Không chấp hành yêu cầu xử lý vi phạm hành chính: Thiếu chế tài xử phạt

(PLVN) -Sau gần 8 năm thi hành, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 97/2017/NĐ-CP) đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, đòi hỏi cần sớm xây dựng, ban hành Nghị định thay thế.

Sau thời gian thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong các lĩnh vực cụ thể, việc XPVPHC trên cả nước đã có chuyển biến tích cực, công tác quản lý nhà nước của Bộ, ngành, địa phương đã dần đi vào nề nếp. Việc xác định đối tượng bị XPVPHC (là cá nhân hay tổ chức), mức xử phạt, hình thức xử phạt, thẩm quyền xử phạt, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm cũng như thủ tục thu tiền nộp phạt… được thực hiện đúng theo quy định. Nhiều hành vi vi phạm hành chính được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh; công tác xử phạt được tiến hành nhanh chóng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng thẩm quyền; phần lớn các quyết định XPVPHC khi ban hành đều được các đối tượng chấp hành đúng thời gian quy định.

Không những vậy, việc áp dụng các quy định tại Nghị định số 81/2013/NĐ-CP còn mang lại hiệu quả to lớn, có tính giáo dục, răn đe cao, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần quan trọng trong công tác phòng, ngừa và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm hành chính hiện nay vẫn diễn ra hết sức phức tạp, số lượng hành vi vi phạm hành chính lớn, tập trung trong một số lĩnh vực như giao thông, an toàn xã hội, môi trường, xây dựng, đất đai, thuế, hải quan… Do vậy, việc xử phạt gặp nhiều khó khăn do gặp phải sự phản ứng của các đối tượng vi phạm, nhiều trường hợp chỉ chấp hành quyết định xử phạt tiền mà không chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả, nhiều vụ việc có dấu hiệu tội phạm phải chuyển truy cứu trách nhiệm hình sự. Mặt khác, một số quy định của Nghị định cũng đã bộc lộ bất cập, gây vướng mắc trong quá trình áp dụng.

Cụ thể, tại khoản 4, Điều 2, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP quy định khung tiền phạt đối với từng hành vi vi phạm hành chính phải cụ thể, khoảng cách giữa mức phạt tối thiểu và tối đa khung hình phạt không quá lớn. Tuy nhiên, chưa có quy định mang tính định lượng về khoảng cách giữa mức phạt tối thiểu và tối đa khung hình phạt từ thấp đến cao, làm cơ sở cho quy định cụ thể tại các nghị định quy định XPVPHC trong các lĩnh vực quản là nhà nước.

Còn Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP cũng không có quy định cụ thể với khung thời hạn, độ chênh lệch giữa thời hạn tối thiểu và thời hạn tối đa đối với hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động dẫn đến việc quy định hình thức này tại các nghị định xử phạt không thống nhất. Do vậy, cần có hướng dẫn cụ thể đối với vấn đề này.

Ngoài ra, Nghị định số 81 chưa quy định cụ thể về thời điểm tính thời hạn tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ khi quyết định xử phạt có hiệu lực hay từ khi cá nhân, tổ chức giao giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho cơ quan, người ra quyết định xử phạt. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc thi hành bởi thực tế có trường hợp đến sát ngày gần hết thời hạn tước giấy phép mới đến giao giấy phép cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với trường hợp cá nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính trong cùng một vụ vi phạm, theo Nghị định số 81/2013/NĐ-CP thì biên bản vi phạm hành chính phải ghi rõ từng hành vi vi phạm, việc ra quyết định xử phạt được thực hiện theo quy định tại Khoản 3, Điều 67 Luật XLVPHC. Theo Điều 67 Luật XLVPHC: “Trường hợp một cá nhân, tổ chức thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính mà bị xử phạt trong cùng một lần thì chỉ ra 1 quyết định xử phạt…”.

Trong khi đó, Điều 58 Luật này quy định: “Khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản”. Để đảm bảo thực hiện đúng cả 2 quy định này, trong thực tế khi triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra, gặp nhiều vướng mắc do việc xác định các vi phạm của cơ sở, doanh nghiệp không chỉ thông qua các hồ sơ mà còn phụ thuộc vào kết quả lấy và phân tích nhiều mẫu kiểm tra khác, tốn nhiều thời gian, khó có thể ra luôn 1 quyết định xử phạt.

Đối với trường hợp không thực hiện yêu cầu của người xử phạt, Điều 6 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP quy định: Trường hợp đã lập biên bản nhưng chưa ra quyết định xử phạt mà người vi phạm tiếp tục vi phạm thì khi ra quyết định xử phạt áp dụng biện pháp tăng nặng hoặc xử phạt đối với hành vi không thực hiện yêu cầu mệnh lệnh của người có thẩm quyền xử phạt. Tuy nhiên, các Nghị định XPVPHC hiện nay không có điều khoản quy định xử phạt đối với việc không chấp hành mệnh lệnh của người có thẩm quyền. Do đó, cần quy định cụ thể để đảm bảo căn cứ áp dụng pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

Đọc thêm

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Tổ phó Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ, cơ quan, địa phương về công tác này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cùng dự.