Không thông qua dự án đường sắt cao tốc

Tỷ lệ biểu quyết đối với cả hai phương án mà Chính phủ trình về đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc (ĐSCT) Hà Nội- TP Hồ Chí Minh đều đạt không quá bán.

Tỷ lệ biểu quyết đối với cả hai phương án mà Chính phủ trình về đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc (ĐSCT) Hà Nội- TP Hồ Chí Minh đều đạt không quá bán.

cc
Dự án đường sắt cao tốc cuối cùng đã bị QH bác

Chưa ban hành Nghị quyết tại kỳ họp
Trước khi biểu quyết, dự thảo Nghị quyết dự án ĐSCT đã được gửi tới ĐBQH. Có hai phương án được đưa ra, trong đó, Phương án 1 (như đã xin ý kiến ĐBQH) theo hướng: thời gian tới cần huy động đa dạng mọi nguồn lực của Nhà nước và xã hội, trong nước và ngoài nước, bằng nhiều phương thức để tăng đầu tư, cải thiện rõ rệt cơ sở hạ tầng giao thông trong phạm vi cả nước cũng như trong từng vùng, góp phần tạo bước đột phá trong phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Biểu quyết phương án này, chỉ có 209/439 đại biểu (chiếm 42,39%) tán thành, 191 vị không tán thành (chiếm 38,74%), và 39 không biểu quyết (chiếm 7,91%).

Phương án 2 của dự thảo Nghị quyết là tán thành chủ trương đầu tư xây dựng ĐSCT Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; giao Chính phủ rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông tổng thể trong cả nước, xác định rõ lộ trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông của cả nước và các vùng; lập quy hoạch chi tiết; tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn các điều kiện bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của tuyến ĐSCT Hà Nội -  TP Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở đó, nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh hoặc TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư.

Tuy nhiên, kết quả biểu quyết cho phương án 2 cũng chỉ đạt 37,53% (185 ĐB tán thành, còn lại 208 ĐB không tán thành (chiếm 42,19%) và 34 ĐB không biểu quyết (chiếm 6,9%).    

Về điều 2 trong Nghị quyết, thể hiện nội dung giao cho Chính phủ thực hiện một số công việc như đã nêu trên, chỉ có 157 ĐB tán thành (chiếm 31,85%), 170 ĐB không tán thành (chiếm 34,48%) và 82 không biểu quyết (chiếm16,63%).
 
Như vậy, cả ba lần biểu quyết, số ĐB tán thành đều không quá bán, nên Quốc hội không thông qua Nghị quyết về dự án ĐSCT nói trên.

QH quyết Dự án từ 35 ngàn tỷ
Với  86,82% đại biểu tán thành, cuối tuần qua, QH cũng đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11 về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, Quốc hội đã xem xét, thông qua 10 dự án luật và cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Quốc hội đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan cần khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến để luật sớm đi vào cuộc sống; thực hiện các biện pháp hữu hiệu góp phần hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2010 và chuẩn bị triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011. Các cơ quan của Quốc hội thường xuyên giám sát việc thi hành pháp luật; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng chuẩn bị các dự án trong các chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 và 2011.

Theo Nghị quyết nói trên, các dự án, công trình có quy mô tổng vốn đầu tư từ 35.000 tỷ đồng trở lên; trong đó có vốn nhà nước từ 11.000 tỷ đồng trở lên sẽ phải trình QH xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, QH sẽ xem xét thông qua NQ về chủ trương đầu tư đối với từng dự án, công trình quan trọng quốc gia.

Những dự án, công trình có quy mô vốn lớn, thời gian thực hiện kéo dài trong nhiều năm thì QH có thể xem xét, quyết định chủ trương đầu tư chung, sau đó, trên cơ sở dự án đầu tư (báo cáo nghiên cứu khả thi), QH sẽ quyết định chủ trương đầu tư cụ thể.

Ngoài ra, nghị quyết ghi rõ quy mô, tổng mức đầu tư, công nghệ chính đối với dự án, công trình đầu tư tại Việt Nam; địa điểm, thời gian, tiến độ thực hiện dự án; cơ chế chính sách đặc biệt được áp dụng.

Đặc biệt, Nghị quyết cũng quy định các dự án, công trình chuyển đổi đất lúa 2 vụ với quy mô từ 500ha trở lên sẽ phải trình QH xem xét, quyết định.

Nhóm PV

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11 về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 và Nghị quyết về việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học.