Không có “chủ nghĩa bình quân” trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Thể (bìa trái) tuyên bố, PMU nào quản lý yếu kém sẽ bị cắt chuyển dự án khi triển khai
Bộ trưởng Thể (bìa trái) tuyên bố, PMU nào quản lý yếu kém sẽ bị cắt chuyển dự án khi triển khai
(PLO) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã khẳng định như vậy khi trao đổi với PLVN về công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh Đồng, đồng thời ông nhấn mạnh sẽ “xử” nghiêm  lãnh đạo đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ được giao khi thực hiện siêu dự án.

Tuần qua, PLVN có loạt bài nói về quá trình chuẩn bị Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (giai đoan 2017 - 2020), với một số câu hỏi được dư luận quan tâm như: Có hay không chuyện xin - cho trên cao tốc và Bộ GTVT đã thực sự công bằng khi phân chia quyền quản dự án cho các Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ trước “vạch xuất phát”?

Sau khi những thông tin này được đăng tải, trao đổi với PLVN, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Đến thời điểm này, có thể khẳng định là không có chuyện xin - cho”.

Ông Thể cho biết, Bộ GTVT đã căn cứ vào 3 tiêu chí để phân bổ khối lượng công việc cho các PMU. “Trước tiên, phải ưu tiên các Ban đã được Bộ giao nghiên cứu chuẩn bị dự án này từ những năm trước (thời kỳ 2009 - PV); tiếp đó, sẽ ưu tiên các Ban điều hành tốt, được đánh giá cao về tiến độ và chất lượng công trình đã quản lý trong thời gian qua; cuối cùng, chúng tôi căn cứ tình hình công việc đã giao từ các dự án dùng vốn ngân sách, BOT... cho các Ban để cân nhắc thêm trước khi ra quyết định cuối cùng”, Bộ trưởng Thể giải thích.

Trả lời PLVN, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) Nguyễn Viết Huy cho biết thêm, trước khi tham mưu cho lãnh đạo Bộ quyết định phân bổ các dự án đối tác công - tư (dạng Hợp đồng BOT), Vụ phải căn cứ vào bảng xếp hạng năng lực các PMU đã được Bộ này công bố trong thời gian gần đây để đề xuất.

“Tôi lấy một ví dụ: PMU 7 là đơn vị được xếp hạng I trong năm 2017, kết hợp với yếu tố địa bàn, nên Ban này được giao quản lý 2 dự án thành phần trên cao tốc nhánh Đông, đoạn qua khu vực phía Nam. Dẫn chứng như thế để thấy rằng, mọi thứ đều phải có căn cứ chứ không có chuyện chạy chọt hay cảm tính khi phân, giao công việc”, lời Phó Vụ trưởng Huy. 

Nhấn mạnh thêm về yếu tố năng lực của các PMU khi thực hiện dự án nói trên, Bộ trưởng Thể khẳng định, sắp tới, trong quá trình tổ chức thi công, bất cứ PMU nào, nếu điều hành công việc yếu kém, thì dù PMU đó đang ít dự án, Bộ vẫn cương quyết cắt chuyển công việc cho PMU khác điều hành.

“Phải dứt khoát là không có chuyện “chủ nghĩa bình quân” ở đây. Điều hành mà yếu kém thì không chỉ ít giao việc mà Bộ còn xử lý nghiêm cả lãnh đạo Ban”, Bộ trưởng Thể tuyên bố.

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 29km, trước do PMU 6 lập dự án đầu tư, vừa được cắt chuyển cho PMU đường Hồ Chí Minh điều hành
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 29km, trước do PMU 6 lập dự án đầu tư, vừa được cắt chuyển cho PMU đường Hồ Chí Minh điều hành

Sẽ tổ chức roadshow dự án

Xác định đây là dự án quan trọng trong nhiệm kỳ công tác này, Bộ GTVT hiện mỗi tháng tổ chức ít nhất 2 cuộc họp kiểm điểm tiến độ do Bộ trưởng chủ trì. 

Ở dưới, các Vụ, Cục chức năng mà đặc biệt là các PMU cũng đang “thổi lửa” để dự án sớm hoàn thành giai đoạn nghiên cứu khả thi (F/S), với mục tiêu sẽ khởi công 1 - 2 dự án thành phần vào cuối năm nay. 

“Chúng tôi phải xây dựng biểu đồ tiến độ chi tiết và lập một bộ phận chỉ huy tiền phương đặt ở Nghệ An để chuẩn bị thực hiện dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt”, Giám đốc PMU6 Nguyễn Hữu Long thông tin.

Còn ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long thì cho hay, đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành và trình Bộ phê duyệt FS hai dự án thành phần mà Ban này được giao trên cao tốc Bắc - Nam trong tháng 5/2018... Các dự án thành phần còn lại sẽ phải hoàn thành việc phê duyệt F/S trong tháng 7/2018. 

Đại diện Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết thêm, sắp tới, Bộ này sẽ mời Tư vấn nước ngoài để giới thiệu và tìm kiếm các nhà đầu tư cho siêu dự án cao tốc Bắc - Nam. Khâu sơ tuyển nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ giao cho các PMU chuẩn bị hồ sơ song ngữ (Việt - Anh) để qua đó có thể lựa chọn được nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

“Thông qua Tư vấn nước ngoài, chúng tôi có thể “roadshow” được dự án này và hy vọng cũng có thể tìm kiếm được những nhà đầu tư  nước ngoài có năng lực. Trong trường hợp không tìm được nhà đầu tư nào, thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội để chuyển đổi hình thức đầu tư khác”, lời Phó Vụ trưởng Nguyễn Viết Huy.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông triển khai xây dựng giai đoạn từ nay cho đến năm 2020 có tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng. Trong đó, có 3 dự án thành phần  được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách, 8 dự án còn lại được đầu tư theo hình thức PPP (dạng Hợp đồng BOT). 

Đọc thêm

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết

Đường dây mạch 3 chưa đảm bảo tiến độ cam kết
(PLVN) - Ngày 7/5 , Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu
(PLVN) -  Tổng cục Thuế vừa có Công văn 1780/TCT-DNL gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu (BLXD).

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!