Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ngày 13/9 chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19.
Lắng nghe và đánh giá cao ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định mục tiêu dập dịch là quan trọng nhất để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đó là khó khăn trong huy động công nhân vào làm việc; lưu thông hàng hóa, cả đầu vào và đầu ra, gặp trở ngại; thu hoạch, tái đàn, tiêu thụ, sản xuất giảm hiệu quả…
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại Hội nghị. |
“Nếu không có giải pháp thích hợp, không sớm ngăn chặn được dịch bệnh, kéo dài tình trạng giãn cách thì sẽ rất khó khăn, không chỉ đối với chủ doanh nghiệp mà ảnh hưởng đến đời sống công nhân lao động, nông dân”, Phó Thủ tướng cho hay.
Tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Lê Duy Hiệp cho rằng, các sàn giao dịch điện tử, kênh phân phối trực tuyến là giải pháp lưu thông hàng hóa trong bối cảnh hiện nay. Ông kiến nghị các tỉnh, thành phố cần tăng cường xuất khẩu chính ngạch với Trung Quốc; thành lập trung tâm xúc tiến nông sản quốc gia để kết nối với Mỹ và EU; tổ chức, quy hoạch trung tâm logistics vùng (nhất là tại vùng đồng bằng sông Cửu Long) để kết nối lưu thông trong nội vùng thuận lợi.
Về mặt chủ quan, Phó Thủ tướng cho rằng việc điều hành của một số địa phương còn thiếu sâu sát, cứng nhắc, chưa kịp thời, dẫn tới ùn tắc, ứ đọng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu bảo đảm không đứt gãy trong sản xuất, lưu thông.
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có địa phương, có thời điểm, đã vận dụng máy móc, dẫn tới ách tắc, cần rút kinh nghiệm sâu sắc về vấn đề này.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, không ban hành thêm các quy trình, thủ tục, giấy phép gây khó khăn, cản trở lưu thông hàng hóa. Không quy định việc sang tải mà kiểm tra chặt chẽ điểm đi, điểm đến và có cách quản lý F0 nếu lái xe dương tính.
Tuyệt đối bảo đảm không để dịch bệnh lây lan qua hệ thống lưu thông hàng hóa. UBND các tỉnh, thành phố cũng cần phối hợp với ngành y tế, công thương, các bộ, ngành Trung ương làm việc cụ thể với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi sản xuất…
Giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, Phó Thủ tướng đặc biệt yêu cầu không ban hành thêm các văn bản quy định gây cản trở lưu thông hàng hóa, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cần thường xuyên nắm bắt tình hình.
“Các khu vực, các cảng mà có vấn đề thì Bộ GTVT phải trực tiếp xuống làm việc với các tỉnh. Nếu để xảy ra tình trạng ùn tắc hay ban hành thêm các chính sách khác thì Bộ GTVT vẫn phải chịu trách nhiệm”, Phó Thủ tướng nêu rõ. Trong thời gian tới, cần nghiên cứu mở các chuyến bay phục vụ xuất khẩu hàng hóa.
Trước đó, từ ngày 24/8, báo chí đưa tin hàng chục xe chở hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất… hướng từ TP HCM về TP Cần Thơ bị ùn ứ tại chốt kiểm soát do quy định “xe phải đăng ký trước" với Sở Công Thương TP Cần Thơ. Sau một thời gian ùn ứ trên Quốc lộ 1, xe chở hàng được cho phép vào điểm tập kết tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ để chờ giải quyết.
Có doanh nghiệp cho biết, đã đăng ký theo yêu cầu với Sở Công Thương TP Cần Thơ từ 4 ngày trước nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Thậm chí có những xe đã đăng ký luồng xanh, có mã QR, chạy đúng tuyến là đi Quốc lộ Nam Sông Hậu, (quá cảnh - không vào TP Cần Thơ) đến Hậu Giang cũng bị kẹt lại nửa ngày và được yêu cầu phải đăng ký với Sở Công Thương TP Cần Thơ hoặc phải đi vòng xuống TP Ngã Bảy, rất mất thời gian và chi phí…
Nguyên nhân ùn ứ được báo chí phản ánh là do TP Cần Thơ có quy định từ ngày 23/8, tất cả các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa, đều phải đăng ký trước, đồng thời tập trung giao nhận tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa do TP quy định, trường hợp hàng hóa không xuống hàng sang xe thì phải đổi tài xế”.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP Cần Thơ cũng cho biết, do số lượng đăng ký nhiều cho nên giải quyết không kịp đề nghị của doanh nghiệp. Đồng thời bày tỏ, quy định không cho tài xế từ nơi khác vào để đảm bảo cho TP “sạch”, hạn chế lây lan dịch bệnh nên doanh nghiệp cần chia sẻ.