“Không có chuyện đầu tư cho sân bay Long Thành thì trì trệ nơi khác“

(PLO) - Các dự án giao thông có phải nhường cho một dự án quá khủng là Sân bay Long Thành? Trạm thu phí bị rút ngắn khoảng cách liệu có bất lợi cho người dân? Chiều nay – bên hành lang QH, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn “gỡ rối” các thắc mắc.
Dự án sân bay Long Thành Dự án sân bay Long Thành

PV: - Thưa ông, với một khoản đầu tư quá lớn cho sân bay  Long Thành, cử tri lo ngại nhiều hạng mục khác của giao thông sẽ bị đình trệ?

Bộ trưởng Đinh La Thăng:  Phát triển từng vùng cũng phải gắn với trong đó có giao thôngvận tải, trong chiến lược giao thông vận tải có chiến lược và quy hoạch từng lĩnh vực khác nhau đường sắt, đường bộ, đường không, đường thủy và trình tự đầu tư cũng có theo quy hoạch để đăng ký, chứ không phải đầu tư Long Thành thì bỏ cái khác. 

Chúng ta phải tái cơ cấu lại các phương thức vận tải và phải kết nối được với nhau, phát triển hài hòa giữa các phương thức bởi đất nước trải dài. Đường bộ thường hiệu quả chỉ khoảng 300 km, đường sắt ít nhất là 95 km, đường không thì đương nhiên là không hạn chế. Phải căn cứ vào nguồn lực, hiệu quả của từng phương thức đầu tư phù hợp. 

PV: -  Như vậy có xảy ra chuyện chia Cảng Cái Mép - Thị Vải với Tân Cảng không? Một bên thì chợ chiều  đìu hiu, một bên là đông đúc?

Bộ trưởng Đinh La Thăng:  Trong quy hoạch cảng biển là đứng trên giác độ lợi ích của cả nước chứ không phải của Đồng Nai, hay TP Hồ Chí Minh, mà tính một cách tổng thể. Khi quyết định đầu tư Cảng Cải Mép - Thị Vải thì phải đồng thời di dời cảng Sài Gòn. Nhưng hiện nay chưa có đầy đủ nguồn lực nên việc di dời cảng Sài Gòn chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Lẽ ra năm 2010 là phải kết thúc.

PV: - Tân Sơn Nhất và Long Thành có xảy ra tình trạng tương tự như thế hay không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đầu tư Long Thành, nhiệm vụ số 1 là giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Bởi vì tính đến 2025 là Tân Sơn Nhất đã quá tải và phải đưa vào hoạt động giai đoạn 1 của Long thành với công suất 25 triệu lượt khách để giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 2 nâng lên 50 triệu lượt khách cũng vẫn chỉ là để giảm tải cho Tân Sơn Nhất là chính. 

Còn lại tùy thuộc vào tình hình kinh tế, nó có thể tiếp tục đảm nhiệm thêm nhiệm vụ là cảng hàng không trung chuyển quốc tế. Nhưng để trở thành cảng hàng không trung chuyển,  phải đáp ứng theo phát triển kinh tế chung của cả nước trong đó có chính sách phát triển kinh tế từng vùng như giảm visa, chính sách kinh tế… Tóm lại, để trở thành cảng hàng không trung chuyển, cần phải có rất nhiều điều kiện chứ không thuần túy là vị trí đắc địa, cảng hiện đại...

- PV: Hôm trước ở buổi họp báoC phủ ông có nói về việc đặt trạm thu phí BOT không đúng quy định?

Bộ trưởng Đinh La Thăng:  Không phải không đúng, tôi chưa bao giờ nói không đúng cả. Trong quy định khoảng cách là 70km, thứ 2, ko đủ 70km thì phải như thế nào, phải thỏa thuận với ủy ban nhân dân địa phương trước khi quyết định. 

Việc đặt một số trạm không đủ km không phải là sai nhưng nó có lý do như thế này.

Có một loại là đủ 70km, nhưng nếu đặt đúng 70km thì vào giữa thành phố, giữa khu dân cư thì địa phương đồng ý lùi ra một tý. Về tổng thể thì nó vẫn thế nhưng nếu đẩy ra ngoài nội đô thì nó chỉ còn khoảng cách là 60 – 65km, vì nếu đúng thêm 10km nữa thì vào giữa thành phố.

Loại thứ 2 là đầu tư một cục thì không đủ, ví như đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long chỉ có 25km thì lấy đâu ra 70km, trong khi vẫn phải đầu tư.

“Không có chuyện đầu tư cho sân bay Long Thành thì trì trệ nơi khác“ ảnh 1
 Bộ trường Đinh La Thăng

PV: Lý do là do thỏa thuận với địa phương nên các khoảng cách của trạm không theo quy định?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không cóchuyện tự nhà đầu tư. Cái này là tổng thể, đã có từ khi chủ trương, khi triển khai dự án BOT thì có đặt trạm thu phí.

PV: Theo bộ trưởng trạm thu phí có dày quá không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng:  Thứ nhất đường cao tốc không phụ thuộc vào trạm thu phí, anh đi bao nhiêu km tính bấy nhiêu. Nên trên đường cao tốc không có tính theo 70km 

Thứ 2, những con  đường độc đạo thì 70km là phù hợp. Bây giờ Chính phủ đang cho làm thu phí không dừng, tức là tự động thì sẽ rất nhanh, không ảnh hưởng gì cả.

PV: Xin cám ơn ông!

Thanh - Hương
Cùng chuyên mục
Khép lại một kỳ họp đầy thành công - mở đầu tốt đẹp cho nhiệm kỳ Quốc hội mới

Khép lại một kỳ họp đầy thành công - mở đầu tốt đẹp cho nhiệm kỳ Quốc hội mới

(PLVN) - Kỳ họp thứ nhất với tính chất quan trọng cho cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã diễn ra trong bối cảnh cũng hết sức đặc biệt khi cả nước đang chung tay đồng lòng, đồng sức để chống dịch COVID-19. Sau 9 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, Kỳ họp đã hoàn thành rất thành công toàn bộ chương trình đề ra, dù rút gọn tới 8 ngày làm việc so với dự kiến.

Đọc thêm

Triển khai các giải pháp mới quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn để dập dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, động viên các lực lượng phòng chống COVID-19 trên địa bàn TP HCM ngày 11/7/2021. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng yêu cầu, lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu ở tầm quốc gia; trong tình hình mới phải hết sức tránh quan liêu, “xa dân”, phải có cách tiếp cận mới và triển khai các giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, quán triệt phương châm “rõ, nghiêm, chắc, hiệu quả”. 

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống: Phát huy giá trị văn hóa trong phát triển đất nước

Văn hóa là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
(PLVN) - Nhấn mạnh vai trò quan trọng của nền văn hóa và con người Việt Nam trong phát triển đất nước, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã yêu cầu: Lấy giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng, sức mạnh nội sinh quan trọng đảm bảo sự phát triển bền vững, là động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Cần chấm dứt cơ chế xin – cho trong lĩnh vực đầu tư công

Cần chấm dứt cơ chế xin – cho trong lĩnh vực đầu tư công
(PLVN) -  Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nêu thực trạng có những cá nhân khi được giao nhiệm vụ phân bổ vốn đầu tư công đã tự cho mình quyền ban phát và câu chuyện về cơ chế xin-cho không biết khi nào mới kết thúc. Đây là vấn đề cần hết sức lưu tâm trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ

Đoàn đại biểu của tỉnh dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh (phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình).
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2021), ngày 27/7, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh (thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư) và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh (phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình).

TP HCM: Nhiều hoạt động tri ân, tưởng niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Lãnh đạo TP HCM thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ TP HCM (phường Long Bình, TP Thủ Đức).
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), tại TP HCM đã diễn ra nhiều hoạt động tri ân, tưởng nhớ đến các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh trong các cuộc chiến tranh vĩ đại, đem lại độc lập cho dân tộc, tự do - hạnh phúc cho nhân dân.

Pha Long - khúc tráng ca về bức điện tín “bất hủ”

Pha Long - khúc tráng ca về bức điện tín “bất hủ”
(PLVN) - Đồn biên phòng Pha Long nằm trọn trong thung lũng bốn bề bát ngát xanh rì. Nhìn cảnh vật nơi mảnh đất biên cương này bây giờ, ít ai biết cuộc chiến đấu anh dũng 42 năm trước của những người lính đã nắm chắc tay súng, chiến đấu tới hơi thở cuối cùng bảo vệ biên cương. Bức điện cuối cùng gửi về Sở chỉ huy vào lúc 11h ngày 19/2/1979 viết: “Chúng tôi đã chiến đấu hết đạn. Xin vĩnh biệt các đồng chí.”