Không để phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài

Cán bộ THADS tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư KNTC để kịp thời xử lý các yêu cầu của công dân.
Cán bộ THADS tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư KNTC để kịp thời xử lý các yêu cầu của công dân.
(PLO) - Thực tế cho thấy tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS) có chiều hướng ngày càng phức tạp. Trong đó có nhiều vụ việc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định thấu tình, đạt lý, nhưng đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan liên tục có đơn KNTC, gây áp lực và ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của cơ quan THADS.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục THADS đã tiếp 200 lượt công dân đến KNTC, phản ánh, trình bày liên quan đến việc thi hành án, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2017. Toàn Hệ thống THADS đã tiếp nhận 4.417 đơn, bao gồm 3.145 đơn khiếu nại và 1.272 đơn tố cáo. Trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục THADS là 67 việc, đã giải quyết được 50 vụ việc, đạt tỷ lệ 76,12%; thuộc thẩm quyền của các cơ quan THADS địa phương là 1.497 việc, đã giải quyết xong 1.344 việc, đạt tỷ lệ 90%; số chuyển sang kỳ sau là 153 việc; đơn trùng và thuộc thẩm quyền của cơ quan khác là 2.853 đơn. 

Trong số đó có nhiều vụ việc KNTC đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định, thấu tình, đạt lý, lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền cấp trên đã chỉ đạo thực hiện đúng quy định pháp luật nhưng chưa được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện, hoặc thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ hoặc có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện... dẫn đến tình trạng KNTC bức xúc, tồn đọng, kéo dài. Có những vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài do trước đây giải quyết chưa đúng với quy định của pháp luật; vụ việc đương sự gửi nhiều đơn KNTC nhưng không được giải quyết mặc dù đã hết thời hiệu theo quy định của pháp luật.

Mặc dù cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của toàn Hệ thống cơ quan THADS đã được Thủ trưởng các cơ quan THADS quan tâm, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu công việc song công tác giải quyết KNTC vẫn còn những tồn tại nhất định. Tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng vi phạm về thẩm quyền giải quyết, có trường hợp không đủ điều kiện thụ lý giải quyết khiếu nại nhưng cơ quan THADS vẫn thụ lý. Một số cơ quan THADS đã ra thông báo thụ lý khiếu nại nhưng để kéo dài, không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại; khi giải quyết lại áp dụng pháp luật không đúng, không chấp nhận khiếu nại của đương sự, dẫn đến KNTC kéo dài, vượt cấp. 

Ngoài ra, nhiều quy định pháp luật về quyền KNTC và giải quyết KNTC về THADS chưa cụ thể, chưa thực sự tạo cơ hội thuận lợi cho việc sử dụng quyền KNTC của đương sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và công dân. Mặt khác, vẫn còn một số nơi các cấp chính quyền, các ngành thiếu sự phối hợp với các cơ quan THADS trong giải quyết KNTC, đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến tình trạng chậm giải quyết. Việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có nơi, có lúc không được thực hiện nghiêm chỉnh từ đó làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực THADS cũng như làm giảm lòng tin của người dân.

Để khắc phục tình trạng trên, toàn Hệ thống cơ quan THADS cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm; chú trọng việc thực hiện công tác hậu kiểm việc thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo, Kết luận kiểm tra của Tổng cục THADS, Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ, Kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân các cấp. 

Đặc biệt, đối với công tác xử lý những vụ việc KNTC phức tạp kéo dài, cần tăng cường tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác này, đặc biệt là kỹ năng giáo dục, thuyết phục đương sự và kỹ năng tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, kỹ năng xử lý tình huống và kỹ năng kiểm tra, xác minh trong giải quyết KNTC. Song song với đó, Các Cục trưởng, Chi cục trưởng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm, chú trọng đến công tác giải quyết KNTC phức tạp, kéo dài. Các Cục, Chi cục THADS địa phương cần kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo THADS, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở địa phương để thống nhất hướng giải quyết những vụ việc có khó khăn, vướng mắc.

Lãnh đạo Tổng cục THADS cần tăng cường kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất đối với đơn vị Thủ trưởng chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, có nhiều KNTC vượt cấp, trong đó tập trung kiểm tra các địa bàn có nhiều việc KNTC phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm hoặc địa bàn phát sinh mới nhiều việc KNTC phức tạp, kéo dài.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về THADS nói riêng để người dân hiểu và chấp hành pháp luật, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giải quyết KNTC phù hợp với chủ trương cải cách hành chính. Cùng với đó, thực hiện đúng quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng của Hệ thống cơ quan THADS.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Thành lập hai thành phố thuộc tỉnh Bình Dương và Tiền Giang... là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; quy định về xét tặng các danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Nói xấu, bôi nhọ người khác bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Loan
(PLVN) - Bạn Nguyễn Tùng (Bắc Ninh) hỏi: Vừa qua trên các trang mạng xã hội đang lùm xùm về vụ việc của Tiktoker “Vua quạt”. Anh này có hành vi nói xấu và bôi nhọ người khác. Vậy Tiktoker “Vua quạt” có thể bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.