Không dùng luật “gò bó” hòa giải

Tại phiên họp của Ban soạn thảo dự án Luật Hòa giải cơ sở (HGCS) sáng qua (5/4), các ý kiến đều tập trung vào việc dự thảo phải đảm bảo tính tự nguyện, tự quản của hoạt động HGCS theo khuôn khổ pháp luật, nhưng không bị pháp luật “gò bó”.

Tại phiên họp của Ban soạn thảo dự án Luật Hòa giải cơ sở (HGCS) sáng qua (5/4), các ý kiến đều tập trung vào việc dự thảo phải đảm bảo tính tự nguyện, tự quản của hoạt động HGCS theo khuôn khổ pháp luật, nhưng không bị pháp luật “gò bó”.

Hòa giải cơ sở góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm.
Hòa giải cơ sở góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm.

Ai cũng có thể làm “hòa giải viên”

Dự thảo Luật HGCS có các qui định rất cụ thể về tiêu chuẩn, quyền và nghĩa vụ, thủ tục bầu, công nhận, nhiệm kỳ… của hòa giải viên. Tuy nhiên, đa số các thành viên Ban soạn thảo lại tỏ ra không hưởng ứng với những qui định này vì “chất lượng hòa giải phụ thuộc vào uy tín của người làm công tác hòa giải, không cần có tiêu chuẩn cụ thể cho hòa giải viên” như quan điểm của ông Nguyễn Am Hiểu, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế - Bộ Tư pháp. Thậm chí một số thành viên còn cho rằng “không cần thiết” khi qui định tiêu chuẩn “tốt nghiệp đại học” đối với người được bầu làm hòa giải viên ở các trung tâm hòa giải cộng đồng như trong dự thảo.

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp được giải quyết là do các bên có mâu thuẫn, tranh chấp “nghe lời” hay “nể” người đứng ra dàn xếp, dù người đó có thể chỉ là tổ trưởng tổ dân phố, một người dân trên địa bàn hay một người quen biết với 1 hoặc các bên có mâu thuẫn, tranh chấp… Có nhiều kinh nghiệm trong công tác HGCS, bà Nguyễn Minh Hồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam, nhận ra rằng: “Không phải lúc nào hòa giải viên cũng được mời tổ chức hòa giải, mà tùy từng đối tượng, từng trường hợp, những người khác, làm ngành nghề khác, nhiều người không có tên trong danh sách hòa giải viên lại hay được tìm đến và làm hòa giải hiệu quả hơn”.

Xuất phát từ bản chất của HGCS là để giữ gìn “tình làng nghĩa xóm”, “dùng tình cảm để giải quyết mâu thuẫn”, TS.Dương Thanh Mai, Chuyên viên cao cấp Bộ Tư pháp, nhấn mạnh: “Nếu qui định cứng về hòa giải viên thì vô hình chung đã loại khỏi những người khác tham gia hòa giải, không đúng bản chất của hòa giải. Phải phát huy tính chủ động và cộng đồng của người dân, chứ không phải pháp lý hóa bằng các qui định cứng về tổ chức và con người làm công tác hòa giải”.

Đồng thời, ông Trần Thế Quân, Bộ Công an,  kiến nghị phải chú ý thu hút của các tổ chức thích hợp khác của nhân dân ở thôn, xóm, bản, ấp, tổ dân phố và các cụm dân cư khác phù hợp với pháp luật, tập quán tốt đẹp của nhân dân vào tham gia hoạt động hòa giải mà “không chỉ bó hẹp trong tổ hòa giải” để phát huy tối đa các lực lượng xã hội đóng góp vào hoạt động HGCS một cách toàn diện và hiệu quả.

Như vậy, đội ngũ là công tác HGCS nên được bao gồm các hòa giải viên và những người khác theo lựa chọn của người dân nhằm tối đa hóa các nguồn lực và tính hiệu quả cho hoạt động HGCS. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền, Phó trưởng Ban soạn thảo, lưu ý: các mâu thuẫn, tranh chấp ngày càng phức tạp nên năng lực hòa giải viên cũng phải được tăng cường để đáp ứng yêu cầu. Do vậy, hòa giải viên cũng cần được điều chỉnh bởi những qui định chặt chẽ để đảm bảo tính chuyên nghiệp, được bầu theo một số tiêu chuẩn nhất định, được MTTQ ở cơ sở tham gia chỉ đạo, lựa chọn trong cộng đồng dân cư…

Hòa giải cũng phải có “điểm dừng”

Dẫn ra ví dụ về việc sau khi được hòa giải, người vợ lại bị chồng đánh nhiều hơn vì “tội” “mang chuyện nhà ra bêu rếu”, ông Trần Huy Liệu, Q.Cục phó Cục Trợ giúp pháp lý – Bộ Tư pháp, cho rằng, tính chất của hòa giải là phải kiên trì nhưng “chỉ kiên trì đối với từng vụ việc, không thể kiên trì hòa giải với tất cả các vụ việc. Cần có qui định về thời điểm kết thúc hòa giải dù hòa giải thành hay không thành nếu không sẽ phản tác dụng”.

Kết quả của quá trình hòa giải sẽ được thể hiện bằng một biên bản. Tuy nhiên, hiệu lực của biên bản hòa giải, nhất là nếu vụ việc tiếp tục được giải quyết bằng con đường tố tụng, là vấn đề vẫn gây nhiều tranh cãi. Theo một số ý kiến, biên bản HGCS nên được coi là căn cứ để buộc các bên thực hiện. Nếu kiện ra tòa thì đây cũng nên là căn cứ để Tòa quyết định thụ lý vụ án hay không.

Ông Trần Huy Liệu đề nghị, đối với những tranh chấp mà pháp luật qui định phải phải hòa giải trước khi xét xử, thì cần qui định phải có biên bản hòa giải không thành để tòa án có căn cứ thụ lý, tránh tình trạng “dân trình bày đã HGCS không thành, muốn khởi kiện nhưng vì không có biên bản nên Tòa án không chấp nhận”. Nhưng ông Trần Thế Quân đề nghị cân nhắc thêm về biên bản hòa giải thành “chỉ nên là ghi nhận thỏa thuận của các bên, mang tính tâm lý, đạo đức, không mang tính pháp lý, không phải quyết định công nhận và được đảm bảo thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền”.

Song để hoạt động HGCS có “hiệu lực”, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền thấy nên “có những qui định để gắn trách nhiệm của các bên trong thực hiện thỏa thuận hòa giải thành”. Có như vậy mới không để xảy ra việc “nay đồng ý hòa giải thành, mai lại đâm đơn kiện”, vừa gây mất ổn định tại địa bàn dân cư, vừa làm mất uy tín của hoạt động HGCS – vốn được kỳ vọng là biện pháp “giảm tải” hữu hiệu cho hoạt động của Tòa án.

Mặc dù Thường trực Ban soạn thảo cố gắng “thuyết phục” về hiệu quả của mô hình Trung tâm hòa giải cộng đồng, nhưng đến nay vẫn có một số ý kiến không tán thành vì cho rằng, mô hình này không phù hợp tính chất HGCS và lo ngại “Trung tâm hoạt động phi lợi nhuận sẽ dẫn đến nguy cơ “phình” bộ máy và ngân sách nhà nước để duy trì hoạt động”, dẫn đến “hành chính hóa” hoạt động HGCS do Trung tâm hoạt động vừa theo nguyên tắc tự quản, vừa có yếu tố quản lý Nhà nước can thiệp…

Huy Anh

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.