Không để doanh nghiệp “tự tung, tự tác”

Không để doanh nghiệp “tự tung, tự tác”
(PLO) - Trong quá trình sửa đổi BLDS năm 2005 tới đây, chế định pháp nhân được đặt vào “tầm ngắm” với quan điểm Nhà nước không can thiệp vào các quan hệ tư nhưng cũng không thể để doanh nghiệp vô tư “tự tung, tự tác”.
Khác với cá nhân, pháp nhân (trong đó có doanh nghiệp) là chủ thể trừu tượng trong giao lưu dân sự. Pháp nhân được thành lập theo quy định của Bộ luật Dân sự (BLDS), luật chuyên ngành có liên quan và được “hiện thực hóa” địa vị pháp lý trong tham gia các quan hệ dân sự bằng các chế định về thành lập pháp nhân, hoạt động của pháp nhân, tổ chức lại pháp nhân và chấm dứt pháp nhân, nhưng còn rất nhiều bất cập về lý luận và thực tiễn. 
Nhiều bất cập về lý luận và thực tiễn
Quy định về pháp nhân trong BLDS hiện hành bên cạnh những kết quả đạt được, cũng đã phát sinh nhiều bất cập trong bảo đảm cho pháp nhân là chủ thể của các quan hệ dân sự, tính minh bạch, công khai trong giao dịch, nhất là về phạm vi điều chỉnh pháp nhân, đăng ký thành lập pháp nhân, tài sản của pháp nhân, trách nhiệm dân sự của pháp nhân, đại diện của pháp nhân, hoạt động của pháp nhân… 
Về điều kiện của pháp nhân, theo quy định của BLDS, thì nguyên tắc cá nhân và tổ chức đều có thể thành lập pháp nhân chưa được ghi nhận mà mới chỉ gắn pháp nhân với một tổ chức. Trong khi đó, Luật Doanh nghiệp hiện hành quy định một số pháp nhân vẫn được công nhận mặc dù không đủ điều kiện theo quy định của BLDS. 
Điển hình, một cá nhân có thể đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân - mâu thuẫn với điều kiện pháp nhân là một tổ chức; công ty hợp danh có tư cách pháp nhân trong khi thành viên hợp danh phải chịu trách nhiệm vô hạn về các nghĩa vụ của pháp nhân - mâu thuẫn với điều kiện có tài sản độc lập với thành viên của pháp nhân, cá nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đó.
BLDS năm 2005 cũng chưa ghi nhận những dấu hiệu cơ bản nhất để nhận diện một pháp nhân trong quan hệ dân sự như chưa tách bạch giữa việc thành lập pháp nhân với việc đăng ký thành lập pháp nhân tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc thiếu cơ chế đăng ký thành lập pháp nhân và thời điểm thành lập pháp nhân đã làm giảm thiểu tính công khai, minh bạch, cũng như gây khó khăn cho pháp nhân nói chung, doanh nghiệp nói riêng trong xác lập, thực hiện giao dịch với các chủ thể khác.
Mặt khác, việc thành lập pháp nhân là một quá trình từ giai đoạn ra sáng kiến thành lập pháp nhân, đăng ký thành lập pháp nhân đến thời điểm pháp nhân đi vào hoạt động. Tuy nhiên, BLDS hiện hành khi quy định về thành lập pháp nhân chưa gắn liền với quá trình này như chưa có quy định về thành viên sáng lập pháp nhân; trách nhiệm dân sự đối với các hoạt động trước thời điểm pháp nhân được thành lập…
BLDS đã quy định mang tính nguyên tắc về tổ chức lại pháp nhân và giải thể pháp nhân, nhưng chưa quy định rõ thẩm quyền, điều kiện, trình tự, thủ tục giải quyết và thanh toán nghĩa vụ đối với từng hình thức tổ chức lại pháp nhân; chưa làm rõ sự khác biệt giữa chia pháp nhân và tách pháp nhân.
Trên thực tế, còn có trường hợp chuyển đổi pháp nhân nhưng chưa được quy định trong BLDS, trong khi Luật Doanh nghiệp năm 2005 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2011) đã có quy định về chuyển đổi công ty (Điều 154) và chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên…
Một pháp nhân có thể có nhiều người đại diện?
Khắc phục những bất cập trên, việc sửa đổi BLDS lần này dự kiến sẽ quy định rõ ràng hơn phạm vi điều chỉnh của BLDS về pháp nhân và kết cấu chế định pháp nhân theo 3 nội dung quan trọng gồm thành lập pháp nhân, hoạt động của pháp nhân, tổ chức lại và chấm dứt pháp nhân. Cụ thể, cá nhân hoặc tổ chức đều có thể thành lập pháp nhân và việc thành lập pháp nhân phải tuân theo các quy định tại BLDS và các luật khác có liên quan.
Việc thành lập pháp nhân, thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân phải được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với các nội dung đăng ký bắt buộc được quy định trong Luật. Ngoài ra, hoạt động của pháp nhân phải chịu sự giám sát của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. 
Trong trường hợp nội dung đăng ký thành lập pháp nhân, Điều lệ pháp nhân hoặc Nghị quyết Đại hội thành viên có quy định về giám sát điều hành hoạt động của pháp nhân thì pháp nhân có ít nhất một kiểm soát viên... 
Kinh nghiệm của các nước trên thế giới và thực tiễn của Việt Nam trong thời gian qua cho thấy, trong nhiều trường hợp pháp luật cần thừa nhận một pháp nhân có nhiều người đại diện theo pháp luật. Vì vậy, BLDS sửa đổi theo hướng pháp nhân có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật và hoạt động của pháp nhân được thực hiện thông qua người đại diện.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phân tích: “Khi ký kết hợp đồng, người đại diện rất quan trọng, thậm chí đại hội cổ đông quyết định một người đại diện ký hợp đồng cụ thể. Bởi thế, nếu quy định nhiều đại diện là rất nguy hiểm, song một người làm nhiều giao dịch thì cũng cần xem lại, dễ lạm quyền, lợi dụng cá nhân”. 
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Kiều Đình Thụ lại nhận định: Chế định pháp nhân trong Dự thảo BLDS sửa đổi chưa rõ, đặc biệt là pháp nhân công như các Tổng cục, Cục. “Liệu có phải là pháp nhân không vì những tổ chức này không có chức năng quản lý nhà nước. Gọi BLDS là luật tư, nhưng phải có công trong tư” – ông Thụ nêu quan điểm.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thì đánh giá, việc đăng ký các loại tổ chức pháp nhân của Việt Nam hiện lắm đầu mối quá. “Tất nhiên BLDS không quy định quản lý Nhà nước, song nghiên cứu sửa đổi BLDS lần này cần tính đến nếu đăng ký sẽ tốn kém bao nhiêu cho doanh nghiệp, chứ cũng không để “tự tung, tự tác được nữa”.
Về người đại diện, Bộ trưởng nhận thấy: “Đây là cái bẫy của thị trường, đã xảy ra một số vụ việc đau xót như ở Đầm Sen khai thác bao nhiêu năm rồi quay trở lại vô hiệu, một công ty taxi khai thác 1 năm rồi cũng quay trở lại vô hiệu. Một người đại diện đàng hoàng theo thông lệ, khi làm hợp đồng rõ ràng thể hiện ý chí của pháp nhân thì chắc phải cân nhắc, không thể vài năm sau lại vô hiệu”.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.