'Không thể cấm việc dạy thêm, học thêm'

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn làm rõ các vấn đề dạy thêm học thêm và bạo lực học đường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn làm rõ các vấn đề dạy thêm học thêm và bạo lực học đường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc dạy thêm, học thêm không thể cấm được, bởi không có văn bản nào cấm. Do đó, đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là cần thiết.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023 diễn ra ngày 6/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trả lời báo chí về đề xuất đưa học thêm, dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện vì đa số giáo viên dạy thêm hiện nay nhỏ lẻ.

Thứ trưởng cho biết, đây là vấn đề không mới. Trước đó Luật đầu tư quy định tổ chức dạy thêm, học thêm là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Năm 2012, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 17 ban hành và quy định về vấn đề này.

Nhưng sau này, dạy thêm, học thêm được đưa khỏi danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư và vì thế Thông tư 17 phải bãi bỏ những điều khoản, quy định tương ứng. Trên thực tế, khi bãi bỏ đã có những vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý đối với việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường tại các địa phương.

Theo Thứ trưởng, đa số giáo viên dạy thêm hiện nay theo phương thức nhỏ lẻ. Giáo viên tham gia vào dạy thêm theo 3, 4 hình thức. Đó là thầy cô dạy nhỏ lẻ, dạy học sinh lớp khác, gia sư, dạy học do phụ huynh nhờ; thầy cô tham gia dạy thêm ở các trung tâm và tự thầy cô tổ chức trung tâm đó. Ngoài ra có hình thức mới là dạy trực tuyến, một số thầy cô tổ chức một mình, có thêm đồng nghiệp tham gia, quy mô lớn.

“Việc dạy thêm học thêm không thể cấm, bởi không có văn bản nào cấm. Nhưng nhiều vấn đề đặt ra dư luận, phụ huynh học sinh quan tâm như con mình học ở đâu, thế nào, học phí ra sao; địa phương quan tâm nội dung thế nào. Dạy thêm là hoạt động kinh doanh thì liên quan điều kiện và trách nhiệm”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, việc đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là cần thiết để bộ, ngành, địa phương quản lý được, đảm bảo chất lượng, quyền lợi của người học cũng như đảm bảo quyền lợi thầy cô. Bộ GD&ĐT đã 2 lần có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nội dung này.

"Nếu đưa dịch vụ tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ GD&ĐT sẽ sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Thông tư 17 hiện hành. Trong đó, sẽ quy định cụ thể những điều kiện tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường; đưa dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ pháp lý, đồng thời ngăn ngừa những trường hợp dạy thêm, học thêm không đúng theo nguyện vọng, mong muốn của học sinh", Thứ trưởng thông tin.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Phạm Hồng
Cần giảm tải chương trình học và nâng cao chất lượng dạy trên lớp để trẻ không đi học thêm vẫn nắm vững chương trình. Nên cân nhắc cấm dạy thêm. Lương giáo viên đã tăng rồi. Thêm tiền học thêm sẽ khổ phụ huynh.
Trần anh tuấn
Dạy thêm mà cho là nghề. Kinh doanh có điều kiện tôi thấy sai sai
Son nguyen
Vấn đề là thấy cần cấm và muốn cấm hay không? Đã có nhiều hệ lụy do thương mại hóa hoạt động dạy và học.
Vo duy duc
Theo tôi nên cấm hẳn. Là kinh doanh có điều kiện sẽ dễ có hình thức biến tướng, lại thêm giấy phép kinh doanh.
Tuanlv
Bộ Giáo dục không cần phải cấm. Chỉ cần 1 điều kiện người dạy thêm thì phải nghỉ dạy ở các trường công, đảm bảo sẽ không còn dạy thêm và học thêm ngay.
Đào Xuân
Em là 1 giáo viên mong có quy định dạy thêm học thêm. Rất mong có quy định cấm dạy thêm trước chương trình
Nguyễn phúc dương
Nếu duy trì dạy thêm thì "bào mòn" sức khỏe của học sinh và tiền bạc của người dân... Cần có cơ chế riêng cho ngành giáo dục.
Nguyễn Hồng
Đa số giáo viên day thêm đều dạy học sinh mà mình đang dạy ở trường.

Đọc thêm

"Bùng nổ" với English Festival của học sinh mái trường mang tên Bác

Sôi động dạ hội tiếng Anh của trường Nguyễn Tất Thành.
(PLVN) - Tối 28/3, một chương trình thường niên rất được chờ đón đã diễn ra tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) - “Dạ hội Tiếng Anh - English Festival". English Festival 2025 có chủ với chủ đề Dylastia - Miền Đất Hy Vọng đã "bùng nổ" với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các học sinh thể hiện.

Xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông

Nhấn nút khởi động cuộc thi. Ảnh MSD
(PLVN) - Việc xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI), làm chủ công nghệ và ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề của nhân loại là yêu cầu cấp thiết đối với học sinh phổ thông trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển nhanh chóng của khoa học – công nghệ.

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025
(PLVN) - Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025, đánh dấu 10 năm tỉnh hưởng ứng sự kiện này. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm khuyến khích văn hóa đọc, lan tỏa tri thức đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và người dân vùng sâu, vùng xa.

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?
(PLVN) -  Trong bối cảnh của Nghị quyết 57, theo các chuyên gia, cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ lồng ghép trong các môn học trong nhà trường để khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ, cũng như hình thành văn hóa về sở hữu trí tuệ... Phần lớn học sinh chưa được tiếp cận với Sở hữu trí tuệ

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...