Không có chuyện “Tăng phí thi giấy phép lái xe lên 30 triệu đồng”

(PLVN) - Thời gian vừa qua, trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin về việc học giấy phép lái xe ôtô năm 2020 thực hiện theo quy định mới, theo đó học phí sẽ tăng gấp 2-3 lần, số lượng câu hỏi tăng đến 600 câu…Đây là thông tin không chính xác.

 


Siết chặt việc dạy và học lái xe

Năm 2020, việc sát hạch để cấp Giấy phép lái xe hiện nay được quy định tại Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/12/2019.

Theo đó, quy trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe sẽ được siết chặt hơn, cụ thể như đối với chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2 và hạng C, người học sẽ bắt buộc phải học thêm nội dung về: Phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông; tăng thêm thời lượng học lý thuyết, thời gian học thực hành; các cơ sở đào tạo sẽ áp dụng công nghệ để nhận dạng, theo dõi thời gian học lý thuyết môn pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (Trừ bằng B1)….. 

Ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ)

Học phí học lái ôtô do các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới xây dựng và quyết định dựa trên nhiều yếu tố như cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính...

Việc giao cho các trung tâm tự định mức giá nhưng phải theo cơ chế thị trường, trung tâm nào tăng cao quá sẽ bị người học tẩy chay. Hơn nữa, cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào mức tính toán của trung tâm để có mức giá phù hợp, khi trung tâm tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định.

Bên cạnh việc siết chặt quy định về đào tạo, sát hạch đối với học viên, thì tại thông tư 38/2019/TT-BGTVT cũng đã có những yêu cầu nhất định đối với các trung tâm đào tạo. Trong đó có quy định thực hiện giám sát bằng hệ thống Camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc.

Hệ thống sử dụng camera IP, có độ phân giải HD trở lên, có giao diện tương tác, kết nối đáp ứng tối thiểu theo tiêu chuẩn mở ONVIF, được đồng bộ về thời gian với máy chủ sát hạch lý thuyết, máy tính điều hành thiết bị chấm điểm thực hành lái xe trong hình; đảm bảo kết nối trực tuyến, truyền dữ liệu hình ảnh (dạng video) theo giao thức chuẩn mở sử dụng cho trao đổi dữ liệu hai chiều thời gian thực giữa máy chủ và máy trạm (websocket) về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các Sở Giao thông vận tải và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Dữ liệu hình ảnh (dạng video) giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình phải công khai trực tiếp trên màn hình lắp đặt tại phòng chờ sát hạch và lưu trữ ở trung tâm sát hạch theo quy định. Hệ thống các thiết bị nói trên phải đảm bảo tính bảo mật, ngăn chặn các truy cập trái phép từ bên ngoài và được lắp đặt theo lộ trình quy định tại khoản 4 Điều 47 của Thông tư này.”

"Tăng lên 30 triệu đồng" là sự đồn thổi vô căn cứ

Mặc dù thực hiện theo như quy định trên, các trung tâm đào tạo sẽ phải chủ động lắp đặt thêm các trang thiết bị, công nghệ để đáp ứng được yêu cầu, từ đó dẫn đến phát sinh việc tăng chi phí đào tạo, tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi đối với  một số cơ sở giảng dạy, không có việc tăng học phí lên mức 30 triệu đồng.

Không có chuyện tăng học phí thi bằng lái ôtô lên đến 30 triệu đồng
 Không có chuyện tăng học phí thi bằng lái ôtô lên đến 30 triệu đồng

Tiến sỹ Luật học Lê Ngọc Khánh – Công ty Luật TNHH TGS, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - thì hiện tại Thông tư 38 của Bộ GTVT không quy định học phí đào tạo lái xe. Quy định về mức học phí được điều chỉnh tại Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, trong Thông tư nêu về xây dựng mức thu học phí: "4. Căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên do Bộ GTVT ban hành và định mức về tiêu hao nhiên liệu do cơ sở đào tạo lái xe ban hành; chế độ chi tiêu tài chính hiện hành; các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần báo cáo Bộ chủ quản hoặc cơ quan được ủy quyền (đối với cơ sở đào tạo lái xe trực thuộc các Bộ), báo cáo UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền (đối với cơ sở đào tạo lái xe thuộc địa phương, bao gồm cả các cơ sở ngoài công lập) để theo dõi. Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về quyết định ban hành mức thu và quản lý học phí của đơn vị. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của Thông tư này; trường hợp cơ sở đào tạo ban hành mức thu và thực hiện thu học phí không đúng quy định, thực hiện xử lý theo quy định."

Như vậy, mức học phí đào tạo lái xe sẽ do các cơ sở đào tạo chủ động điều chỉnh, căn cứ vào thực tế đầu tư vào trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên,…trong quá trình giảng dạy của mỗi trung tâm.

Tiến sỹ Luật học Lê Ngọc Khánh cho rằng, việc bỏ ra những chi phí lắp đặt thêm trang thiết bị nhận dạng và theo dõi thời gian học, dạy thêm nội dung học,… để đáp ứng theo quy định của thông tư 38/2019/TT-BGTVT sẽ làm phát sinh thêm chi phí, từ đó mức học phí học lái xe từ năm 2020 sẽ cao hơn so với trước đây, nhưng con số cụ thể thì sẽ do tùy trung tâm đào tạo công bố.

"Mặc dù giao cho các trung tâm tự định mức học phí trong quá trình đào tạo lấy bằng lái xe, nhưng theo cơ chế thị trường, trung tâm nào tăng quá cao rất dễ bị người học tẩy chay. Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng sẽ căn cứ vào mức tính toán của trung tâm để xác định mức giá phù hợp. Nếu trung tâm tăng học phí mà không báo cáo, hoặc báo cáo mức học phí không hợp lý sẽ bị xử lý theo quy định" - Luật sư Khánh nói.

Còn ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ) - nhận định, thông tin tăng học phí thi giấy phép lái xe ô tô năm 2020 lên 30 triệu đồng như mạng xã hội đưa những ngày qua là không chính xác. “Rất có thể những thông tin này do một số người nhận hồ sơ thi Giấy phép lái xe đưa ra nhằm mục đích lôi kéo người dân đi học bằng lái chứ theo các quy định của Bộ Giao thông Vận tải thì không có việc tăng mức phí lên đến 30 triệu đồng” - ông Thống nói. 

Tiến sỹ luật học Lê Ngọc Khánh – Công ty Luật TNHH TGS: Các trung tâm đào tạo thi bằng lái xe ô tô cũng là một trong những trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Tại văn bản hợp nhất số 1307/VBHN-BLĐTBXH giữa Nghị định số 79/2015/NĐ-CP và Nghị định số 15/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, khoản 2 Điều 27 quy định xử lý đối với hành vi vi phạm quy định về thu, chi tài chính: "Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thu, chi tài chính không đúng quy định." Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hoàn trả cho người học số tiền đã thu; trường hợp không hoàn trả được thì nộp vào ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Đọc thêm

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.

Lợi dụng lòng tin của người khác để lừa bán sang nước ngoài sẽ bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Mua bán người hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi như lừa "việc nhẹ, lương cao" hoặc mai mối "lấy chồng ngoại quốc". Những hành vi lợi dụng lòng tin để lừa bán người ra nước ngoài sẽ bị xử lý nghiêm khắc, với mức án có thể lên đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.