Không để học sinh phải “gánh” ước mơ của phụ huynh

Phụ huynh cần trở thành người bạn đồng hành của con. (Ảnh minh họa: Thu Hương)
Phụ huynh cần trở thành người bạn đồng hành của con. (Ảnh minh họa: Thu Hương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các bậc cha mẹ luôn mong muốn con cái mình có một tương lai tốt đẹp và thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng khiến nhiều học sinh cảm thấy áp lực, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

“Điểm 8 với bố mẹ em là điểm kém”

Em H.C (THPT Thăng Long, Hà Nội) được bố mẹ đưa đi học thêm ngay từ khi còn nhỏ, dù gia đình em đều theo nghề giáo. “Mỗi khi có kết quả bài thi, nếu như những người bạn của em thở phào nhẹ nhõm vì được 8 thì em lại cảm thấy vô cùng lo lắng, sợ hãi vì không biết liệu bố mẹ có thất vọng về mình không? Với bố mẹ em, 8 là một điểm kém, điểm của em luôn phải trên 9. Em rất ít khi nhận được những lời động viên, quan tâm từ bố mẹ”, H.C tâm sự.

Tương tự, em N.T.T.T (THCS Quang Trung, Hà Nội) đang chịu rất nhiều áp lực từ phía phụ huynh. Cả ngày đi học, vừa từ lớp học thêm về, em lại phải tự học đến 12 giờ khuya. Em T kể: “Ngày hôm nay em phải học tận 4 ca. Bình thường thì một tuần em học khoảng 5 đến 6 ngày như thế và gần như không có hôm nào được nghỉ. Kể cả những hôm được nghỉ ở nhà thì em cũng phải ở nhà để làm bài tập, không được đi chơi với bạn bè. Vì ở lớp, các bạn đều rất giỏi nên nếu không học thì sẽ mất tốp đầu. Đôi lúc em cũng áp lực đến mức chỉ muốn buông bỏ mọi thứ”.

Tuy nhiên, mẹ của em - cô H.L lại cho rằng: “Tôi thấy các cháu học như thế cũng là bình thường thôi. Bản thân tôi cũng là giáo viên và học sinh của tôi cũng mới học cấp một nhưng các cháu cũng dần làm quen với việc học ngoài giờ rồi. Thậm chí, các bạn cùng lớp của con tôi còn phải học nhiều hơn nữa”.

Một số giáo viên chia sẻ: phụ huynh cho con đi học thêm cũng có rất nhiều mục đích. Ngoài việc để con ôn luyện kiến thức phục vụ kiểm tra, thi cử hay cải thiện học lực, nhiều phụ huynh cho con đi học thêm đơn giản do không có thời gian. Họ sợ con ở nhà xem tivi, chơi game nên gửi con vào lớp học thêm “nhờ” cô trông. Một số phụ huynh cũng có tâm lý con đi học thêm mới lĩnh hội được nhiều kiến thức bên ngoài, hay muốn con giỏi thì phải học thêm. Không chỉ gửi con học lớp của giáo viên ở trường công, giáo viên về hưu, nhiều phụ huynh còn gửi con học ở các trung tâm dạy học chưa được cấp phép, với những người giảng dạy chưa qua đào tạo nghiệp vụ sư phạm…

Mới đây, tâm thư của một phụ huynh ở Hà Tĩnh “Xin trả lại tuổi thơ cho trẻ” vì lịch học thêm dày đặc đã nhận được nhiều ý kiến trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không ít người làm trong ngành giáo dục cho rằng việc này không phải do giáo viên mà do chính nhu cầu của phụ huynh cho con đi học thêm quá nhiều.

Thực tế, nhiều phụ huynh mong muốn con mình phải học giỏi toàn diện: “Văn hay, Toán giỏi, nói tiếng Anh như gió”. Đặc biệt, trong cuộc đua của phụ huynh cho con vào trường chuyên, họ cho con học thêm ở nhiều nơi. Nhưng phần đa ý kiến từ các em cho thấy, đang có sự “ngược chiều” giữa phụ huynh và con cái. Trong khi cha mẹ đặt nhiều kỳ vọng vào con, mong muốn các con có thành tích học tập tốt để hướng tới tương lai tốt đẹp thì các con luôn mong có thời gian để nghỉ ngơi, được tự do theo đuổi những đam mê, sở thích cá nhân. Sự mâu thuẫn giữa hai thế hệ dẫn tới việc không thấu hiểu, đôi lúc bố mẹ còn áp đặt, so sánh con mình với con nhà người ta. Do đó, nhiều trẻ bị áp lực, mất niềm tin vào bản thân và bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực.

Học cách không gây áp lực cho con

Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF), khoảng 8 - 29% trẻ em đang trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần. Ước tính tại Việt Nam có ít nhất 3 triệu thanh, thiếu niên có các vấn đề về sức khỏe tâm lý, tâm thần. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20% trong số đó nhận được hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết.

Theo ThS. Nguyễn Vân Anh - Chuyên gia tâm lý trẻ em và thanh, thiếu niên, Viện Tâm lý học và Truyền thông, việc cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng lên con cái dễ khiến các em gặp vấn đề về sức khỏe và tinh thần. Các em có nguy cơ rối loạn về giấc ngủ, rối loạn trong sinh hoạt. Trẻ em sẽ có nguy cơ thiết lập những thói quen sống không lành mạnh, có nguy cơ bị thừa cân, ăn uống không cân bằng dinh dưỡng, nhiều kĩ năng sống bị ảnh hưởng, khó cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc, tập thể thao. Nặng hơn, các em có thể nảy sinh cảm giác bất lực, trầm cảm, tự cô lập, chỉ trích.

Để không gây ra áp lực cho con mà vẫn có thể giúp các em tiến bộ trong học tập, theo chị Vân Anh, phụ huynh cần trao đổi một cách cởi mở, thẳng thắn, chân thành với con. Phụ huynh không nên ở vị trí áp đặt, chuyên quyền mà cần giống như một người tư vấn, bạn đồng hành của con. Phụ huynh cần nhìn nhận con cái như một cá nhân đang trưởng thành và đang có những quyết định quan trọng trong cuộc đời mình.

Khi đưa ra một quyết định liên quan đến việc học, phụ huynh nên thảo luận với con. Cha mẹ cần biết con mong muốn được học gì, môn nào là sở trường để từ đó định hướng các con thật rõ ràng. Nếu như cần học thêm, phụ huynh cũng có thể thảo luận với con về địa điểm, giáo viên nào và thời gian học như thế nào cho thích hợp.

Các bậc cha mẹ cũng cần theo dõi sự tiến bộ và có sự ghi nhận kịp thời cho những nỗ lực của con. Khi kết quả học tập không như ý muốn, phụ huynh cũng không nên trách móc, mắng mỏ mà thay vào đó nên khuyến khích, động viên các em tiến bộ trong học tập.

Đồng thời, con cái cũng cần hợp tác, sẻ chia nhiều hơn với cha mẹ. Các em có thể chia sẻ trực tiếp hay viết thư, viết những lời nhắn nhỏ cho cha mẹ để ở những nơi họ thường đi qua hoặc ở nơi sinh hoạt chung của gia đình. Chị Vân Anh chia sẻ: “Không có cha mẹ nào hoàn hảo, kể cả việc làm cha mẹ lẫn con đều cần phải học. Không ai biết rõ phải làm gì ngay từ đầu. Chúng ta cần học cách sống chung, cải thiện việc giao tiếp với nhau hàng ngày”.

Các kỳ thi đang đến gần, trong thời gian này, cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc động viên và hỗ trợ con em mình. Phụ huynh có thể giúp con lựa chọn các ngôi trường phù hợp với năng lực học tập và sở trường của mình, đồng thời thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ vào con em mình. Hành động này không chỉ giúp các em tự tin hơn khi tiến vào kỳ thi, mà còn thể hiện sự gắn kết và yêu thương của cha mẹ đối với con cái. Chính sự đồng hành và chia sẻ trong giai đoạn này sẽ giúp các em vượt qua áp lực, tiến tới những thành công trong tương lai.

Hơn 10 năm trước, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 17/2012 về dạy thêm và học thêm, trong đó yêu cầu không dạy thêm với học sinh đã học 2 buổi/ngày ở trường. Căn cứ Thông tư trên, UBND các tỉnh, thành phố còn ban hành quy định riêng nhằm chấn chỉnh, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. Trả lời các đại biểu Quốc hội về tình trạng dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, nếu dạy thêm ngoài giờ, ngoài nhà trường xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của phụ huynh, học sinh thì không thể cấm, còn nếu giáo viên cố tình bớt xén nội dung chính thức để ép học sinh học thêm mới cần nghiêm khắc loại bỏ. Tới đây, Bộ GD-ĐT tiếp tục tham mưu để Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc đưa dạy thêm vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện có thể hạn chế tiêu cực trong hoạt động này, tránh ảnh hưởng xấu đến học sinh. Nhưng nhiều ý kiến lo ngại, nếu không có cơ chế quản lý và giám sát, dạy thêm vẫn sẽ là vấn nạn gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...