Không cứng nhắc trong thành lập tổ chức Bộ phận Một cửa

Không cứng nhắc trong tổ chức Bộ phận Một cửa
Không cứng nhắc trong tổ chức Bộ phận Một cửa
(PLO) -Đây là một trong những kết luận của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu khi chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định Nghị định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Nghị định này đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách TTHC. 

Linh hoạt về quy chuẩn của Bộ phận Một cửa

Liên quan đến tổ chức Bộ phận Một cửa, theo đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, Dự thảo Nghị định quy định tại bộ, cơ quan ngang bộ, việc tổ chức căn cứ số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, tần suất tiếp nhận hồ sơ và tình hình bố trí, trụ sở. Theo đó, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quang ngang bộ quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung trực thuộc văn phòng bộ, cơ quan hoặc giao người có thẩm quyền quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại tổng cục hoặc tương đương và cục. Dự thảo Nghị định cũng giao cho các Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao quyết định việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông phù hợp với điều kiện công tác của các đơn vị của từng bộ.

Tại các địa phương, ở cấp tỉnh chỉ quy định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh. Nếu tỉnh nào chưa đủ điều kiện thành lập Trung tâm thì giao cho người đứng đầu cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại cơ quan chuyên môn đó. Dự thảo Nghị định cho phép UBND TP Hà Nội, TP HCM trình HĐND thành phố quyết định số lượng Trung tâm Phục vụ hành chính công của thành phố căn cứ tần suất tiếp nhận hồ sơ TTHC, tình hình bố trí trụ sở của các cơ quan chuyên môn và điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Ở cấp huyện, UBND cấp huyện quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc văn phòng HĐND, UBND cấp huyện. Còn UBND cấp xã quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc UBND cấp xã.

Quy định dự kiến trên xuất phát từ thực tế hiện nay là các cơ quan từ trung ương đến địa phương đã tổ chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg. Riêng cấp tỉnh có 18 tỉnh, thành đã thành lập Trung tâm Hành chính công, có nơi thành lập Trung tâm hành chính công cấp huyện thì tới đây phải đổi tên gọi của trung tâm hành chính công cấp tỉnh và tổ chức lại trung tâm hành chính công cấp huyện thành Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Một số thành viên Hội đồng tán thành phải quy định “cứng” trong Dự thảo Nghị định về tổ chức Bộ phận Một cửa nhằm bảo đảm thực hiện. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng không nên quy định bắt buộc phải thành lập tại văn phòng bộ, ngành, đồng thời nên rà soát để quy định rõ những lĩnh vực nào phải tổ chức Bộ phận Một cửa. Kết luận vấn đề này, Thứ trưởng Châu nhấn mạnh, cần bảo đảm sự linh hoạt trong tổ chức Bộ phận Một cửa nhưng trên tinh thần chung là đảm bảo mô hình thống nhất, còn linh hoạt ở đây phải hiểu là có thể khác nhau về quy chuẩn của Bộ phận Một cửa. 

Quan tâm đến cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa

Cũng theo Dự thảo Nghị định, bên cạnh tiêu chuẩn, trách nhiệm thì Nghị định cũng quy định quyền lợi của công chức làm việc tại Bộ phận một cửa cấp bộ. Cụ thể như, được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin và văn hóa ứng xử, giao tiếp với tổ chức, cá nhân; được tham gia các khóa học lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học và các lĩnh vực khác ở trong nước, nước ngoài; được hưởng chế độ bồi dưỡng không ít hơn chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và do các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể căn cứ vào khả năng ngân sách của bộ, cơ quan, địa phương và từ các nguồn hợp pháp nếu có; được nghỉ bù, nghỉ phép, nghỉ ốm, nghỉ việc riêng; nhận lương, phụ cấp, bồi dưỡng và chế độ, chính sách khác (nếu có) tại cơ quan đã cử đến Bộ phận Một cửa. Ngoài trường hợp đột xuất, công chức được cử đến sẽ làm việc không ít hơn 6 tháng và không nhiều hơn 24 tháng mỗi đợt.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng băn khoăn, về chế độ chính sách, tiền lương thì hiện nay chúng ta đang phải tạm dừng lại. Còn nếu quy định trong khả năng của mình, liệu có không tạo được sự công bằng hay không. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại ủng hộ có cơ chế cho cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa. Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) Vũ Huy Khánh lý giải việc nên quan tâm đến cán bộ Bộ phận Một cửa như một “khoản phụ cấp cho áp lực công việc”. Ông dẫn chứng, tại quận Đống Đa, qua xem sổ Nhận xét của người dân thì có cả những ý kiến đánh giá là giải quyết kịp thời nhưng thái độ không vui vẻ. Lãnh đạo quận hàng tháng xem sổ để đánh giá cán bộ, rất áp lực cho họ, do vậy cũng cần thiết động viên cán bộ tại Bộ phận Một cửa không được làm việc riêng.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị.

Đảm bảo quyền, lợi ích của công đoàn viên các cấp trong bối cảnh tinh gọn bộ máy

(PLVN) - Chiều ngày 15/1, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị lần thứ Năm của Ban Chấp hành Công đoàn Bộ Tư pháp khoá III (mở rộng). Chủ tịch Công đoàn Bộ Khương Thị Thanh Huyền và các Phó Chủ tịch: Phan Hồng Nguyên, Hà Ánh Bình đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị còn sự tham dự của đồng chí Cao Xuân Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ; đồng chí Trịnh Xuân Tùng, Ủy viên BCH Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp.

Đọc thêm

Cục THADS Bình Định: Giao chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Cục THADS Bình Định tổ chức hội nghị trực báo công tác THADS Quý I năm 2025.
(PLVN) - Mới đây, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị

Khơi thông nguồn lực phát triển đô thị
(PLVN) - Chiều 14/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật quản lý phát triển đô thị. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam

Ra mắt Ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
(PLVN) - Sáng 14/1, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam đã thông qua Nghị quyết Đại hội và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 115 thành viên; bầu Ban Kiểm tra gồm 8 thành viên. Ban Chấp hành khoá mới đã họp phiên thứ nhất, bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Hội. Theo đó, đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam khoá XIV.

Làm tốt vai trò “dẫn dắt” chuyển đổi số trong Bộ, ngành Tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2025 của Cục Công nghệ thông tin (CNTT) diễn ra chiều 13/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu Cục cần nâng cao tính chuyên nghiệp, khoa học, chủ động, sáng tạo để làm tốt công tác hướng dẫn, “dẫn dắt” các đơn vị của Bộ, ngành Tư pháp trong chuyển đổi số.

Trao “Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình: Lan tỏa yêu thương dịp Xuân Ất Tỵ 2025

“Mái ấm Tư pháp" tại Ninh Bình (Ảnh: Hoàng Giáp)
(PLVN) - Chiều ngày 10/1, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Báo Pháp luật Việt Nam đã phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Bệnh viện thẩm mỹ Saigon Young, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Yên Thịnh tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định Phạm Dân: Người cán bộ Tư pháp tận tâm

Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định
(PLVN) - Trong hơn 30 năm gắn bó với ngành Tư pháp, ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định vẫn được biết đến như một con người luôn gắn bó với những trang viết, nhất là về các hạn chế, chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật. Qua đó, góp phần cùng tập thể Sở để lại nhiều dấu ấn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tư pháp địa phương, cũng như góp phần hoàn thành nhiệm vụ công việc của Bộ, ngành Tư pháp. 

Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter ủng hộ 200 triệu đồng xây nhà cho người nghèo ở huyện Cẩm Xuyên

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận biểu trưng của các cơ quan, đơn vị ủng hộ chương trình “Xuân ấm tình người”. Ảnh: PV
(PLVN) - Hưởng ứng Chương trình “Xuân ấm tình người” do UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức nhằm giúp đỡ người nghèo đón Tết Ất Tỵ và đóng góp quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2025, Báo Pháp luật Việt Nam và Công ty CP MBN Jupiter tại Hà Nội đã ủng hộ 200 triệu đồng.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.