Không nên mất tiền oan vì “giàn khoan Trung Quốc”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo phân tích của giới chuyên gia, nhà đầu tư (NĐT) có thể đã quá nhạy cảm đối với tình hình biển Đông dẫn đến làn sóng bán tháo chứng khoán khiến thị trường “bốc hơi” hàng nghìn tỷ đồng. Thực tế, trái ngược với tâm lý hoảng loạn trên hai sàn HOSE và HNX, hai thị trường vàng và ngoại hối vẫn diễn biến bình lặng.
Phiên giao dịch chứng khoán hôm qua 12/5, kịch bản tiêu cực của phiên giao dịch ngày 8/5 tái diễn. VN-Index tuột dốc không phanh, lần lượt xuyên thủng nhiều ngưỡng hỗ trợ quan trọng trước áp lực khủng của lượng cung bán tháo hàng. Đóng cửa phiên chiều, chỉ số giảm mạnh 25,41 điểm (tương đương giảm 4,68%) lùi xuống còn 517,05 điểm.
Nhà đầu tư hoảng loạn
Công ty Chứng khoán FPT ghi nhận, NĐT đã hoảng loạn cao độ. Cổ phiếu lớn, nhỏ bị bán đổ bán tháo giá sàn không thương tiếc. Dư mua trên bảng giao dịch điện tử trống trơn từng mảng lớn. Tốc lực rơi nhanh và mỗi lúc một thêm mạnh. Đến gần ngưỡng 510 điểm, đà giảm của VN-Index ngưng lại và chỉ số có thời gian đi ngang khá dài cho đến khi thị trường đóng cửa phiên chiều.
Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn phiên này chỉ đạt hơn 99 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch là 1.670,63 tỷ đồng.
Tình hình cũng diễn ra tương tự trên sàn Hà Nội. Áp lực bán tăng mạnh, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần mới, HNX-Index đảo chiều giảm sâu 3,5 điểm (tương đương 4,72%) xuống còn 70,69 điểm.  Có tới 220 mã giảm, chỉ còn 30 mã tăng và 17 mã đứng giá. Thanh khoản thấp. Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn đạt gần 57 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch là 505,04 tỷ đồng.
Như vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam đã liên tiếp dính hai cú “sốc” nặng tính từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan bất hợp pháp trong vùng biển Việt Nam.  
Nhìn nhận về nguyên nhân “sập sàn”, hầu hết các công ty chứng khoán đều chung nhận định là do tâm lý từ tình hình căng thẳng trên biển Đông. Trong khi đó, về cơ bản, các yếu tố kinh tế vĩ mô trong nước đều tích cực.
Không nên mất tiền oan vì suy đoán thiếu căn cứ
Trong cơn hoảng loạn hôm qua trên các sàn giao dịch, liên hệ từ thông tin nhiều website ở Việt Nam bị hacker Trung Quốc tấn công, thậm chí một số NĐT còn đưa ra suy đoán có “tác động” từ các dòng tiền liên quan đến bên kia biên giới. 
Tuy nhiên, trao đổi với Pháp luật Việt Nam, nhiều nhà phân tích cho rằng đây là một suy đoán thiếu căn cứ. Theo ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kimeng, thông tin cho rằng “quỹ đầu tư liên quan đến Trung Quốc đánh xuống” là không có cơ sở.
“Các quỹ đầu tư ở Việt Nam chủ yếu là các quỹ đến từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Tôi chưa bao giờ nghe có quỹ nào từ Trung Quốc hoặc các quỹ liên quan đến Trung Quốc” – ông Khánh nói. Theo vị này, cũng có sự tham gia của một quỹ trong khu vực, nhưng chỉ là những quỹ nhỏ. 
Đặc biệt, chuyên gia này phản biện: Tại sao thị trường chứng khoán hoảng loạn như vậy trong khi thị trường ngoại hối - tỷ giá rất ổn định?. “Nếu thực sự có một động thái gây tính chất bất an chẳng hạn thì tỷ giá đã biến động rồi, ý tôi nói là tỷ giá tự do, nhưng như mọi người thấy tỷ giá tự do hiện rất ổn định. Đồng thời là thị trường vàng, các quan sát đều cho thấy các dòng tiền đầu cơ hoàn toàn không đi gom vàng. Thậm chí giá vàng còn giảm sâu so với tuần trước. Nếu mà trường hợp có bất ổn thực sự thì người ta đã mua vàng rồi. Vì vậy chỉ có thể là vì NĐT chứng khoán nhạy cảm quá” – ông Khánh phân tích. 
“Đằng sau động thái đánh xuống này, điều mà tôi có thể thấy khả năng là do chính các “tay to” chuyên làm giá trên thị trường, không phải ai khác” – vị này cho biết thêm.
Sau phiên ngày 8/5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra cảnh báo đề nghị NĐT cần bình tĩnh, thận trọng, tránh bị lợi dụng khiến ảnh hưởng tới quyết định đầu tư. Ủy ban này cũng cho biết sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch bất thường và xử lý nghiêm các hành vi làm giá, thao túng thị trường. Nhưng với những gì vừa xảy ra ở phiên ngày hôm qua, dường như thông điệp này vẫn chưa đủ sức nặng.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.