Không chia nhỏ gói thầu, dễ nắm 'ông' đứng đầu

Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đoạn qua miền Trung.
Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đoạn qua miền Trung.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Không chia nhỏ gói thầu có nghĩa là đầu mối trong quản lý dự án giữa chủ đầu tư với nhà thầu xây lắp ít đi và rõ ràng hơn về mặt vai trò, trách nhiệm. Giả dụ, khi triển khai dự án có phát sinh vấn đề về chất lượng, tiến độ…, chủ đầu tư dễ “túm” được “ông” đứng đầu liên danh mà chấn chính, xử lý”, ông Lê Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (PMU2 - Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Ngoài triển khai các dự án sử dụng vốn đầu tư công, PMU2 là Ban khá “chắc tay” trong triển khai các dự án ODA. Vì thế, việc đầu thầu dự án qua mạng hay đấu thầu theo hình thức truyền thống đều phải tiến hành đồng thời ở Ban đúng yêu cầu về mặt pháp lý của từng dự án.

Theo đó, từ năm 2021, đối với các dự án ODA (đa phương), PMU2 đã tiến hành lựa chọn nhà thầu qua mạng với các gói thầu tư vấn và bảo hiểm. Các Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do ADB và Chính phủ Úc tài trợ và Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên do WB tài trợ cũng triển khai đúng yêu cầu của các nhà tài trợ quốc tế.

“Qua khảo sát trên thị trường xây lắp Việt Nam, các chuyên gia của ADB cho rằng, các dự án tài trợ cần đấu thầu rộng rãi qua mạng và mỗi gói thầu không quá 200 tỷ, sau này họ nâng lên là 300 tỷ”, ông Lê Thắng nói.

Được biết, ngoài các gói thầu về tư vấn, bảo hiểm quy mô nhỏ và các dự án sử dụng vốn ODA, mới đây PMU2 đã tiến hành đầu thầu một gói thầu xây lắp qua mạng thuộc Dự án đầu tư QL19, trị giá hơn 400 tỷ từ vốn đầu tư công.

Ông Lê Thắng - Giám đốc PMU2 cho hay, Ban này đang làm chủ đầu tư 2 dự án trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Ông Lê Thắng - Giám đốc PMU2 cho hay, Ban này đang làm chủ đầu tư 2 dự án trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tại dự án trọng điểm quốc gia, Ban này đang là chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 1) đoạn Nghi Sơn - QL45, với 3 gói thầu xây lắp, trị giá hơn 5.500 tỷ; ở giai đoạn 2, Ban là chủ đầu tư đoạn Hoài Nhơn - Quảng Ngãi, với tổng đầu tư hơn 20.000 tỷ, trong đó Gói thầu XL1 vừa khởi công đầu năm 2023, trị giá gần 4.000 tỷ đồng.

“Quy mô một gói thầu xây lắp hạ tầng giao thông giờ đây có thể lên tới hàng ngàn tỷ đồng nên cần thiết phải có những nhà thầu đủ lực về tài chính, nhân sự, kĩ thuật tham gia và qua đó ràng buộc trách nhiệm của họ”, Giám đốc PMU2 nói và cho biết thêm, cả 2 dự án cao tốc nêu trên, số gói thầu trong mỗi dự án đều không nhiều, và đặc biệt trong các gói thầu, chủ đầu tư đều chọn được các nhà thầu đứng đầu liên danh khá mạnh, khá uy tín như Trường Sơn, Đèo Cả, Vinaconex…

“Không chia nhỏ gói thầu có nghĩa đầu mối trong quản lý dự án giữa chủ đầu tư với nhà thầu xây lắp sẽ ít đi và rõ ràng hơn về mặt vai trò, trách nhiệm. Tôi giả dụ, khi triển khai dự án có phát sinh vấn đề về chất lượng, tiến độ…, chủ đầu tư dễ “túm” được “ông” đứng đầu mà chấn chính, xử lý - dù bên cạnh ông vẫn có các nhà thầu phụ khác”, lời Giám đốc Thắng.

Cạnh điểm thuận lợi là dễ nắm, dễ quản trong quá trình quản lý, điều hành dự án như vừa nêu, theo vị đại diện PMU2, việc việc trao thầu giá trị lớn cho số ít nhà thầu cũng có thể nảy sinh yếu tố rủi ro cần đề phòng đó là “sức khỏe” của nhà thầu tham gia dự án.

“Có thể khi vào thầu năng lực “ông” rất ổn, dòng tiền “ông” rất đảm bảo. Nhưng sang năm, có tình huống bất ngờ, tài chính của “ông” yếu đi thì cũng có thể ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Do vậy, trong quá trình chấm, xét thầu chúng tôi hay xem xét, lưu ý chi tiết này”, Giám đốc PMU2 nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (PMU2 chủ đầu tư) trị giá 20.470 tỷ đồng, được chia thành 3 gói thầu xây lắp. Dự án cao tốc Bùng - Vạn Ninh (PMU6 chủ đầu tư) trị giá gần 13.000 tỷ, được chia thành 3 gói thầu xây lắp; Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (PMU đường Hồ Chí Minh chủ đầu tư) gần 7.000 tỷ, chia thành 2 gói thầu xây lắp…

Trong mỗi gói thầu nêu trên chỉ có từ 2 - 3 nhà thầu tham gia và đều xác định rõ vai trò, trách nhiệm của nhà thầu đứng đầu trong liên danh xây dựng.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...