Không được dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1

Chị Ngô Thu T ở phố Lạch Tray (quận Ngô Quyền) có con năm nay vào lớp 1. Do muốn xin cho con vào học trường “điểm” của quận Hồng Bàng, nên ngay sau Tết Canh Dần, chị T đã  nhờ người quen  tác động để “xí” một chỗ vào trường. Lo cho con vào trường “điểm” xong, chị T lại băn khoăn tìm nơi cho con học chữ.

Chị Ngô Thu T ở phố Lạch Tray (quận Ngô Quyền) có con năm nay vào lớp 1. Do muốn xin cho con vào học trường “điểm” của quận Hồng Bàng, nên ngay sau Tết Canh Dần, chị T đã  nhờ người quen  tác động để “xí” một chỗ vào trường. Lo cho con vào trường “điểm” xong, chị T lại băn khoăn tìm nơi cho con học chữ.
Tôi đem chuyện chị T. kể  với  Phó phòng GD-ĐT quận Lê Chân Trần Thị Hương Duyên, chị Duyên khẳng định, đúng là có tình trạng một số phụ huynh lo lắng con mình không theo kịp bạn bè, muốn cho con học trước chương trình lớp 1. Bên cạnh đó cũng có một số gia đình  lúc nào  muốn con mình xuất sắc, hơn người nên cũng tìm người dạy trước khi các cháu vào lớp 1. Có “cung” ắt phải có “cầu”. Tuy nhiên, việc dạy trước cho trẻ vào lớp 1 chủ yếu diễn ra ở các nhóm trẻ gia đình mà người dạy là giáo viên về hưu. Do đó, phòng GD-ĐT không kiểm soát được. Đối với các giáo viên hiện đang công tác, 100% đều thực hiện nghiêm túc quy định của ngành, không dạy trước cho trẻ trước khi vào lớp 1.

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Thị Phương Vinh, ngành GD-ĐT có quy định nghiêm cấm các giáo viên dạy trước chương trình cho trẻ vào lớp 1 bởi việc đó ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh, thậm chí gây ức chế với các cháu. Bởi khi các cháu ở trường mầm non, việc chăm sóc, dạy dỗ là chính, các cháu được học nhưng là kiểu “học mà chơi, chơi mà học”. Thời kỳ mầm non, các cháu cũng được làm quen, nhận mặt một số chữ cái và 10 con số. Khi vào lớp 1, các giáo viên sẽ dạy học sinh kỹ năng viết chữ, luyện chữ, bắt đầu từ tư thế ngồi viết, tay cầm bút thế nào cho đúng. Không ít trường hợp trẻ được học trước, khi vào lớp 1 không phục tùng cô giáo, tỏ ra kiêu căng trước các bạn cùng lớp. Việc đó còn ảnh hưởng đến những trẻ chưa học trước, khiến các em dễ có tâm lý tự ty, mặc cảm khi mình kém hơn các bạn, không hứng thú với việc học. Bà Vinh cho rằng, sau khi tuyển sinh vào lớp 1 và ổn định tổ chức, các giáo viên chủ nhiệm nên dạy cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết đối với trẻ lớp 1, ví dụ như ngủ dậy đúng giờ, tự mặc quần áo, chuẩn bị cặp sách, đồ dùng học tập, ăn sáng trước khi đến trường…. Đồng thời, có thể cho học sinh làm quen với những nét sổ ngang, sổ dọc, giúp trẻ dần quen với việc học tập. Sở GD-ĐT mong các gia đình cùng giáo viên của ngành thực hiện quy định không dạy trước cho trẻ vào lớp 1. Trường hợp giáo viên vi phạm quy định này sẽ bị xử lý nghiêm.
                                                                                                                                                    Minh Khuê