Không dám ăn hàng Tết vì sợ... hàng giả

l Giữa “ma trận” hàng hóa này, không nhiều người tiêu dùng phân biệt được hàng thật, hàng giả.
l Giữa “ma trận” hàng hóa này, không nhiều người tiêu dùng phân biệt được hàng thật, hàng giả.
(PLO) - Cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến thì cũng là mùa làm ăn của hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Từ những món đồ cao cấp như rượu ngoại đến quà ăn vặt cho trẻ con cũng đang phải đối diện với nguy cơ làm giả.
Tận mắt công nghệ chế rượu giả
Rượu ngoại là một trong những mặt hàng được ưu tiên lựa chọn “ngoại giao” trong dịp Tết, để bạn hàng bày tỏ hữu hảo, để nhân viên tỏ lòng thành với “sếp”. Tuy nhiên, không hiếm lần cả người trao và người nhận đều không biết rằng mình đã xơi “trái đắng” của gian thương khi mua phải rượu rởm. 
Công nghệ pha chế rượu giả cũng khá đơn giản. Một “chuyên gia” đã từng được giới buôn rượu tin cậy giờ đã giải nghệ cho hay, quan trọng nhất là phải có vỏ chai “xịn”, được đầu nậu chuyên đi thu mua tại các quán bar, vũ trường. Nhãn mác, tem kiểm định đã có máy in công nghệ cao. Máy đóng nút chai của Trung Quốc cũng không thể thiếu trong “dây chuyền” sản xuất rượu rởm. 
 Thủ đoạn của “con buôn” là dùng kim chuyên dụng chọc qua nút chai, để hút rượu thật ra  pha chế với cồn, phẩm màu, rượu trắng. Tỷ lệ pha chế bao nhiêu phần trăm rượu thật vào rượu rởm còn tùy thuộc vào “nhà sản xuất”.
Ngay cả những loại rượu cổ chai có bi, được sản xuất trên công nghệ hiện đại, tưởng chừng như “bất khả xâm phạm” cũng đều bị làm giả. Một nhân viên quán bar tại Mỹ Đình (Hà Nội) khẳng định với phóng viên: “Rượu nào cũng làm giả được”. 
Nhân viên này có nhiều năm kinh nghiệm phục vụ tại các quán bar, vũ trường nói thêm: “Rượu giả nhưng vẫn phải chế thêm rượu thật vào khách mới khó phát hiện. Những loại có bi thì không phải ai cũng biết cách rút rượu ra như thế nào, nên có rất ít nơi chế được loại này”.
Bánh kẹo hàng hiệu “made in Dương Liễu”
Hai xã Dương Liễu, La Phù huyện Hoài Đức từ lâu đã nổi tiếng là “thánh địa” sản xuất hàng giả. Bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát… nhái lại các hãng nổi tiếng trong nước như Hải Hà, Hữu Nghị, Kinh Đô... được sản xuất số lượng lớn rồi vận chuyển về tiêu thụ tại các tỉnh và vùng nông thôn. 
Tất cả các cơ sở sản xuất đều kín cổng, cao tường, bảo vệ canh gác nghiêm ngặt. Công nhân chỉ tuyển người địa phương, người lạ lai vãng nhòm ngó nơi sản xuất là ngay lập tức có người ra “hỏi thăm”, thấy khả nghi là tìm cách “tiễn khách” hoặc phát tín hiệu vào trong để cảnh báo. 
Tháng giáp Tết tại địa phương này, ô tô tải vận chuyển hàng tấp nập. Những người dân ở đây cho biết, một phần cung cấp cho các cửa hàng tạp hóa bán lẻ tại Hà Nội, còn phần lớn hàng sản xuất ra được vận chuyển đi tiêu thụ khắp cả nước. 
Giá rẻ là ưu điểm để hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xâm nhập thị trường dễ dàng. Chị Thu - chủ cửa hàng tạp hóa ở thị trấn Cầu Diễn cho hay: “Mới mở hàng được vài ngày đã có chú bên nghiên cứu thị trường đến tiếp thị rồi. Bánh kẹo, bim bim đủ các loại, không thiếu thứ gì”. Khi được hỏi về nguồn gốc những mặt hàng này thì chị Thu cũng không rõ: “Lúc nào hết thì gọi điện là người ta mang tới thôi, chứ có biết công ty nó ở đâu đâu”. 
Mặc dù “làng” hàng giả, hàng kém chất lượng Dương Liễu xuất hiện từ lâu và nhiều người biết đến, nhưng đến nay vấn nạn hàng giả vẫn tồn tại nơi đây mà cơ quan chức năng chưa có giải pháp giải quyết triệt để. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).