Không có “chủ nghĩa bình quân” trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Thể (bìa trái) tuyên bố, PMU nào quản lý yếu kém sẽ bị cắt chuyển dự án khi triển khai
Bộ trưởng Thể (bìa trái) tuyên bố, PMU nào quản lý yếu kém sẽ bị cắt chuyển dự án khi triển khai
(PLO) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã khẳng định như vậy khi trao đổi với PLVN về công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh Đồng, đồng thời ông nhấn mạnh sẽ “xử” nghiêm  lãnh đạo đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ được giao khi thực hiện siêu dự án.

Tuần qua, PLVN có loạt bài nói về quá trình chuẩn bị Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (giai đoan 2017 - 2020), với một số câu hỏi được dư luận quan tâm như: Có hay không chuyện xin - cho trên cao tốc và Bộ GTVT đã thực sự công bằng khi phân chia quyền quản dự án cho các Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ trước “vạch xuất phát”?

Sau khi những thông tin này được đăng tải, trao đổi với PLVN, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Đến thời điểm này, có thể khẳng định là không có chuyện xin - cho”.

Ông Thể cho biết, Bộ GTVT đã căn cứ vào 3 tiêu chí để phân bổ khối lượng công việc cho các PMU. “Trước tiên, phải ưu tiên các Ban đã được Bộ giao nghiên cứu chuẩn bị dự án này từ những năm trước (thời kỳ 2009 - PV); tiếp đó, sẽ ưu tiên các Ban điều hành tốt, được đánh giá cao về tiến độ và chất lượng công trình đã quản lý trong thời gian qua; cuối cùng, chúng tôi căn cứ tình hình công việc đã giao từ các dự án dùng vốn ngân sách, BOT... cho các Ban để cân nhắc thêm trước khi ra quyết định cuối cùng”, Bộ trưởng Thể giải thích.

Trả lời PLVN, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) Nguyễn Viết Huy cho biết thêm, trước khi tham mưu cho lãnh đạo Bộ quyết định phân bổ các dự án đối tác công - tư (dạng Hợp đồng BOT), Vụ phải căn cứ vào bảng xếp hạng năng lực các PMU đã được Bộ này công bố trong thời gian gần đây để đề xuất.

“Tôi lấy một ví dụ: PMU 7 là đơn vị được xếp hạng I trong năm 2017, kết hợp với yếu tố địa bàn, nên Ban này được giao quản lý 2 dự án thành phần trên cao tốc nhánh Đông, đoạn qua khu vực phía Nam. Dẫn chứng như thế để thấy rằng, mọi thứ đều phải có căn cứ chứ không có chuyện chạy chọt hay cảm tính khi phân, giao công việc”, lời Phó Vụ trưởng Huy. 

Nhấn mạnh thêm về yếu tố năng lực của các PMU khi thực hiện dự án nói trên, Bộ trưởng Thể khẳng định, sắp tới, trong quá trình tổ chức thi công, bất cứ PMU nào, nếu điều hành công việc yếu kém, thì dù PMU đó đang ít dự án, Bộ vẫn cương quyết cắt chuyển công việc cho PMU khác điều hành.

“Phải dứt khoát là không có chuyện “chủ nghĩa bình quân” ở đây. Điều hành mà yếu kém thì không chỉ ít giao việc mà Bộ còn xử lý nghiêm cả lãnh đạo Ban”, Bộ trưởng Thể tuyên bố.

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 29km, trước do PMU 6 lập dự án đầu tư, vừa được cắt chuyển cho PMU đường Hồ Chí Minh điều hành
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 29km, trước do PMU 6 lập dự án đầu tư, vừa được cắt chuyển cho PMU đường Hồ Chí Minh điều hành

Sẽ tổ chức roadshow dự án

Xác định đây là dự án quan trọng trong nhiệm kỳ công tác này, Bộ GTVT hiện mỗi tháng tổ chức ít nhất 2 cuộc họp kiểm điểm tiến độ do Bộ trưởng chủ trì. 

Ở dưới, các Vụ, Cục chức năng mà đặc biệt là các PMU cũng đang “thổi lửa” để dự án sớm hoàn thành giai đoạn nghiên cứu khả thi (F/S), với mục tiêu sẽ khởi công 1 - 2 dự án thành phần vào cuối năm nay. 

“Chúng tôi phải xây dựng biểu đồ tiến độ chi tiết và lập một bộ phận chỉ huy tiền phương đặt ở Nghệ An để chuẩn bị thực hiện dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt”, Giám đốc PMU6 Nguyễn Hữu Long thông tin.

Còn ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long thì cho hay, đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành và trình Bộ phê duyệt FS hai dự án thành phần mà Ban này được giao trên cao tốc Bắc - Nam trong tháng 5/2018... Các dự án thành phần còn lại sẽ phải hoàn thành việc phê duyệt F/S trong tháng 7/2018. 

Đại diện Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết thêm, sắp tới, Bộ này sẽ mời Tư vấn nước ngoài để giới thiệu và tìm kiếm các nhà đầu tư cho siêu dự án cao tốc Bắc - Nam. Khâu sơ tuyển nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ giao cho các PMU chuẩn bị hồ sơ song ngữ (Việt - Anh) để qua đó có thể lựa chọn được nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

“Thông qua Tư vấn nước ngoài, chúng tôi có thể “roadshow” được dự án này và hy vọng cũng có thể tìm kiếm được những nhà đầu tư  nước ngoài có năng lực. Trong trường hợp không tìm được nhà đầu tư nào, thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội để chuyển đổi hình thức đầu tư khác”, lời Phó Vụ trưởng Nguyễn Viết Huy.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông triển khai xây dựng giai đoạn từ nay cho đến năm 2020 có tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng. Trong đó, có 3 dự án thành phần  được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách, 8 dự án còn lại được đầu tư theo hình thức PPP (dạng Hợp đồng BOT). 

Tin cùng chuyên mục

Cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. (Ảnh: T Bình)

Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu để tận dụng tốt các FTA

(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho rằng, để tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) còn rất nhiều vấn đề. Trong đó, phải hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng xác định chính xác hơn đối tượng được miễn thuế, đối tượng phải chịu thuế, xây dựng hệ thống quản lý dễ kiểm soát để tránh rủi ro, nâng cao hiệu quả.

Đọc thêm

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội
(PLVN) - Ngày 04/11, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 - 04/11/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.