Không có chuyện công chức “bỏ tiền túi” bồi thường người bị oan

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền.
(PLO) - "Việc thực hiện công vụ nhà nước và oan, sai của công vụ nhà nước, ở tất cả các nước đều lấy tiền ngân sách chứ không chỉ Việt Nam. Không bao giờ có chuyện công chức bồi thường cho người bị oan", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho biết.
Báo Tiền phong cho hay, theo ông Quyền, về nguyên tắc, nhà nước vẫn phải bồi thường và người bị oan phải được bảo đảm. Còn nếu muốn nhà nước không phải lấy ngân sách bồi thường thì phải chấn chỉnh lại toàn bộ bộ máy nhà nước từ đào tạo tuyển dụng, bổ nhiệm, kỷ luật xử lý...
Bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 8/6, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền trao đổi phóng viên xoay quanh việc nhà nước bỏ tiền ngân sách ra đền bù oan, sai như trường hợp của ông Nguyễn Thanh Chấn vừa qua.
 - Dư luận đang băn khoăn trước việc nhà nước phải bỏ tiền ra bồi thường cho ông Chấn 7,2 tỷ đồng. Vậy điều này được căn cứ từ cơ sở nào, thưa ông?
Việc bồi thường oan, sai trước đây có Nghị quyết 38 của Quốc hội, giờ có Luật bồi thường nhà nước. Việc thực hiện công vụ nhà nước và oan, sai của công vụ nhà nước, ở tất cả các nước đều lấy tiền ngân sách nhà nước chứ không chỉ Việt Nam. Không bao giờ có chuyện công chức bồi thường cho người bị oan.   
Nhà nước phải đứng ra bồi thường thiệt hại là một nguyên lý. Tuy nhiên, việc bồi thường oan, sai nhìn chung còn rất chậm. Điều này có nguyên nhân về cơ chế, chúng ta giao cho chính những người làm oan đi bồi thường, do tính cố chấp của các cơ quan quyền lực khi làm sai, người ta sẽ dây dưa, trì hoãn, gây khó khăn. 
Ngoài ra việc đền bù chậm còn có nguyên nhân về mô hình thủ tục, điều này đã đến lúc phải thay đổi, tức giao cho cơ quan khách quan công khai và minh bạch hơn, chẳng hạn như giao cho Bộ Tư Pháp.
 - Nghĩa là tất cả các trường hợp để xảy ra oan, sai trong tố tụng hình sự đều lấy ngân sách nhà nước ra đền bù?
Ở nhiều nước, pháp luật quy định nếu chứng minh công chức mẫn cán và vô tình để xảy ra sai thì nhà nước vẫn bồi thường. Đặc biệt, công chức tư pháp được loại trừ hoàn toàn khỏi trách nhiệm bồi thường về vật chất, để không bị sức ép gì khi thực hiện công vụ. 
Điều này liên quan đến công tác cán bộ, công tác bổ nhiệm, tuyển dụng, xử lý kiểm tra, thanh tra cán bộ. Nếu chúng ta còn làm kiểu lỏng lẻo trong công tác cán bộ, giữa hiệp thương, giữa quy hoạch, tuyển dụng, luân chuyển thì vẫn để lọt những người không xứng đáng vào bộ máy nhà nước.  
Tất cả những công tác yếu kém đó nhà nước phải chịu. “Con dại cái mang”, cuối cùng người dân phải chịu. Ở các nước, nếu người dân không chịu được bộ máy đó, người ta sẽ thay bằng bộ máy khác. Các chính Đảng đấu tranh phải có một chính Đảng đủ năng lực, đủ minh bạch và đủ trình độ lãnh đạo đất nước.
 - Nhà nước bồi thường khi chưa phát hiện lỗi cố ý của cán bộ làm công tác xét xử, vậy theo ông làm thế để có thể phân biệt được lỗi cố tình hay vô ý?
Giữa lỗi cố ý và vô ý trong tố tụng rất khó phân biệt, bởi vì người ta luôn đổ tại năng lực hạn chế. Vì năng lực hạn chế nên vật chứng nọ, vật chứng cứ kia người ta để ngoài. Nhưng cái đó có thực sự do năng lực hạn chế, hay do tinh thần trách nhiệm, hay do cố ý thì chứng minh rất khó. Trừ trường hợp bắt quả tang anh có đi đêm ngầm với đương sự, nhưng ngay cả lỗi cố ý đi chăng nữa thì việc bồi hoàn của cán bộ viên chức cũng rất nhỏ.
 - Nếu nhà nước cứ phải lấy tiền ngân sách ra bồi thường thì có dẫn đến việc cán bộ sẽ làm thiếu trách nhiệm và oan, sai sẽ càng nhiều?
Về nguyên tắc, nhà nước vẫn phải bồi thường và người bị oan phải được bảo đảm. Còn nếu muốn nhà nước không phải lấy ngân sách bồi thường thì phải chấn chỉnh lại toàn bộ bộ máy nhà nước. Từ đào tạo tuyển dụng, bổ nhiệm, kỷ luật xử lý... Tại sao ở các nước, việc bồi hoàn rất ít? Vì công tác cán bộ tuyển dụng của họ chặt chẽ và tuyển dụng được người xứng đáng vào vị trí công tác đó.
Như tôi nói, quan hệ giữa công chức và nhà nước không phải quan hệ dân sự mà bồi thường tay đôi. Đó là quan hệ giữa một bên thực hiện công quyền của nhà nước và một bên là tổ chức cá nhân, đó là quan hệ hành chính nhà nước giữa thực hiện công vụ và người có quyền, lợi ích liên quan. 
Không bao giờ có việc bồi thường tay đôi giữa công chức nhà nước với người bị oan, sai cả.

Tin cùng chuyên mục

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.