Không còn “nút cổ chai” vào đại học?

Thí sinh cần tỉnh táo khi xét tuyển học bạ (Ảnh minh họa)
Thí sinh cần tỉnh táo khi xét tuyển học bạ (Ảnh minh họa)
(PLO) - Kì tuyển sinh năm 2018, Bộ GD-ĐT quy định, bên cạnh phương thức tuyển sinh bằng kết quả của kì thi THPT quốc gia 2018, các trường đại học được tự chủ trong việc tuyển sinh bằng các phương thức khác. Và khi các trường (trừ khối ngành Sư phạm) không còn điểm “sàn” (là ngưỡng tối thiểu để thí sinh có cơ hội xét vào ĐH), lối vào ĐH sẽ vô cùng rộng mở với không ít thí sinh.

Hết  “cá cược” với nguyện vọng?

Nếu như những năm trước, qua những ngày thi căng thẳng, thí sinh chờ điểm thi và đi nộp xét tuyển ĐH như đánh bạc. Nhiều thí sinh điểm cao vẫn trượt bởi quá nhiều may rủi, vất vả trong xét tuyển theo nguyện vọng thì trong kì tuyển sinh năm nay, cả nước có hơn 150 trường đại học, cao đẳng bổ sung phương thức xét tuyển học bạ (XTHB) THPT để chiêu sinh.

Xét tuyển bằng kết quả học tập lớp 10, 11, 12 tại bậc phổ thông được diễn ra trước khi kì thi THPT quốc gia 2018 vào cuối tháng 6. Các thí sinh có thể sớm biết được kết quả của mình, sẽ tăng cơ hội trúng tuyển nếu kết quả kì thi THPT không được như mong đợi. Hoặc thí sinh có thể tự lượng được sức học của mình để đăng kí xét tuyển.

Như vậy, để có một chân vào giảng đường với những trường, những ngành học không mấy hút thí sinh sẽ không còn quá áp lực và căng thẳng. Tùy từng trường, điều kiện xét học bạ có thể khác nhau. Có trường căn cứ vào điểm trung bình 3 năm THPT, có trường dựa vào kết quả học tập lớp 12. Về cơ bản, điều kiện xét tuyển phù hợp, không nhiều khắt khe, thí sinh nắm bắt cơ hội vào đại học sớm mà không phải hồi hộp chờ đợi, so sánh kết quả thi THPT quốc gia như mọi năm, trước khi bỏ điểm sàn.

Thêm nữa, hầu hết các tổ hợp môn xét tuyển ở phương thức này đều trùng với tổ hợp môn của phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia. Nhờ vậy, thí sinh không gặp quá nhiều khó khăn khi lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển. Chưa kể, nếu những môn đăng ký thi THPT quốc gia không nằm trong danh sách tổ hợp môn xét tuyển của trường thì điểm học bạ THPT của các môn học thế mạnh khác sẽ tăng cơ hội vào đại học cho thí sinh.

Bên cạnh phương thức xét điểm thi THPT quốc gia, hiện nay có rất nhiều trường đại học uy tín dành chỉ tiêu áp dụng phương thức XTHB như ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc Gia TP HCM, ĐH Công nghệ TP HCM (Hutech), ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF), ĐH Luật Hà Nội (15%), Học viện Báo chí tuyên truyền (30%), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (25%)... Tuy nhiên, hầu hết các trường này đều lấy điểm bài thi tổ hợp theo khối thi tính từ 18 điểm trở lên, nghĩa là điểm sàn vào trường là 6 điểm/môn thi.

Theo Tiến sĩ Lâm Thành Hiển, Trường ĐH Lạc Hồng, việc xét tuyển của Trường Lạc Hồng dựa trên 2 phương thức: Căn cứ kỳ thi THPT quốc gia và xét điểm học bạ. Năm nay, trường xét tuyển 60% tổng chỉ tiêu (tổng chỉ tiêu là 2.030 thí sinh), tổng điểm 3 môn tổ hợp từ 18 điểm trở lên, điểm trung bình lớp 12 từ 6.0 trở lên... 

Thế nhưng, sơ sơ sẽ thấy có những trường lấy điểm khá thấp. Nếu chiếu theo cách xếp loại học lực bậc phổ thông, một thí sinh có điểm trung bình 3 môn dưới mức trung bình vẫn có thể được xét tuyển để học ĐH ở trường này?

Thí sinh cần tỉnh táo

Có thể nói, việc bỏ điểm sàn sẽ giúp thí sinh chỉ đủ điểm tốt nghiệp THPT có cơ hội vào đại học, đồng thời với những trường lo ngại không tuyển đủ chỉ tiêu thì đây là phương án cứu cánh, bởi nếu khó tuyển, họ sẽ hạ điểm cho tới khi đủ thí sinh.

Theo TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Đại học FPT, năm nay Bộ GD-ĐT bỏ điểm sàn không có nghĩa là các trường hạ điểm thấp tối đa để lấy cho đủ hoặc vượt chỉ tiêu trường. Bởi để tạo thương hiệu và giữ hình ảnh của chính mình thì không thể khác, các trường cần tự đặt ngưỡng chất lượng của mình không quá thấp. Bởi chất lượng đầu vào không cao thì việc đào tạo thí sinh sẽ vất vả hơn và chất lượng có thể thấp hơn.

Hơn nữa, việc XTHB theo điểm số bậc phổ thông xưa nay vẫn là câu hỏi lớn nếu có yếu tố xét tuyển học bạ, điểm số sẽ được “làm đẹp” long lanh ngay từ lớp 10… PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT thẳng thắn cho rằng: “Cần có sự thống nhất trong cả hệ thống giáo dục trong vấn đề đảm bảo chất lượng ở các bậc học. Cụ thể, ở bậc THPT dạy có chất lượng, việc kiểm tra đánh giá phản ánh đúng năng lực của học sinh chứ không phải chạy theo thành tích để đạt tỷ lệ 80-90% tốt nghiệp. Chỉ khi nào điểm số ở THPT là điểm thật, đúng thực chất năng lực của từng em, khi ấy các trường đại học, cao đẳng có thể yên tâm lấy kết quả đó để xét tuyển.

Ngược lại ở bậc ĐH, TS Lê Trường Tùng cũng cho rằng: Bộ GD-ĐT đã giao quyền tự chủ cho các trường thì cũng cần kiểm soát sự minh bạch của các trường trong tuyển sinh để tránh tình trạng thông tin mập mờ, không rõ ràng khiến thí sinh chọn nhầm trường. “Thực tế là có những trường khá úp mở về “đầu vào”, ví dụ như khi công bố đưa điểm xét tuyển cao nhưng sau đó âm thầm hạ điểm xuống rất thấp. Việc này các trường cần phải làm công khai, minh bạch để xã hội, người học, phụ huynh biết mà lựa chọn”. 

Ở góc độ khác, PGS Trần Xuân Nhĩ cũng cho rằng, trong tuyển sinh, nếu các trường đã mở “đầu vào” thì phải thắt chặt “đầu ra” theo xu thế chung của thế giới. Và quá trình đào tạo phải sàng lọc nghiêm túc để đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, người quản lý nhà trường phải coi chất lượng giáo dục là mục tiêu sống còn của mình, của học sinh và cả sự phát triển của đất nước...

Do đó, TS Lê Trường Tùng cũng khuyến cáo, các thí sinh  cần tỉnh táo trong việc lựa chọn trường để nộp học bạ xét tuyển, không phải cứ thấy điểm “sàn” thấp đủ điều kiện nộp hồ sơ là lao vào. Nếu học hết học kỳ không thấy phù hợp, các em có thể thi vào trường khác vì hiện các trường được phép tuyển sinh nhiều lần trong năm. 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT: 

Trường nào vi phạm sẽ ngừng tuyển sinh

Khi giao quyền tự chủ cho các trường, cơ quan quản lý đều tin tưởng đa số các trường đề cao chất lượng khi thực hiện tự chủ. Mặt khác khó tránh khỏi có những trường biết sẽ không tốt nếu tuyển sinh đầu vào thấp nhưng vẫn phải làm để cứu tình thế trước mắt. Cơ chế quy định các trường được công bố đề án tuyển sinh nhưng phải báo cáo Bộ GD-ĐT để Bộ giám sát, thống kê, kiểm tra quá trình thực hiện…Với những trường Bộ GD-ĐT nhận thấy có “vấn đề”, Vụ Giáo dục ĐH sẽ tham vấn chuyên gia, trao đổi và yêu cầu nhà trường giải trình. Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.