"Không để tỉnh nghèo "nuôi" tỉnh giàu"

(PLO) - Là lĩnh vực luôn “nóng” với cả người dân, cơ sở y tế và nhà quản lý, các vấn đề về bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục được mổ xẻ tại phiên thảo luận của Quốc hội về Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT chiều qua (26/11) để chính sách BHYT có thể “phủ sóng”.
"Không để tỉnh nghèo "nuôi" tỉnh giàu"
Muốn “bắt buộc” được phải dựa trên tự nguyện
Với tinh thần hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân với lộ trình đến năm 2020 sẽ có 80% dân số tham gia BHYT, các qui định về BHYT là hình thức bắt buộc được các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặc biệt quan tâm vì theo thống kê, hiện mới có chưa đến 70% các đối tượng bắt buộc tham gia BHYT và chỉ khoảng 28% các đối tượng thuộc diện tự nguyện tham gia BHYT. ĐB Tôn Thị Ngọc Hạnh (Đắk Nông) cho rằng, hiện ngành Y tế còn nhiều bất cập về y đức, chuyên môn, ứng xử của nhân viên y tế…, gia tăng bức xúc trong xã hội, “nếu không được giải quyết thì BHYT toàn dân không khả thi”.
Nhiều ĐBQH cũng kiến nghị cùng với việc tăng cường tuyên truyền để người dân tự nguyện tham gia BHYT thì quan trọng là phải có qui định về chế tài đối với những trường hợp không thực hiện, trách nhiệm nâng cao chất lượng BHYT, đảm bảo thủ tục hành chính trong BHYT gọn nhẹ, người tham gia BHYT thời gian dài phải được hưởng phí BHYT cao hơn… để thu hút tham gia BHYT như ý kiến của ĐB Mã Điền Cư (Quảng Ngãi). ĐB Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) nhấn mạnh: “Nếu không có chế tài ràng buộc trách nhiệm sẽ giảm tính nghiêm minh và tính khả thi của qui định BHYT là bắt buộc”.
Kết dư quỹ BHYT tỉnh khó khăn đang bù đắp cho tỉnh bội chi
Đó là quan điểm của nhiều ĐBQH khi đề cập đến những qui định trong Dự thảo Luật về xử lý phần kết dư của Quỹ BHYT. Như báo cáo về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT giai đoạn 2009-2012 tại một số tỉnh, thành phố và phản ánh của nhiều ĐBQH, đang có nghịch lý là “kết dư quỹ BHYT của tỉnh khó khăn được chuyển để bù đắp cho những địa phương bội chi quỹ BHYT, trong khi những địa phương bội chi thì thường có điều kiện kinh tế - xã hội tốt hơn các địa phương có kết dư Quỹ”. 
ĐB Nguyễn Thị Bích Nhiệm (Yên Bái) đề nghị: “Cần qui định thống nhất quản lý kết dư Quỹ BHYT, tránh điều tiết Quỹ của tỉnh nghèo về tỉnh có điều kiện, mà phải sử dụng để tái đầu tư cho cơ sở y tế tại địa phương có kết dư và gắn trách nhiệm của địa phương trong quản lý Quỹ một cách hiệu quả”.
Huy Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tìm thấy 'cháu trai thất lạc' của HLV Park Hang-seo

Tìm thấy 'cháu trai thất lạc' của HLV Park Hang-seo
Chiến thắng của ĐT U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan tại trận Chung kết tranh Huy chương Vàng bộ môn bóng đá nam SEA Games 31 mới đây đã làm nức lòng người hâm mộ. Đặc biệt, ca sĩ Trà My Idol bất ngờ công khai danh tính... "cháu trai thất lạc" của HLV Park Hang-seo và nhận về bão "haha" từ cộng đồng mạng.

Thời tiết Hà Nội và cả nước tuần này

Thời tiết Hà Nội và cả nước tuần này
(PLVN) - Từ đêm 25/5, khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm, riêng đêm 27/5 có mưa rào và dông rải rác. Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác đến ngày 27/5. Từ ngày 28/5 có mưa rào và dông vài nơi...

Hiệu quả thiết thực trong học tập và làm theo Bác

Trung tướng Trịnh Văn Quyết thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh đang được chăm sóc tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) -  Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã thấm sâu vào trong nhận thức, tư tưởng, hành động, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội. Toàn quân có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong học tập và làm theo Bác, nhất là ở cấp cơ sở.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thầy cô cũng học để không “thua” trò

Các thầy cô không ngừng học để không “tụt hậu” về công nghệ.
(PLVN) -  Năm học mới này, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ triển khai ở các lớp 1, 2, 3 với Tiểu học; 6,7 với THCS và lớp 10 với THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã thông qua Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT. Hiện 60/63 Sở đã triển khai bồi dưỡng trên hệ thống học tập trực tuyến.

Làm gì khi con “nghiện” mạng xã hội?

Nhiều trẻ “nghiện” mạng xã hội, theo dõi những clip không hợp lứa tuổi. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trẻ con “mê”, thậm chí “nghiện” các ứng dụng giải trí mạng xã hội là thực tế trong nhiều gia đình. Để “cai” cho con, phụ huynh cần đến nhiều kĩ năng, trong đó quan trọng là thấu hiểu con.