Không để lái xe “nghiến răng qua trạm Tào Xuyên”

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn đề nghị Bộ Tài chính áp dụng thống nhất mức thu phí giao thông tại trạm thu phí Tào Xuyên bằng 1,5 lần so với mức quy định.

[links()]

Sau khi Báo Pháp Luật Việt Nam đăng tải loạt bài “Nghiến răng qua trạm Tào Xuyên”, phản ánh mức thu phí ở đây thuộc dạng cao nhất nước cũng như các bất cập khác, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính áp dụng thống nhất mức thu phí giao thông tại trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa) bằng 1,5 lần so với mức thu quy định, thay vì thu gấp 2 lần mức trung bình của các trạm trong nước hiện nay.

Phải thu mức cơ bản

Không đồng tình với cách thu phí cao như hiện nay, đề nghị của Bộ GTVT với Bộ Tài chính cho thấy, nhằm đảm bảo phương án hoàn vốn của dự án BOT đối với trạm Tào Xuyên khi giảm mức thu từ 2 xuống 1,5 lần mức thu cơ bản, Nhà nước có thể xem xét hỗ trợ cho phép sử dụng nguồn thu phí của trạm thu phí khác.

Không để lái xe “nghiến răng qua trạm Tào Xuyên” ảnh 1
 

Đến nay Bộ GTVT chưa có ý kiến về việc đặt trạm thu phí trên đường tránh TP.Thanh Hóa do bộ này chưa khảo sát, xác định vị trí đặt trạm phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông. Hiện trạm thu phí này vẫn được đặt trên quốc lộ 1A, phía Bắc cầu Tào Xuyên. 

Không chỉ riêng Bộ GTVT “thổi còi” mức thu bất hợp lý tại trạm Tào Xuyên, mới đây, Bộ Tài chính cũng nhận được công văn của “chủ nhà”, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị giảm mức thu quá cao như hiện nay.

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đề nghị cần thống nhất phương án các loại xe du lịch và nhiều loại xe ô tô khác thì nộp phí theo mức cũ (tức là giảm so với hiện nay), bằng mức thu của loại đường đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước quy định tại Thông tư số 90/2004/TT- BTC (ngày 7/9/2004) của Bộ Tài chính hướng dẫn về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Năm 2009, thực hiện đầu tư gần 10 km đường tránh qua TP. Thanh Hóa, Công ty Cổ phần BOT Đường tránh Thanh Hóa đã được Bộ GTVT giao quyền lập Trạm thu phí Tào Xuyên trên quốc lộ 1A để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, kể từ ngày trạm thu phí hoạt động, nhiều tài xế đã phản ứng bởi họ cho rằng mình đang bị thu phí … oan.

Trong khi xe tải đến Thanh Hóa thường đi vào đường tránh, thì nhiều xe du lịch lại chạy thẳng vào thành phố, không qua 10km đường do Công ty Cổ phần BOT Đường tránh Thanh Hóa đầu tư. Thế nhưng, mỗi lần qua trạm thu phí Tào Xuyên đều phải mua vé.

Ngoài bất cập nói trên, giới tài xế cũng “kêu trời” vì chi phí xe qua trạm ở đây lại quá cao so với các trạm thu phí khác. Trong khi trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) chỉ bán 10.000 đ/lượt (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải tưới hai tấn…), trạm thu phí Bến Thủy (Nghệ An) “tính giá” 15.000đ/lượt thì riêng trạm thu phí Tào Xuyên, Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thu đến 20.000đ/lượt.

27 năm 8 tháng và “phương án tài chính” bí ẩn

Để tiến hành thu phí với giá “cắt cổ” này, chủ đầu tư trạm thu phí được sự “hậu thuẫn” của Bộ Tài chính, bởi năm 2008, Bộ này có riêng một quyết định về mức thu tại trạm Tào Xuyên, theo thứ tự xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng  dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng chịu mức thu 20.000đ/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn chịu mức thu 30.000đ/lượt. Đặc biệt, giới chạy xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit phải chịu mua vé 80.000 đ/lượt.

Trong công văn trả lời Báo Pháp Luật Việt Nam mới đây, Bộ Tài chính cho biết, theo phương án tài chính của Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa, với mức thu như hiện nay (bằng 2 lần so với mức thu phí đường bộ do Nhà nước đầu tư quy định) thì doanh nghiệp này phải mất 27 năm 8 tháng để hoàn vốn BOT.

Tuy nhiên, Bộ này không công khai “phương án tài chính” Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa là như thế nào.

Trong khi đó, một khảo sát của báo chí mới đây cho thấy, bình quân mỗi ngày, trạm thu phí Tào Xuyên thu phí khoảng 10.000 lượt xe. Như vậy, chỉ lấy mức phí thấp nhất (20.000 đồng/lượt xe) so với 10.000 lượt xe qua trạm, mỗi ngày nhà đầu tư thu về 200 triệu đồng. Mỗi năm, nhà đầu tư thu được 73 tỷ đồng (200 triệu x 365 ngày). Nếu thu phí trong 30 năm, tổng số tiền nhà đầu tư này thu về từ trạm thu phí lên đến 2.190 tỷ đồng (73 tỷ x 30 năm).

Để được giao quyền thu phí tại trạm Tào Xuyên, Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa đã đầu tư xây dựng dự án xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Thanh Hóa với chiều dài hơn 10km, tổng mức đầu tư là 822 tỷ đồng.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.