Không còn lo bị 'chặt chém' khi Hà Nội ứng dụng thu phí giữ xe không dùng tiền mặt

Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe mang lại nhiều lợi ích. (Ảnh minh họa: LVH).
Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe mang lại nhiều lợi ích. (Ảnh minh họa: LVH).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau hơn 2 tháng thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, tuy vẫn còn vướng mắc, bất cập nhưng không thể phủ nhận việc chuyển đổi này mang lại nhiều lợi ích cho các bên.

64 điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

Thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và Nghị quyết số 18 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt. Bắt đầu thí điểm tại quận Tây Hồ, sau đó nhân rộng ra các quận, huyện khác, đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Theo ghi nhận của phóng viên, quanh khu vực hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm), một vài điểm trông giữ xe đã ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, nơi người dân thường gửi xe máy để vào phố đi bộ, hiện đã có bảng chỉ dẫn khu vực trông giữ xe không dùng tiền mặt. Theo quy trình, khi gửi xe máy, nhân viên sẽ cấp vé cho người dân và thông báo mức phí (5.000 đồng/xe), sau đó yêu cầu chủ xe dùng điện thoại di động quét mã QR để thanh toán. Trường hợp không thể chuyển khoản, nhân viên sẽ nhận tiền mặt, tuy nhiên việc nhận tiền mặt không được khuyến khích.

Khi được hỏi ý kiến, hầu hết người dân đều ủng hộ hình thức thanh toán này, một phần vì không lo bị “chặt chém” phí trông xe, một phần vì tiện lợi. Anh H.Chung (28 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Trong thời buổi công nghệ như hiện nay, đi mua mớ rau, cọng hành còn chuyển khoản được thì trông giữ xe cũng nên vậy. Nhiều khi tiền lẻ không có trong người nhưng điện thoại lúc nào cũng có, tiện lợi mọi lúc, mọi nơi”.

Tháo gỡ vướng mắc trong chuyển đổi số

Sau 2 tháng thí điểm, ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có hơn 156 nghìn lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỷ lệ 10,2%. Số liệu trên cho thấy tỷ lệ thanh toán không tiền mặt khá cao, tuy nhiên, theo nhận định của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay việc ứng dụng mô hình vẫn còn một số vướng mắc, bất cập.

Về phía doanh nghiệp trông giữ xe, hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo. Chưa kể các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị cầm tay, vào giờ cao điểm mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn.

Về phía khách hàng, nhiều người vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày, nhất là người lớn tuổi có tâm lý e ngại khi sử dụng công nghệ mới. Đối với xe máy giá vé thấp dưới 10 nghìn đồng, một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán. Chưa kể, nhiều trường hợp điện thoại bị đơ, lỗi ngân hàng, lỗi tài khoản, lỗi quét mã QR, lỗi mạng..., khiến thao tác thanh toán bị cản trở, người trước dồn người sau gây khó chịu cho người dân.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng với mong muốn triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt có hiệu quả, Hà Nội cần có những biện pháp chặt chẽ hơn trong việc quản lý những bãi trông giữ xe tự phát. Không thể để những bãi trông giữ xe tự phát ngang nhiên thu tiền của người dân mà không tuân thủ bất kỳ quy định nào. Điều này cũng làm tiền lệ xấu cho các bãi trông xe khác, khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp tìm cách lách luật, phá luật.

Để nâng cao hiệu quả của việc thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Hà Minh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số là khâu quan trọng, cần đẩy mạnh, ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, giao cho Sở GTVT Hà Nội chủ động xây dựng, tham mưu cho Thành phố ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai, bảo đảm tiêu chí 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng), 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội tích cực phối hợp với các địa phương, công an rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn. Điểm nào đủ điều kiện, cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử “phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.