Không nên tách trung tâm chính trị và trung tâm hành chính quốc gia

(HPĐT)-Ngày 3-6, Quốc hội nghe Tờ trình dự án Luật Tố tụng hành chính; Báo cáo thẩm tra Luật Tố tụng hành chính; Tờ trình dự án Luật Viên chức; Báo cáo thẩm tra dự án Luật Viên chức; Tờ trình dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thảo luận ở tổ về đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(HPĐT)-Ngày 3-6, Quốc hội nghe Tờ trình dự án Luật Tố tụng hành chính; Báo cáo thẩm tra Luật Tố tụng hành chính; Tờ trình dự án Luật Viên chức; Báo cáo thẩm tra dự án Luật Viên chức; Tờ trình dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thảo luận ở tổ về đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Giờ giải lao, đại biểu đã tập trung quanh sa bàn quy hoạch thủ đô Hà Nội và bàn luận sôi nổi.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Tòa án

Một vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm là nội dung dự án Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Khẳng định tình trạng lợi ích người tiêu dùng đang bị xâm hại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh: Hiện các quy định về bảo vệ người tiêu dùng còn mang tính tuyên ngôn, khó thực hiện.

Pháp lệnh Bảo vệ người tiêu dùng chỉ ghi nhận các quyền của người tiêu dùng một cách chung chung, chưa có những cơ chế cụ thể để thực thi các quyền này. Bên cạnh đó, quy định của pháp luật hiện hành chưa xây dựng được một cơ chế giải quyết các khiếu nại, tranh chấp hữu hiệu để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình. Vì vậy, Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường nhất trí với việc dự án luật đề xuất nhiều biện pháp để giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh là thương lượng, hòa giải, trọng tài, giải quyết khiếu nại bằng biện pháp hành chính. Tuy nhiên, trong dự án Luật cần tiếp tục nghiên cứu quy định rõ hơn cơ chế để cơ quan Nhà nước có thể tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Giải quyết tranh chấp tại Tòa án luôn được xem là một phương thức hữu hiệu để người tiêu dùng sử dụng nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

 Không nên tách rời trung tâm chính trị và trung tâm hành chính

Đó là quan điểm của nhiều đại biểu trong thảo luận tổ về đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đắc lắc) cho rằng, không có quốc gia nào xây dựng trung tâm chính trị và hành chính tách rời nhau. Quy hoạch đưa Trung tâm hành chính quốc gia ra tận núi Ba Vì là không hợp lý vì quá xa và hẻo lánh, nơi dân cư còn ít và kém phát triển. Theo tham khảo, thủ đô các nước có diện tích và dân số rất ít, kể cả các nước lớn. Do đó, không nên phát triển thủ đô theo hướng thu hút quá đông dân và quá rộng lớn. Nên phát triển thủ đô theo hướng mở rộng không gian xanh, tập trung nâng cao đời sống và chỉnh trang hạ tầng cho cư dân thủ đô. Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng, quyền quyết định phê duyệt Quy hoạch Thủ đô là của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, khi đã đưa vào chương trình kỳ họp thì Quốc hội cũng cần phải bàn bạc và cho ý kiến thật cụ thể. Ví dụ như: 5 đô thị vệ tinh mà vẫn thuộc Hà Nội thì gọi tên là gì? Tại sao lại phải đặt khu hành chính quốc gia ở Ba Vì; hiện có bao nhiêu nước đã tách trung tâm chính trị và hành chính… đề nghị Chính phủ cần có số liệu tham khảo để đại biểu so sánh, cho ý kiến. Ý kiến nhiều đại biểu khẳng định, quy hoạch thủ đô có mối quan hệ trực tiếp và lâu dài đến cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân thủ đô. Vì vậy, Chính phủ cần tổ chức lấy ý kiến sâu rộng hơn nữa trong các tầng lớp nhân dân thủ đô, không nên phê duyệt Quy hoạch ngay trong nhiệm kỳ này mà nên để Quốc hội khóa 13 phê duyệt quyết định quy hoạch thủ đô hợp lý hơn.

 Hôm nay, Quốc hội tiếp tục làm việc../.