Không nên bổ sung quyền trưng cầu giám định cho Kiểm toán Nhà nước

(PLVN) -“Bản thân hoạt động kiểm toán đã là một loại hoạt động mang tính kết luận chuyên môn giám định về một vụ việc cụ thể nên không cần bổ sung quyền trưng cầu giám định tư pháp (GĐTP) cho Kiểm toán Nhà nước”. Đây là ý kiến của đơn vị tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp trước đề xuất bổ sung quyền trưng cầu GĐTP cho Kiểm toán Nhà nước trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GĐTP tại cuộc họp diễn ra sáng 18/9.

Ý kiến của cơ quan Kiểm toán không thống nhất 

Cụ thể, về nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán Nhà nước, Cục Bổ trợ tư pháp cho biết: Trong thực tiễn hoạt động giải quyết án tham nhũng, kinh tế, khi có vụ việc cần giám định thì cơ quan điều tra thường hướng đến trưng cầu chính bộ, ngành chuyên môn chuyên quản về vấn đề đó. Tuy nhiên, có trường hợp vụ việc cần giám định lại liên quan trực tiếp đến bộ, ngành, cơ quan chuyên môn đó nên cũng xuất hiện nghi ngại về việc bảo đảm tính độc lập, khách quan trong các vụ giám định này. 

Trước bối cảnh như vậy, với tư cách “là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công” (khoản 1 Điều 118 Hiến pháp năm 2013), Kiểm toán Nhà nước có vị trí độc lập khi thực hiện GĐTP những vụ việc có liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộ. Điều này góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy giải quyết có hiệu quả hơn các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, nhất là khi cần phải có cơ quan chuyên môn làm GĐTP độc lập với các bộ, ngành chuyên môn.


Theo tinh thần trên và theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước tại các cuộc họp Ban soạn thảo, cơ quan chủ trì soạn thảo đã bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán Nhà nước đối với hoạt động GĐTP. Nhưng tại cuộc họp đầu tháng 9 vừa qua của Ủy ban Tư pháp, đại diện Kiểm toán Nhà nước lại đề nghị không bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm toán Nhà nước về GĐTP. Hiện Kiểm toán Nhà nước có công văn gửi Bộ Tư pháp đề nghị không bổ sung nhiệm vụ trên nhưng lại đề nghị bổ sung quyền trưng cầu giám định chuyên môn của cơ quan Kiểm toán.

Bộ Tư pháp nhận thấy ý kiến của Kiểm toán Nhà nước có sự không thống nhất tại các văn bản về cùng một vấn đề. Không những thế, việc đề nghị bỏ trách nhiệm thực hiện giám định vụ việc trong dự thảo Luật và bổ sung thẩm quyền trưng cầu giám định là vấn đề chưa được Chính phủ thảo luận. 

Vì thế, Cục Bổ trợ tư pháp cho rằng, không nên bổ sung quyền trưng cầu GĐTP cho Kiểm toán Nhà nước. Bởi hoạt động kiểm toán bản thân đã là một loại hoạt dộng mang tính kết luận chuyên môn giám định về một vụ việc cụ thể, do đó nếu phù hợp thì chỉ giữ nguyên như Dự thảo Luật mà Chính phủ đã trình. 

Khắc phục ngay các vướng mắc thực tiễn 

Cũng liên quan đến quyền trưng cầu giám định, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đỗ Hoàng Yến cho biết, dự thảo Luật bổ sung quy định về trưng cầu giám định của cơ quan Thanh tra. Theo đó, trường hợp tổ chức GĐTP, cơ quan, tổ chức chuyên môn quy định tại Luật GĐTP được cơ quan Thanh tra trưng cầu giám định theo quy định của Luật Thanh tra thì áp dụng các quy định về tiếp nhận, thực hiện giám định và các quy định khác có liên quan của Luật GĐTP để thực hiện giám định. Kết luận giám định trong trường hợp này không phải là kết luận GĐTP.


Lý giải nội dung bổ sung trên, bà Yến phân tích, do pháp luật về thanh tra chưa quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên trưng cầu và thực hiện giám định, cá nhân hay tổ chức nào thực hiện giám định… nên giám định phục vụ cho hoạt động thanh tra thời gian qua gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện. Vì thế, để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tham nhũng cấp bách hiện nay, Chính phủ có ý kiến bổ sung quy định mang tính áp dụng tương tự, tạo cơ sở pháp lý bảo đảm đáp ứng yêu cầu giám định theo trưng cầu của cơ quan Thanh tra.

Tuy nhiên, qua thẩm tra, Ủy ban Tư pháp cho rằng, việc bổ sung quy định trên không phù hợp với nội dung điều luật và phạm vi điều chỉnh của Luật mà nên quy định trình tự, thủ tục thực hiện giám định tại các điều khoản liên quan khác. Tiếp thu ý kiến của Ủy ban, Cục sẽ nghiên cứu chỉnh lý theo hướng tách riêng quy định này thành một điều khoản mang tính nguyên tắc về đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc yêu cầu tổ chức GĐTP thực hiện việc giám định (không phải là GĐTP) trong dự thảo Luật, tạo cơ sở pháp lý cho vấn đề cần bổ sung.

Nhắc lại quan điểm sửa đổi, bổ sung Luật, Bộ trưởng khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung chỉ nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập về thể chế, khắc phục ngay những tồn tại, khó khăn trong thực tiễn công tác GĐTP, đặc biệt là thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nhằm phục vụ giải quyết án tham nhũng, kinh tế. Đi vào các vấn đề cụ thể, Bộ trưởng nêu lên nhiều chỉ đạo cụ thể về phạm vi trưng cầu giám định, về trưng cầu giám định liên quan đến nhiều lĩnh vực, về thời hạn giám định… 


Riêng vấn đề thẩm quyền của cơ quan Kiểm toán thì Bộ trưởng yêu cầu đơn vị chuyên môn làm việc, trao đổi thống nhất với Kiểm toán Nhà nước, rà soát xác định rõ phạm vi thẩm quyền phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan này để báo cáo Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Còn đối với trưng cầu giám định của cơ quan Thanh tra, Bộ trưởng nhấn mạnh điểm quan trọng rằng kết luận giám định trong trường hợp này không phải là kết luận GĐTP. 

Đọc thêm

Tham vấn chính sách - tiếp cận “từ sớm, từ xa” đối với các chính sách do Chính phủ quyết định

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh tiếp thu giải trình về dự thảo Luật. (Ảnh Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Báo cáo làm rõ hơn một số vấn đề lớn liên quan đến dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội góp ý trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 13/2, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, việc bổ sung các quy định về tham vấn chính sách giúp các đối tượng liên quan tiếp cận “từ sớm, từ xa” đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành sẽ nâng lên

Quang cảnh phiên thảo luận về dự án Luật chiều 13/2 (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Chiều 13/2, thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với những nội dung mới, được sửa đổi, bổ sung lần này tại dự Luật và cho rằng những quy định mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong thời gian tới.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng phát biểu thảo luận. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng, việc triển khai Nghị quyết 18 mới đang là bước đầu, còn một số nhiệm vụ cần triển khai trong năm 2025 và trong nhiệm kỳ tới. Nhưng trước mắt phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, trong đó có quy định về số lượng cấp ủy, ban thường vụ các cấp.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt: Người chép sử bằng bút lông trên hành trình dặm dài đất nước

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt (Ảnh: Thanh Hiệp)
(PLVN) - Họa sĩ Đặng Ái Việt nguyên là phóng viên báo Phụ nữ Giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ. Là một chiến sĩ, nghệ sĩ, bà thấu hiểu sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây nên và càng trân trọng hơn sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. Mong muốn tri ân, trả “nợ đời, nợ nghiệp, nợ cố nhân”, bà đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Khát vọng dở dang và đợi chờ một phép màu đến với Thư ký thi hành án Đỗ Nguyễn Ngọc Hiển

Dù đang tạm dừng công việc nhưng có dịp, anh Hiển (phái trái) vẫn ghé cơ quan trò chuyện, chia sẻ cùng đồng nghiệp để nguôi nỗi nhớ nghề.
(PLVN) - Hơn 5 tháng trôi qua cũng là quãng thời gian anh Đỗ Nguyễn Ngọc Hiển – Thư ký Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Lạt , Lâm Đồng sống trong bóng tối khi đôi mắt bỗng d ư ng bị mù. Điều đáng khâm phục là tinh thần lạc quan, khát vọng cống hiến vẫn tràn trề trong khối óc con tim người cán bộ thi hành án ấy. Anh luôn tin tưởng đôi mắt sẽ sáng trở lại để sớm quay lại với công việc, hoàn thành những ước mơ dang dở .

Rút gọn quy trình, phân định rõ thẩm quyền lập pháp và lập quy

Các đại biểu QH rất quan tâm đến Dự án Luật Ban hành VBQPPl (sửa đổi)
(PLVN) - Ngày 12/2, ngay sau Phiên khai mạc, Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khoá XV đã nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại các Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) sửa đổi, một dự án Luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật.

Xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước

Các đại biểu dự phiên làm việc chiều 12/2. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, việc ban hành Nghị quyết quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước nhằm tạo cơ sở pháp lý thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương, qua đó xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, tránh khoảng trống pháp luật, bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của bộ máy nhà nước và toàn xã hội…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Luật làm luật” sẽ tác động đến cả hệ thống pháp luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
(PLVN) - Một trong 4 dự án Luật quan trọng sẽ được Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 12/2 thảo luận và thông qua là dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) , một dự án Luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh về dự án Luật này.

Quy trình xây dựng, ban hành văn bản có thể rút gọn từ 22 xuống 10 tháng

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ trình. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách gồm 4 bước cơ bản, trên cơ sở chính sách được thông qua thì sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình gồm 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Với quy trình này, có thể rút ngắn thời gian ban hành luật có thể từ 22 xuống 10 tháng.