Không còn 'cơn mưa' điểm 10 thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi sau bài thi môn Ngữ văn. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)
Thí sinh kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi sau bài thi môn Ngữ văn. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra là: đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; Xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông...

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) mới công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024. Năm nay, có hai điểm 10 môn Văn, không có điểm 10 môn Toán, môn Giáo dục công dân cũng không còn đứng đầu điểm 10. Thủ khoa điểm thi cao nhất thuộc về thí sinh khối C với 29,75 điểm. Theo Bộ GD&ĐT, nhìn chung, phổ điểm của các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định, tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước.

Giảm hơn 5.000 bài thi điểm 10

Từ phổ điểm thi cho thấy, so với năm 2023, điểm 10 thi tốt nghiệp THPT năm 2024 giảm mạnh, giảm nhiều nhất là môn Giáo dục công dân. Nếu năm 2023, cả nước có 16.366 bài thi đạt điểm 10, trong khi đó năm 2024 chỉ có 10.858 bài thi đạt điểm 10, giảm hơn 5.000 bài thi. Theo đó, năm ngoái số điểm 10 môn Giáo dục công dân tăng gấp 5 lần so với năm 2022, thì năm nay số điểm 10 môn Giáo dục công dân giảm gấp 4 lần - số điểm 10 năm nay chỉ có 3.661 bài thi. Tiếp đến môn Vật lý cũng giảm chỉ có 55 bài thi đạt điểm 10, trong khi năm ngoái 70 bài thi. Tương tự số điểm 10 môn Sinh học cũng giảm chỉ còn 34 bài, trong khi năm 2023 là 135 bài.

Ngược lại, số điểm 10 thi tốt nghiệp THPT các môn Hóa học, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh năm nay lại tăng. Môn Hóa học có 1.287 điểm 10, năm 2023 chỉ có 137 điểm 10. Môn Lịch sử có 2.108 điểm 10, năm 2023 chỉ có 789 điểm 10. Môn Địa lý có 3.175 điểm 10, năm 2023 chỉ có 35 điểm 10. Môn Tiếng Anh có 565 điểm 10, năm 2023 chỉ có 494 điểm 10. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, cả nước không có điểm 10 môn Toán, chỉ có 2 điểm 10 môn Ngữ văn.

Cùng với đó, điểm các môn đều có sự phân hoá phù hợp bảo đảm cho công tác tuyển sinh ổn định như năm trước; các tổ hợp truyền thống trong công tác xét tuyển sinh cũng tương đối ổn định so với các năm trước. Theo đó, ở những khối thi truyền thống, mức điểm cao nhất năm 2024 của khối A là 29,6, mức điểm cao nhất năm 2023 là 29,5. Khối A1 năm 2024 là 29,6, năm 2023 là 30,0. Ở khối B lần lượt là 29,55 và 30,0; Khối C 29,75 và 29,5; Khối D là 28,75 và 29,0. Như vậy, thủ khoa điểm thi cao nhất năm nay thuộc về khối C là 29,75 điểm.

Theo Bộ GD&ĐT, kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra là: đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; Xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông; Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Thực tế, đề thi năm nay đều được đánh giá phù hợp với thí sinh, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Nhận định về đề, hầu hết giáo viên đều đưa ra nhận xét, chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, thí sinh cũng dễ dàng đạt điểm 6 - 7.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, đề thi ngày càng hướng đến phát triển năng lực, có sự phân hóa ngày càng cao, để các trường có yêu cầu cao vẫn có thể sử dụng kết quả thi THPT làm căn cứ xét tuyển. Hiện nay, có 65% các trường đại học vẫn lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, vì thế giảm tốn kém cho học sinh, đặc biệt là những học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn không có cơ hội thi nhiều, có thể xét tuyển vào nhiều trường đại học.

Làm sao để Khoa học Tự nhiên không bị “lép vế”?

Về góc độ các chuyên gia, GS.TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên chia sẻ: “Nhìn vào phổ điểm, điều đáng mừng là đã thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn. Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể”.

Đối với chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của chương trình này - thầy nhắn nhủ: “Tôi cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng. Như vậy, quá trình đánh giá học sinh ở kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn. Phải làm sao để học vấn phổ thông trở thành một nền tảng giúp cho học sinh vào đời, dù tham gia lao động sản xuất hay học sau phổ thông đều có một độ chắc chắn, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay”.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, về cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt: “Tôi cho rằng, kết quả ổn định của kỳ thi năm nay là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội bày tỏ, thông qua kết quả các môn thi, chúng ta thấy được “ma trận” đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực. Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Vì vậy, theo thầy Đức, kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy, cô giáo, kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước.

“Với việc phổ điểm các môn như Toán, Vật lý, đặc biệt là môn Hóa học và Địa lý có điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước, do đó, dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng. Qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm khối Khoa học Xã hội, ví dụ môn Ngữ văn, Địa lý tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa” - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức đề nghị.

Thí sinh cần làm gì sau khi có điểm thi?

Ngay sau khi có điểm tốt nghiệp, thí sinh thấy điểm chưa đúng có thể làm đơn phúc khảo (nếu cần). Từ ngày 17/7 đến hết ngày 26/7, các Sở GD&ĐT sẽ thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo. Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi; thí sinh nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi. Nơi thí sinh đăng ký dự thi nhận đơn phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh có đơn phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các ngành/chương trình phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia (nội dung hướng dẫn đăng tải tại Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia). Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào tất cả cơ sở đào tạo cần đăng ký theo ngành/chương trình và được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thí sinh đã trúng tuyển theo xét tuyển sớm phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống để được xét tuyển theo quy định. Theo đó, nguyện vọng nào thí sinh yêu thích và đỗ sớm có thể đặt lên nguyện vọng 1. Bởi thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất từ trên xuống dưới. Nên nếu đặt nguyện vọng yêu thích ở dưới, nếu đã đỗ 1 nguyện vọng ở trên thí sinh sẽ không còn cơ hội nữa...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).