Trao đổi với PLVN, một cán bộ tỉnh Long An cho biết, các bài viết trên đã có nội dung thiếu chính xác như “tuýt còi”, phản ánh chưa rõ ràng về dự án; vô tình làm dư luận hiểu sai về sự việc, gây khó cho địa phương và nhà đầu tư…
Nhà đầu tư đủ năng lực, không có chuyện chỉ định nhà đầu tư
Theo Báo cáo 2113/UBND-KTTC ngày 16/3/2021 của UBND tỉnh Long An, dự án Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Tập có diện tích gần 245 ha tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, nằm trong khu vực quy hoạch phát triển các KCN của tỉnh, phù hợp các Quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2006, 2012, 2013.
Mục tiêu dự án là đầu tư, xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN. Tổng vốn đầu tư 2.590 tỷ, trong đó vốn góp nhà đầu tư hơn 440 tỷ, thời hạn thực hiện dự án 50 năm.
“Việc đầu tư dự án tại thời điểm này là rất cần thiết, ngoài việc cụ thể hóa các quy hoạch, còn góp phần chuyển dịch cơ cấu từ sản xuất nông nghiệp hiệu quả thấp sang sản xuất công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động, thúc đẩy các ngành kinh doanh - dịch vụ phát triển, góp phần phát triển KTXH địa phương; góp phần đón làn sóng chuyển dịch đầu tư FDI vào Việt Nam”, Long An đánh giá.
Cụ thể hơn, theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án khi đi vào hoạt động dự kiến đóng góp cho NSNN khoảng 1.180 tỷ (chưa kể nguồn thu từ các DN thứ cấp), tạo việc làm cho 15.000 lao động.
Theo đánh giá của tỉnh, Nam Tân Tập có vị trí thuận lợi hơn nhiều KCN khác về hạ tầng giao thông, vận chuyển do có cả hạ tầng thuận lợi đường bộ đường thủy khi tiếp giáp ĐT830, cảng quốc tế Long An, TP HCM, chỉ cách trung tâm TP 30km.
Có bao nhiêu nhà đầu tư muốn tham gia dự án này? Có sự chỉ định nhà đầu tư trong dự án này hay không? Qua rà soát hồ sơ, được biết trong quá trình thực hiện có hai nhóm (gồm 5 nhà đầu tư) đề xuất được nghiên cứu dự án, gồm: Nhóm thứ nhất là Tập đoàn đầu tư Sài Gòn (liên danh Cty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn & Cty CP Khu Công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng; Cty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn; TCty Phát triển Đô thị Kinh Bắc); Nhóm thứ hai là Cty CP Đầu tư An Kiến Phát; Liên danh Cty CP Đầu tư An Kiến Phát và Cty TNHH Hải Sơn.
Tuy nhiên, tại thời điểm đăng ký đầu tư, chỉ có Liên danh Cty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn và Cty CP Khu Công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư kịp thời và đầy đủ đến BQL Khu kinh tế Long An.
Liên danh này cũng đã góp vốn thành lập Cty TNHH Saigontel Long An để đăng ký thực hiện dự án, được Long An cấp GCN đăng ký doanh nghiệp vào đầu 2021.
Hồ sơ đã được Bộ KH&ĐT thẩm định đáp ứng điều kiện năng lực theo pháp luật và trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Các nhà đầu tư gồm Cty CP Đầu tư An Kiến Phát; Liên danh Cty CP Đầu tư An Kiến Phát và Cty TNHH Hải Sơn có văn bản không tham gia dự án và không nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư.
Như vậy, hoàn toàn không có sự chỉ định nhà đầu tư trong dự án.
Saigontel và hai Cty “mẹ” có năng lực hay không? Báo cáo 2113 khẳng định UBND Long An cùng các sở ngành đã kiểm tra khảo sát hai KCN do hai Cty “mẹ” của Saigontel đã thực hiện là KCN Đại Đồng Hoàn Sơn (Bắc Ninh), KCN Tràng Duệ (Hải Phòng) và “đánh giá rất cao” khả năng của liên danh muốn thực hiện dự án Nam Tân Tập.
Về bản thân Cty Saigontel, tại thời điểm 10/3/2021, có số dư tài khoản được HDBank xác nhận 450 tỷ, đáp ứng yêu cầu về vốn theo điểm a khoản 2 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Kết quả xác minh của Long An cũng cho thấy Saigontel có khả năng huy động vốn từ tổ chức tín dụng để thực hiện dự án, có các văn bản cung cấp tín dụng của HDBank và cam kết của Cty CP Công nghệ - Viễn thông Sài Gòn.
Văn bản của Bộ Xây dựng đã bị suy diễn ra sao?
Theo Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Đầu tư, dự án này có thuộc trường hợp phải đấu thầu, đấu giá chọn nhà đầu tư hay không?
Xét về Luật Đấu thầu, theo báo cáo của Long An, theo quy định tại Luật Đấu thầu và khoản 1 Điều 1 Nghị định 25/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án; thì dự án Nam Tân Tập không thuộc trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Xét về Luật Đất đai, dự án thuộc đối tượng được miễn tiền thuê đất 11 năm, nên theo khoản 2 Điều 118 và điểm b khoản 2 Điều 110 Luật Đất đai 2013; khoản 12 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP, thì với dự án Nam Tân Tập, Long An sẽ giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ), không thông qua đấu thầu dự án có SDĐ.
Xét về Luật Đầu tư, dự án thuộc trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền SDĐ, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020.
Như vậy hồ sơ sự việc đã cho thấy các thông tin rất rõ ràng: Không có chuyện chỉ định nhà đầu tư với dự án; Saigontel đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện dự án; dự án không thuộc trường hợp đấu giá đầu thầu… Vậy vì sao vẫn có một số thông tin sai lệch, chưa chính xác về dự án?
Theo tìm hiểu, sự việc này đến từ việc nội dung Văn bản 112/BXD-HĐXD ngày 13/1/2021 đã bị suy diễn. Trong văn bản cho ý kiến thẩm định quyết định chủ trương đầu tư dự án Nam Tân Tập, Bộ Xây dựng có nêu: “Việc lựa chọn nhà đầu tư cho dự án phải tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, đấu thầu và các quy định hiện hành khác của pháp luật”.
LS Nguyễn Ngọc Trâm (Đoàn LS TP HCM) cho biết: “Bộ Xây dựng chỉ lưu ý chung chung; là một lưu ý có thể bắt gặp trong tất cả các văn bản hướng dẫn, cho ý kiến. Thế nhưng hơn nửa năm sau, câu nói này đã bị “dựng đứng” thành “Bộ Xây dựng “tuýt còi” dự án Nam Tân Tập. Như vậy là suy diễn, bóp méo ý kiến cơ quan chức năng; làm nhiễu loạn thông tin; gây khó khăn cho DN và Long An”.
“Hồ sơ cho thấy việc lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Nam Tân Tập đã tuân thủ chặt chẽ Luật Đầu tư, Đất đai, Đấu thầu… Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, Thủ tướng chỉ đạo chính quyền và DN “vừa sản xuất, vừa chiến đấu”, việc phản ánh sai lệch như vậy là rất không nên”, LS Trâm nói.