Không rõ quỹ bình ổn xăng dầu còn hay hết(!?)

Không đề cập đến việc từ khi hình thành quỹ này đã trích lập được bao nhiêu, sử dụng còn hay hết..., song Bộ TC liệt kê mức trích lập quỹ ở các thời điểm khác nhau, từ 100 đến 460 đồng/lít/kg; Mức sử dụng cao nhất: xăng là 1650 đồng/lít, diêzen 2300 đồng/lít; Dầu hỏa 2150 đồng/lít; Mazut 1400 đồng/kg...

Hôm qua - 14/9, Bộ Tài chính (TC) đã chính thức lên tiếng về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (QBO) trên wetsite của Bộ và khẳng định, việc hình thành QBO  là theo đúng chủ trương, Nghị quyết của Đảng và có căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, điều mà dư luận bức xúc về việc người tiêu dùng vẫn phải móc hầu bao lập quỹ để DN ”quản” thì hầu như không được Bộ này đả động đến...

Theo Bộ TC, Quỹ Bình ổn giá không phải là giải pháp bình ổn giá mới có gần đây mà đã được đề cấp từ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII.  Quỹ này được cụ thể hóa tại Quyết định số 151/QĐ-TTg về hình thành, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá từ năm/1993 và mới đây nhất là Nghị định số 84/2009/NĐ-CP 15/10/2009 về kinh doanh xăng dầu trong đó quy định Thương nhân đầu mối có nghĩa vụ trích lập Quỹ Bình ổn giá...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Không đề cập đến việc từ khi hình thành quỹ này đã trích lập được bao nhiêu, sử dụng còn hay hết..., song Bộ TC liệt kê mức trích lập quỹ ở các thời điểm khác nhau, từ 100 đến 460 đồng/lít/kg; Mức sử dụng cao nhất: xăng là 1650 đồng/lít, diêzen 2300 đồng/lít; Dầu hỏa 2150 đồng/lít; Mazut 1400 đồng/kg.

Bộ TC khẳng định, theo cơ chế hiện hành, việc trích Quỹ BOG là chi phí bắt buộc, không phụ thuộc và kết quả kinh doanh của DN; DN kinh doanh xăng dầu đầu mối chỉ được sử dụng QBO vào mục đích bình ổn giá xăng dầu trong nước theo chỉ đạo của Liên Bộ Tài chính – Công Thương (thông qua Tổ Giám sát Liên Ngành về giá xăng dầu - nhiệm vụ của Tổ này được quy định tại Quyết định số 3130/QĐ-BTC ngày 11/12/2009).

Trong thông tin phát đi, Bộ TC cũng khẳng định, mô hình QBO đã được nhiều nước trên thế giới áp dụngvà được coi là công cụ tài chính hiệu quả nhằm bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá xăng dầu thế giới tăng cao. Ở nước ta hiện nay, trong điều kiện chuyển điều hành giá sang cơ chế thị trường, những biện pháp như trợ giá (từ năm 2008 trở về trước, mỗi năm ngân sách phải bỏ ra trên 20.000 tỷ đồng để bù lỗ kinh doanh xăng dầu, chưa kể việc giảm thuế nhập khẩu); trợ cấp sẽ không còn phù hợp và vi phạm cam kết khi gia nhập WTO. Trong bối cảnh đó, để có những biện pháp tài chính, tiền tệ khi cần thiết nhằm bình ổn giá xăng dầu khi thị trường có những biến động bất thường thì Quỹ BOG là một giải pháp phù hợp. Được biết, mới đây nhất, ngày 19/7/2011 Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 75/TTr-BTC trình Thủ tướng Chính phủ xem xét thông qua để trình Quốc hội dự thảo Luật Giá thay thế Pháp lệnh Giá trong đó có bổ sung cụ thể biện pháp bình ổn giá: "Lập Quỹ Bình ổn giá; sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với loại hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá".

Bình luận về báo cáo ”toàn cảnh” của Bộ TC, không ít người tỏ ra thất vọng bời Bộ này vẫn không làm rõ được, tại sao tiền trích lập quỹ thực chất là người tiêu dùng phải bỏ ra để rồi chính DN lại quản lý?  Tiếng là tiền của dân đóng góp nhưng Quỹ trích lập được bao nhiêu, chi tiêu bao nhiêu, không ai biết vì không có DN nào công bố. Bộ TC cũng không công khai định kỳ và cũng không có cơ chế ràng buộc trách nhiệm nào với DN trong vấn đề này,  chưa kể không phải không có cơ sở người tiêu dùng vẫn ấm ức khi giá xăng dầu  thế giới giảm họ vẫn phải móc hầu bao trích lập quỹ, cơ hội giảm giá bán lẻ trong nước bao giờ cũng đứng sau cùng vì còn phải chờ Nhà nước khôi phục thuế, đảm bảo DN có lãi và Quỹ có đủ tiềm lực dự phòng, trong khi DN kinh doanh xăng dầu hầu như vẫn có lãi và lãi lớn…/. MY MY
 
Theo Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, năm 2009, Bộ TC tính toán quỹ phải trích tới 1.028 tỷ thì các DN chỉ trích có 863 tỷ đồng. Cuối năm 2010, DN báo cáo số dư quỹ chỉ còn có 551 tỷ đồng, đã chi tới 4.905 tỷ đồng nhưng thực tế, quỹ còn dư 1.971 tỷ đồng và trong năm 2010 chỉ chi ra hơn 3.505 tỷ đồng. 2 tháng đầu năm 2011, các DN tính toán quỹ âm tới 1.335 tỷ đồng, nhưng Bộ TC lại tính quỹ còn tới 83 tỷ đồng. Từ tháng 2 đến tháng 7, Bộ Tài chính chưa có công bố chính thức về số dư của quỹ.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.