Không còn cơ chế hỗ trợ bổ sung quỹ bảo trì đường bộ

Từ năm nay, các địa phương sẽ không được bổ sung nguồn vốn BTĐB.
Từ năm nay, các địa phương sẽ không được bổ sung nguồn vốn BTĐB.
(PLO) - Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vừa có văn bản gửi tới các địa phương thông báo từ năm 2019 quỹ bảo trì đường bộ sẽ được Ngân sách trung ương phân bổ hết cho các địa phương không còn cơ chế hỗ trợ bổ sung.  

Văn bản được Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ Trung ương (QBTĐBTW) Lê Đình Thọ ký ban hành cho biết: Trong năm 2018, Quỹ BTĐB Trung ương đã nhận và trả lời nhiều kiến nghị của một số địa phương về đề nghị hỗ trợ bổ sung nguồn vốn 35% phí sử dụng đường bộ - phần ngoài nguồn vốn đã được phân bổ chính thức cho các địa phương.

Về vấn đề này, Quỹ BTĐBTW cho biết: kể từ năm 2019 quỹ BTĐB sẽ được ngân sách trung ương phân bổ hết cho các địa phương, không có cơ chế hỗ trợ bổ sung. Do đó, Quỹ BTĐBTW đề nghị các địa phương chủ động cân đối nguồn ngân sách trung ương phân bổ có mục tiêu cho bảo trì đường bộ địa phương. Đồng thời cân đối nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí kinh phí đối với các công trình sửa chữa đường bộ địa phương trên địa bàn quản lý.

Theo QBTĐBTW, tại Quyết định số 406 ngày 16/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương lần 1 (thuộc nguồn 35% phí sử dụng đường bộ) với tổng kinh phí gần 915 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Quỹ BTĐBTW đã có hướng dẫn các địa phương triển khai nhiệm vụ bảo trì đường bộ địa phương  theo kế hoạch năm 2018.

Đối với phần dự toán còn lại là 1518 tỷ đồng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo đề nghị xem xét, phân bổ nguồn kinh phí trên cho 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TW.  Quỹ BTDDBTWW đề nghị các địa phương chỉ đạo triển khai thi công và hoàn thành thủ tục nghiệm thu thanh toán các công trình sửa chữa đường bộ địa phương theo kế hoạch năm 2018 đã xây dựng, đồng thời giải ngân  ngay khi dự toán ngân sách được giao về địa phương, phấn đấu hoàn thành đúng niên hạn tài chính quy định.

Đối với việc xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ địa phương năm 2019, QUỹ BTDDBTWW đề nghị các địa phương că cứ trên số liệu phân chia nă 2018, triển khai xây dựng kế hoạch  để khi ngân sách trung ương phân chia có mục tiêu cho bảo trì năm 2019 thì có thể thực hiện ngay, đảm bảo tiến độ  sửa chữa đường bộ kịp thời, đáp ứng nhu cầu lưu thông cho nhân dân.  

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.