Không gian sống an toàn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Con người cần cơm ăn áo mặc, ngày xưa mơ ước ăn no mặc ấm thì bây giờ cần ăn ngon mặc đẹp. Hơn thế, khi đất nước phát triển, tỷ trọng về văn hóa phải ngày càng nâng lên và hình thành nên khái niệm “chất lượng sống”. Để có “chất lượng sống”, hơn bao giờ hết, con người cần được sống trong không gian an toàn, an ninh.

Đáng tiếc, chúng ta đang lo nhiều thứ: ô nhiễm môi trường (sông ngòi, biển cả, đất, nước ngầm, không khí, tiếng ồn...); tai nạn giao thông... Nói chung là rất không an toàn. Có nhiều nguyên nhân thuộc về quản lý, về văn hóa, lối sống bản địa, nhận thức về luật pháp của con người. Câu chuyện, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt là những ví dụ.

Thời gian gần đây, dọc hai bên đường sắt qua nhiều địa bàn nội đô mọc lên các quán cà phê thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước, bất chấp nguy hiểm luôn rình rập. Khi đoàn tàu xình xịch tiến đến, còi rít từng hồi, các chủ quán lại chạy ngược chạy xuôi nhắc nhở du khách đứng nép vào tường để tránh xảy ra tai nạn. Khi lực lượng liên ngành đi kiểm tra, tất cả đều nhanh chóng thu dọn bàn, ghế gọn gàng... Tức là có câu chuyện “đèn cù”.

Ngày 7/10, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam và một số đơn vị về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt, bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn.

Không phải “bỗng dưng” Hà Nội để ý đến việc này. Trước đó Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt; thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.

Ở đây có vấn đề mưu sinh, lối sống, sự tò mò, hiếu kỳ; có vấn đề luật bị coi thường. Tất nhiên, lực lượng chức năng xử phạt cũng rất nhiều (thường kiểm tra theo đợt) nhưng không ăn thua, tình trạng luôn như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Có lúc nào lực lượng chức năng “mệt mỏi” không? Vừa có, vừa không. Không, vì nhiệm vụ làm công ăn lương; có, thì hiệu quả của xử phạt không có tác dụng răn đe, giáo dục.

Trở lại câu chuyện cũ, nhưng cần phải nhắc lại đó là, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực gì cũng cần cả “xây” và “chống”. Xây theo nghĩa dời đường sắt không chạy qua trung tâm dân cư; giải tỏa trả lại hành lang cho đường sắt vô cùng khó khăn vì nguồn lực về tiền kinh khủng. Do vậy, xây theo nghĩa xây về văn hóa chấp hành luật pháp, điều có thể làm được có ý nghĩa quyết định.

Không gian sống an toàn của con người nói chung cần cả bàn tay hữu hình và vô hình của Nhà nước. Tuy nhiên, trong chừng mực nào đó, nếu con người với tư cách là chủ nhân của “không gian sống” chưa có ý thức làm chủ lấy nó thì câu chuyện trở nên lâu dài. 

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?