Không dám tưởng tượng khi cả chục hãng hàng không cùng cất cánh

(PLVN) - "Ban đầu nghe tin có hãng hàng không mới ra đời, tôi mừng vì có thêm sư lựa chọn. Nhưng càng gần đây đi máy bay, tôi càng lo. Máy bay, hãng bay nhiều chỉ làm chúng tôi khổ hơn, vì nhà ga, sân bay không mở rộng, vẫn chật như hũ nút. Nghe nói sắp tới sẽ có tổng cộng 10 hãng bay, tôi choáng váng", anh Duy Truyền, một luật sư thường xuyên bay bực dọc nói.
Cảnh ùn tắc tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất Cảnh ùn tắc tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất

Nỗi lo không chỉ của hành khách

Vừa nói, anh Truyền vừa chỉ ra phía cửa an ninh sân bay Tân Sơn Nhất và nói, “đến cửa an ninh dễ đầu tư mở rộng nhất mà cả năm nay khách cứ phải chen chân xếp hàng, dù sắp đến giờ bay. Dễ thế còn không làm được, nói gì đến xây nhà ga, đường băng”. 

Mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 700 lượt chuyến bay cất và hạ cánh. Ngày cao điểm, con số này lên đến hơn 900. Năm ngoái, sân bay này đã phải oằn mình cõng thêm trên 10 triệu lượt khách vượt công suất thiết kế. Trong khi đó việc mở rộng Tân Sơn Nhất đã bàn từ hai chục năm nay nhưng vẫn giậm chân tại chỗ. 

Nhiều khách sau mỗi chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thường than phiền về việc máy bay dằn, sốc khi lăn bánh vào đường băng với tốc độ cao và đổ lỗi do phi công kém.

‘Hai đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất và 1B của Nội Bài đã rạn nứt, phụt bùn. Mặt đường băng, bê-tông bị biến dạng, hằn in vệt bánh xe. Đó là lý do vì sao hạ cánh xuống Nội Bài rất dằn và sốc trong khoang hành khách, khiến nhiều người hoảng sợ”, anh Lê Minh, cơ trưởng từng làm việc cho 2 hãng hàng không lớn ở Việt Nam giải thích.

Theo anh Minh, đường băng ở sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đóng cửa khiến các phi công và kỹ sư, thợ máy rất quan ngại về an toàn bay.

“Tàu bay là những cỗ máy khổng lồ lăn bánh với tốc độ và độ ma sát cực lớn trên đường băng. Mỗi ngày, 450 đến 700 chuyến xếp hàng và thay nhau cào mặt đường mà không được quan tâm bảo dưỡng, nâng cấp’, anh Vũ, cơ trưởng một hãng hàng không lớn tại Việt Nam chia sẻ.

Kèm theo đó là tình trạng hàng ngày phải nhẫn nại chờ đến lượt cất hạ cánh và chậm, hủy chuyến. ‘Là phi công chúng tôi cũng sốt ruột chứ chưa nói đến khách bay,’ anh Vũ nói và cho biết: ‘Tôi xin nói thẳng là chậm chuyến, cả chúng tôi và hãng đều bị thiệt hại không nhỏ về kinh tế’. 

Số lượng hành khách, máy bay, đường bay ngày càng tăng nhưng sân bay thì không nở ra tương ứng. Trong khi đó, diện tích sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn 1/5 so với năm 1975, nghĩa là hạ tầng hàng không sân bay đông khách nhất Việt Nam đi thụt lùi! 

“Không dám tưởng tượng”

Hiện Việt Nam có 5 hãng hàng không nhưng cảnh xếp hàng rồng rắn ở quầy thủ tục, cảnh kẻ đứng người ngồi chật kín cả phòng chờ của nhà ga, cảnh sốt ruột đợi xe buýt, xe thang đã quá ngột ngạt, bức bối, cảnh ngồi hàng giờ trê máy bay chờ cất, hạ cánh đã diễn ra như cơm bữa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 7/22 sân bay nước ta đã quá tải. Nghiêm trọng nhất là tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

“Nay nghe chuẩn bị có thêm mấy hãng nữa tôi không dám tưởng tượng cảnh hàng chục hãng bay cùng cất cánh’, TS Lê Quang Trung (47 tuổi, giảng viên đại học) lo lắng. ‘Đường bay đâu để bay? ‘Đất đâu để đỗ tàu bay? Các nhà quản lý hàng không có hiểu nguyên lý nút thắt cổ chai, hãng bay trong nước và nước ngoài nào mà chả cất hạ cánh ở những sân bay vàng như Tấn Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Tại sao lại đổ hết ùn tắc lên đầu hành khách", TS Trung bực bội. 

Chung tâm trạng, chị Phan Thanh Nhàn (36 tuổi, nhân viên ngân hàng) chia sẻ, “tôi thường đi công tác xa bằng máy bay, delay nhiều đã mệt lắm rồi. Bây giờ thêm các hãng mới, liệu họ có ‘đất’ sống không. Riêng tôi thì chỉ thêm bực bội vì lại bị chậm hủy chuyến?.

"Nghe nói sắp tới sẽ có tổng cộng 10 hãng bay, tôi thực sự choáng váng. Tôi không tin Bộ GT – VT, không tin các cam kết mở rộng cảng hàng không và càng không tin tiến độ họ đưa ra. Cứ nhìn vào Tân Sơn Nhất và các tuyến giao thông trọng điểm như đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông thì rõ. Họ không vì quyền lợi của người dân và doanh nghiệp", LS Duy Truyền thẳng thắn.

5 hãng hàng không hiện hành gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, VASCO và Bamboo đang trên đà tăng trưởng cả về số lượng tàu bay, đường bay và lượt vận chuyển trong và ngoài nước. Các hãng mới như Vietstar Airlines, Kite Air, Vietravel Airlines và Vinpearl Air đang được Cục Hàng không xét trình cấp phép tham gia hàng không khiến ngành hàng không và các sân bay càng trở nên ngột ngạt.

Theo báo cáo của Cục hàng không Việt Nam, năng lực điều hành không lưu của Việt Nam khá hạn chế, hiện chỉ áp dụng khoảng 44 chuyến mỗi giờ tại Tân Sơn Nhất, thấp hơn khả năng lý thuyết là 60 chuyến mỗi giờ, chủ yếu do những nguyên nhân chủ quan về năng lực nhân sự, thấp hơn đáng kể so với bình quân của quốc tế.

Thêm máy bay, thêm chuyến và đặc biệt là thêm hãng hàng không mới, an toàn hàng không Việt Nam đứng trước nguy cơ báo động.

PV
Cùng chuyên mục
Thực tế cũng cho thấy ở nhiều vùng quê phát triển, mức sống của người dân không thua kém khu vực thành thị.

Nông thôn và thành thị

(PLVN) -  Câu thành ngữ “giàu nhà quê không bằng ngồi lê thành thị” đã có lúc không còn đúng tuyệt đối, ví dụ như trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang căng thẳng tại một số đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

“Uống nước nhớ nguồn”

“Uống nước nhớ nguồn”
(PLVN) - Trong Thư gửi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định:

Rưng rưng tình người trong đại dịch

Lấp lánh, chan chứa tình người trong đại dịch.
(PLVN) - Với tất cả sự đồng sức, đồng lòng, những ngày tháng căng mình chống dịch là những ngày chúng ta thương nhau hơn bao giờ hết. Đó là những bếp ăn 0 đồng “càng nấu càng thương”, là những lợi nhuận trị giá “1.500 nụ cười” mỗi tối; là những vựa rau, những cân gạo, quả bí chắt chiu từ vườn nhà vùng lũ gửi gắm cho TP Hồ Chí Minh chống dịch. Đó còn là những bàn tay chìa ra tức thời với người vô gia cư, thất nghiệp, là những nhường nhịn cho người sau cần hơn…

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”
(PLVN) - Tuần qua đánh dấu 100 ngày hoạt động của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XIV sau khi được kiện toàn. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, một lần nữa cho thấy với tinh thần tận hiến, trách nhiệm cao nhất của Chính phủ, từ người đứng đầu, các thành viên nói riêng và cả bộ máy nói chung.

“Vũ khí” đắc lực của Quốc hội

Ngày 20/7, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc.
(PLVN) - Trong bộ máy Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, bên cạnh thẩm quyền lập hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội (QH) còn có thẩm quyền giám sát tối cao với toàn bộ hoạt động của Nhà nước.

Nghị trường và cuộc sống

Các đại biểu dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất.
(PLVN) - Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV đã khai mạc hôm qua, trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới diễn biến phức tạp, khó lường.

Mùa dịch và chữ tâm trong kinh doanh

Bên cạnh số ít những “gian thương” đầu cơ trục lợi trên dịch bệnh thì những người kinh doanh chân chính vẫn ngày đêm nỗ lực giúp đồng bào trong lúc ngặt nghèo.
(PLVN) - Chữ tâm của người kinh doanh càng hiển hiện rõ trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, nhiều địa phương áp dụng Chỉ thị 16, hoạt động mua bán khó khăn.

Quyết định cần thiết

Quyết định cần thiết
(PLVN) -  19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội. Đây là một quyết định khó khăn, bởi vị trí đặc biệt của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đối với đất nước.

Chống “virus tâm lý”

Chống “virus tâm lý”
(PLVN) - “Cuộc chiến” chống đại dịch COVID-19 ở nhiều quốc gia đang đối mặt với những thách thức mới. Đông Nam Á oằn mình gánh “kỷ lục buồn” vì COVID-19, biến thể Delta cũng đang “nhấn chìm” quốc gia giàu có như nước Anh. Với Đông Nam Á, trong ngày 30/6, nhiều nước gặp phải “kỷ lục” chết chóc.

Tán dương, khen ngợi và quấy rối - đâu là ranh giới?

Tán dương, khen ngợi và quấy rối - đâu là ranh giới?
(PLVN) - Trong những năm gần đây, nhờ sự nỗ lực của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và cộng đồng, vấn nạn quấy rối tình dục trẻ em – đặc biệt là trẻ em gái và phụ nữ đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên đây vẫn còn là vấn đề phổ biến, chưa được chấm dứt triệt để.

“Xin hãy tử tế đến tận cùng”

Một trong những Youtuber đi làm thiện nguyện với thái độ khiếm nhã, khiến dư luận bức xúc.
(PLVN) - Những ngày này, nhiều Youtuber, người có điều kiện quyên góp - sống ở Sài Gòn đã chia sẻ khó khăn với những người nghèo khó hơn bằng những suất cơm, tấm bánh thiết thực. Thế nhưng, trái với đi từ thiện là trao yêu thương, trao nụ cười, trao tấm lòng thơm thảo, nghĩa đồng bào thì một số Youtuber khiến dư luận sững sờ, không tin vào mắt mình khi có những lời lẽ phản cảm, khiếm nhã với người nhận! Nhiều người cho rằng, khi bạn chưa đặt bản thân vào vị trí người cơ nhỡ thì xin đừng đi làm thiện nguyện…

Nâng Pháp lệnh Công nghiệp Quốc phòng thành luật

Tên lửa, khí tài hiện đại của Quân đội.
(PLVN) - Sau 12 năm thực hiện, Pháp lệnh Công nghiệp Quốc phòng đã bộc lộ những hạn chế. Vì vậy, Bộ Quốc phòng sẽ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Đảng, Nhà nước xây dựng Dự án Luật Công nghiệp Quốc phòng, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ với hệ thống pháp luật về quốc phòng, giải quyết những yêu cầu mới mà thực tiễn đặt ra, bảo đảm tính hợp hiến, thống nhất với các quy định của pháp luật có liên quan.

Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam: Phát huy vai trò Nhân dân trong giám sát quyền lực Nhà nước

Hội thảo về kiểm soát quyền lực để phòng chống tham nhũng do Ban Nội chính tổ chức vào tháng 1/2021.
(PLVN) - Nhân dân kiểm tra, giám sát quyền lực Nhà nước là một trong những nội dung của xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN. Từ khi Nhà nước vô sản ra đời, vấn đề phát huy vai trò của Nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát đối với quyền lực Nhà nước được đặt ở vị trí trung tâm công tác lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Nhân dân kiểm tra, giám sát quyền lực Nhà nước là một trong những đặc trưng của xã hội mới - xã hội XHCN.

Vừa chống dịch, vừa an dân

Hình minh họa
(PLVN) - Bài phát biểu tại Hội nghị sơ kết 7 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16 của Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã đập tan những hoài nghi của một số người về tâm huyết, năng lực phòng chống dịch COVID-19 của đô thị lớn nhất Việt Nam.

Không được phép lơ là, chủ quan

Không được phép lơ là, chủ quan
(PLVN) - Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực. Số ca nhiễm và tử vong toàn cầu tăng trở lại do sự xuất hiện của biến chủng SARS-CoV-2 làm tiêu tan hy vọng trở lại cuộc sống bình thường của nhiều quốc gia. Đã xuất hiện các biến chủng mới được cảnh báo nguy hiểm hơn.

Đề xuất giúp hạn chế 'mầm độc' mạng xã hội

Đề xuất giúp hạn chế 'mầm độc' mạng xã hội
(PLVN) - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đề xuất một số quy định mới về cấp phép mạng xã hội. Trong đó có nội dung đang rất được quan tâm về quy định liên quan đến dịch vụ phát sóng trực tuyến trên mạng xã hội (livestream).

Kịp thời, công bằng và minh bạch

Kịp thời, công bằng và minh bạch
(PLVN) - Ngày 13/7, Phiên họp thứ 58 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV.

Đi ngược chiều đạo lý

Hình minh họa
(PLVN) - Trong cơn dịch bệnh hoành hành, lợi dụng sự khó khăn, một nhóm người lập ra các app (ứng dụng) tín dụng và mồi chài “ở nhà kiếm tiền triệu”.