Không biến Việt Nam thành “bãi rác” của thế giới

ĐB Nguyễn Minh Lâm: “Đề nghị bỏ qui định cho nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để tháo dỡ”
ĐB Nguyễn Minh Lâm: “Đề nghị bỏ qui định cho nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để tháo dỡ”
(PLO) - Mỗi năm, Việt Nam chỉ xử lý được 4% trong hàng triệu tấn chất thải rắn trong nước, chưa kể đến ba triệu tấn phế liệu và nhiều chất gây ô nhiễm được nhập khẩu bằng đường chính ngạch. Hiện trạng này đang tạo ra nhiều áp lực và đe dọa đến sự phát triển bền vững của môi trường, cũng như sức khỏe của cộng đồng.
Thảo luận về Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) (sửa đổi) chiều qua (30/5), nhiều ý kiến Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị rà soát, bổ sung quy định cụ thể, chặt chẽ hơn về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; bổ sung quy định về hàng rào kỹ thuật đối với phế liệu được phép nhập khẩu nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để nhập chất thải vào Việt Nam; nghiêm cấm việc mua bán phế liệu đã nhập khẩu vào trong nước; quy định việc cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu, thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu.
Chấm dứt tình trạng rác thải công nghiệp “đội lốt” phế liệu
Tình trạng nhập khẩu phế liệu đang rất phổ biến dẫn đến các vấn đề phát sinh khó có thể giải quyết triệt để mà nguyên nhân là thiếu qui định rõ ràng nên chưa phân biệt được “phế liệu” và “chất thải”. Nhiều ĐBQH thống nhất cho rằng, các qui định Dự thảo Luật BVMT (sửa đổi) chỉ mang khuynh hướng giải quyết hậu quả và chưa lường hết những hậu quả đối với môi trường. Nếu thực hiện như trong Dự thảo Luật sẽ biến Việt Nam thành bãi rác của thế giới.
Với nhận định rằng nhập khẩu phế liệu cho tái chế là cần thiết, ĐB Nguyễn Thanh Thủy (tỉnh Bình Định) thấy cần có cơ chế kiểm soát để mang tính phòng ngừa, bền vững, có danh mục được phép, bổ sung qui định về kho được xác nhận, cấp phép mới được mua bán, thông báo với cơ quan chức năng để kiểm soát. 
Cùng với việc kiểm soát từ đầu nguồn nhập khẩu phế liệu, ĐB Huỳnh Minh Hoàng (tỉnh Bạc Liêu) cho rằng, cần qui định loại phế liệu được nhập khẩu và làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân khi việc nhập khẩu phế liệu gây ra ô nhiễm môi trường, khuyến khích tái chế phế liệu trong nước.
Bên cạnh đó, đề xuất cho nhập tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ, sử dụng nguyên liệu cũng trở thành một vấn đề đáng lo ngại cho môi trường. Thực tế, việc nhập tàu biển đã qua sử dụng về tháo dỡ là hình thức vận chuyển chất thải nguy hại (có đến 10% là chất thải nguy hại trong những con tàu này) nên một số ĐBQH đã đề nghị không cho nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng. ĐB Trần Văn Minh (tỉnh Quảng Ninh) thì đề nghị cân nhắc qui định này vì dù thực tế khó kiểm soát chu đáo nên sẽ phải đối mặt với thiệt hại môi trường và bức xúc của dư luận.
Liên kết với Bộ luật Hình sự để xử lý vấn đề môi trường 
ĐB Nguyễn Mạnh Cường (tỉnh Quảng Bình) quan tâm nhiều đến những vấn đề “sát sườn” với quyền lợi của người dân trong hoạt động BVMT như khi xảy ra sự cố môi trường, chủ thể nào có thẩm quyền giải quyết, chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hại?.
Theo ĐB này, qua các sự cố môi trường do Công ty Vedan, Công ty Thành Thái… gây ra, ảnh hưởng đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người dân nhưng vì người dân không có quyền khởi kiện tập thể nên phải khởi kiện cá nhân, gây tốn kém, phức tạp cho người dân và việc giải quyết. Để khắc phục, Dự thảo Luật BVMT cần có sự “liên kết” với Bộ luật Hình sự để xử lý những vấn đề có mối liên hệ chéo, đảm bảo quyền lợi người dân trong quá trình giải quyết, xử lý các sự cố môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.