Không thể “lấn sân” khi công chứng hợp đồng, giao dịch cho dân

Liên thông thủ tục công chứng và đăng ký về đất đai sẽ tạo thuận lợi cho người dân
Liên thông thủ tục công chứng và đăng ký về đất đai sẽ tạo thuận lợi cho người dân
(PLO) - Công chứng đã và đang là hoạt động rất gần gũi với người dân mỗi khi có nhu cầu giao dịch về tài sản, nhất là bất động sản. Tuy nhiên, hiện tồn tại nhiều vướng mắc trong hoạt động công chứng, gây phiền hà, tốn kém và bức xúc trong dư luận xã hội và gây khó khăn cho các công chứng viên khi hành nghề.

“Lấn sân” nhau làm khổ dân

Một công dân phản ánh trường hợp tại Ứng Hòa (TP Hà Nội) về việc bất động sản đã được thế chấp, đăng ký để bảo đảm cho một nghĩa vụ và muốn tiếp tục được thế chấp bằng hợp đồng thế chấp khác để bảo đảm cho nghĩa vụ khác. Tuy nhiên, công dân đã bị cơ quan đăng ký đất đai từ chối đăng ký hợp đồng thế chấp thứ 2 và được yêu cầu phải xóa đăng ký thế chấp lần đầu mới cho đăng ký hợp đồng lần 2 (coi như phải làm đăng ký thế chấp mới).

Yêu cầu trên khiến các công chứng viên phản ứng vì pháp luật cho phép một tài sản được thế chấp để đảm bảo nhiều nghĩa vụ. Cụ thể, khoản 2 Điều 21 Nghị định 102/2017 quy định trường hợp một tài sản được dùng để bảo đảm thực hiện nhiều nghĩa vụ thì khi yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm tiếp theo, người yêu cầu đăng ký không phải xóa đăng ký đối với biện pháp bảo đảm đã đăng ký trước đó.

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 23 Nghị định 102/2017, trường hợp bổ sung nghĩa vụ được bảo đảm mà các bên ký hợp đồng bảo đảm mới, có hiệu lực độc lập với hợp đồng bảo đảm đã đăng ký trước đó thì người yêu cầu đăng ký thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm mới và không phải xóa đăng ký biện pháp bảo đảm trước đó. Do vậy, người dân thế chấp 1 tài sản 2 lần bằng 2 hợp đồng thế chấp để đảm bảo cho 2 nghĩa vụ là đúng quy định.

Trên đây chỉ một trong số rất nhiều vướng mắc diễn ra hàng ngày trong quan hệ phối hợp giữa các cơ quan và các tổ chức hành nghề công chứng trong quá trình giải quyết các giao dịch cho công dân và tổ chức. Điều đó không chỉ gây khó khăn cho các công chứng viên khi hành nghề mà còn gây phiền hà, tốn kém và bức xúc trong dư luận xã hội.

Thậm chí, hiện nay những công chứng viên có kinh nghiệm và nghiêm túc trong nghề nghiệp cũng không biết lúc nào văn bản công chứng của mình bị các cơ quan có liên quan trả lại, không thụ lý hồ sơ vì những lý do không chính đáng để đăng ký giao dịch cho công dân.

Tình trạng trên xảy ra có thể xuất phát những sai sót của công chứng viên; có thể từ sai sót của nhân viên các cơ quan liên quan do nhận thức về các quy định của pháp luật, về quyền hạn và trách nhiệm của mình chưa đầy đủ, không loại trừ đây đó có những cá nhân cố tình gây khó cho công dân và tổ chức đến làm việc. Nhưng nguyên nhân gốc là các cơ quan làm việc “lấn sân” nhau, chưa phân định rõ chức năng và thẩm quyền của từng cơ quan.

Phải có giải pháp căn cơ

Để khắc phục tình trạng này, nếu chỉ phát hiện những vướng mắc của từng vụ việc để tháo gỡ thì không bao giờ giải quyết được dứt điểm những tồn tại. Bởi thế, để giải quyết một cách căn cơ tình trạng trên, các cơ quan phải làm việc trên nguyên tắc thẩm quyền và chức năng của mình. Cụ thể, công chứng viên căn cứ vào yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức mà yêu cầu hồ sơ công chứng, soạn thảo văn bản công chứng và tiến hành công chứng từng giao dịch cụ thể theo trình tự pháp luật quy định.

Công chứng viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người yêu cầu công chứng về giao dịch mình công chứng, bao gồm cả nội dung, hình thức của văn bản công chứng, hồ sơ công chứng và trình tự công chứng giao dịch.

Cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất chỉ yêu cầu các hồ sơ theo quy định của thủ tục hành chính khi tiến hành đăng ký các giao dịch của công dân và tổ chức. Cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất chỉ thẩm định lại hồ sơ và văn bản công chứng ở những nội dung do thẩm quyền quản lý đất đai và nhà ở của mình (những nội dung liên quan đến đất đai, nhà ở). Tránh trường hợp cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất yêu cầu toàn bộ hồ sơ công chứng, thẩm định lại toàn bộ hồ sơ, trình tự công chứng và văn bản công chứng.

Cơ quan thuế yêu cầu hồ sơ và tiến hành thu thuế theo đúng trình tự pháp luật quy định, tránh trường hợp cơ quan thuế cũng thẩm định lại toàn bộ hồ sơ và văn bản của công chứng viên. UBND cấp xã phải áp dụng pháp luật trên tinh thần vì lợi ích hợp pháp của người dân, phải chủ động tháo gỡ các rào cản cho người dân, không nên áp dụng một cách máy móc các quy định của pháp luật theo hướng làm khó cho người dân.

Đáng chú ý, chính Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội) kiến nghị thành lập hệ thống liên thông giữa Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và các văn phòng công chứng trên địa bàn TP Hà Nội dưới hình thức thu giá dịch vụ giải quyết các thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Đây cũng là giải pháp mà các cơ quan trung ương đã nghiên cứu khá lâu nhưng vẫn chưa “quyết” để triển khai và đây là thời điểm cần dứt khoát để kịp thời tháo gỡ vướng mắc thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi có nhu cầu giao dịch.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị.

Đảm bảo quyền, lợi ích của công đoàn viên các cấp trong bối cảnh tinh gọn bộ máy

(PLVN) - Chiều ngày 15/1, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị lần thứ Năm của Ban Chấp hành Công đoàn Bộ Tư pháp khoá III (mở rộng). Chủ tịch Công đoàn Bộ Khương Thị Thanh Huyền và các Phó Chủ tịch: Phan Hồng Nguyên, Hà Ánh Bình đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị còn sự tham dự của đồng chí Cao Xuân Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ; đồng chí Trịnh Xuân Tùng, Ủy viên BCH Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp.

Đọc thêm

Cục THADS Bình Định: Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Cục THADS Bình Định tổ chức hội nghị trực báo công tác THADS Quý I năm 2025.
(PLVN) - Mới đây, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị
(PLVN) - Chiều 14/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật quản lý phát triển đô thị. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Ra mắt Ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
(PLVN) - Sáng 14/1, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam đã thông qua Nghị quyết Đại hội và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 115 thành viên; bầu Ban Kiểm tra gồm 8 thành viên. Ban Chấp hành khoá mới đã họp phiên thứ nhất, bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội. Theo đó, đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV.

Làm tốt vai trò “dẫn dắt” chuyển đổi số trong Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2025 của Cục Công nghệ thông tin (CNTT) diễn ra chiều 13/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu Cục cần nâng cao tính chuyên nghiệp, khoa học, chủ động, sáng tạo để làm tốt công tác hướng dẫn, “dẫn dắt” các đơn vị của Bộ, ngành Tư pháp trong chuyển đổi số.

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)
(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định Phạm Dân: Người cán bộ Tư pháp tận tâm

Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định
(PLVN) - Trong hơn 30 năm gắn bó với ngành Tư pháp, ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định vẫn được biết đến như một con người luôn gắn bó với những trang viết, nhất là về các hạn chế, chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật. Qua đó, góp phần cùng tập thể Sở để lại nhiều dấu ấn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tư pháp địa phương, cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ công việc của Bộ, ngành Tư pháp. 

Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter ủng hộ 200 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở huyện Cẩm Xuyên

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận biểu trưng của các cơ quan, đơn vị ủng hộ chương trình “Xuân ấm tình người”. Ảnh: PV
(PLVN) - Hưởng ứng Chương trình “Xuân ấm tình người” do UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức nhằm giúp đỡ người nghèo đón Tết Ất Tỵ và đóng góp quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2025, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter tại Hà Nội đã ủng hộ 200 triệu đồng.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.