Không bắt buộc xét nghiệm người đi xe khách

Hành khách đi lại bằng phương tiện đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa chỉ phải xét nghiệm khi có biểu hiện ho, sốt, đau họng.
Hành khách đi lại bằng phương tiện đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa chỉ phải xét nghiệm khi có biểu hiện ho, sốt, đau họng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành hướng dẫn tạm thời mới về tổ chức vận tải, trong đó nêu rõ không bắt buộc xét nghiệm y tế với hành khách đi đường bộ, đường sông, đường biển.

Chỉ xét nghiệm trường hợp sốt, ho…

Hướng dẫn theo các cấp độ: Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng màu xanh. Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng màu vàng. Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng màu cam. Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch được đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm bảo đảm linh hoạt, hiệu quả.

Với hành khách tham gia giao thông (trừ hàng không, đường sắt) phải đáp ứng các yêu cầu tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của BCĐ Quốc gia phòng, chống COVID-19 và Bộ Y tế.

Về xét nghiệm y tế, Bộ GTVT chỉ yêu cầu xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở.

Với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ.

Trường hợp Chính phủ, BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch COVID-19 các với đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới.

Taxi được hoạt động tại vùng cấp độ 4

Hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT cũng xây dựng lại phương án tổ chức vận tải đường bộ theo 4 cấp độ dịch.

Theo đó, vận tải hành khách bằng ô tô sẽ được hoạt động với tần suất bình thường trên địa bàn có dịch ở cấp 1 (nguy cơ thấp), cấp 2 (nguy cơ trung bình).

Với địa bàn có dịch ở cấp 3 (nguy cơ cao), Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên bảo đảm không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách với xe giường nằm).

Về hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh (gồm cả xe buýt), Sở GTVT hai đầu tuyến báo cáo UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện.

Với địa bàn có dịch ở cấp 4, Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng ô tô, gồm: Vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên.

Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch ở cấp 4 không được dừng, đỗ.

Riêng hoạt động vận tải hàng hóa được tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch; lái xe, người đi theo xe phải đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định của hướng dẫn.

Với vận tải nội bộ bằng ô tô, hoạt động vận chuyển hàng hóa được tổ chức ở các cấp độ dịch. Hoạt động chở khách được hoạt động bình thường ở cấp 1, cấp 2; hoạt động theo hướng dẫn của Sở GTVT điểm đi, điểm đến và có giãn cách chỗ trên phương tiện trên địa bàn cấp 3, cấp 4.

Yêu cầu với bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải

Bộ GTVT yêu cầu các bến xe, trạm dừng nghỉ, nơi xếp dỡ hàng hóa xây dựng triển khai phương án, kế hoạch đón, trả hành khách, xếp dỡ hàng hóa bảo đảm an toàn theo các quy định về phòng, chống dịch; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí vị trí để lực lượng chức năng tổ chức test nhanh COVID-19; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời bảo đảm thông thoáng.

Đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô phải xây dựng triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và quy định về phòng, chống dịch COVID-19; nắm bắt thông tin về luồng tuyến, hành trình, cấp dịch do địa phương công bố.

Đồng thời, yêu cầu lái xe chạy đúng hành trình và chỉ dừng, đỗ dọc đường (ăn uống, vệ sinh) và đón, trả khách tại các địa điểm theo quy định; theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải; tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên cho người của đơn vị mình.

Với vận tải khách, trường hợp có hành khách đi từ địa bàn có dịch ở cấp 4 phải lập danh sách hành khách đi xe; giao lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hướng dẫn hành khách tự kê khai; sao gửi danh sách hành khách đi xe về Sở GTVT…

Chưa áp dụng đối với hàng không và đường sắt

Bộ GTVT cho biết, hướng dẫn tạm thời mới này chỉ điều chỉnh các quy định tổ chức vận tải với 3 lĩnh vực đường bộ, hàng hải và đường thủy nội địa.

Riêng hàng không và đường sắt tiếp tục thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành cho đến 20/10 (với hàng không là Hướng dẫn 1776 và 1786; đường sắt là Quyết định 1782).

Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không và Cục Đường sắt có báo cáo sơ kết, đánh giá thời gian thực hiện thí điểm tổ chức vận tải hành khách, đồng thời đề xuất phương án, kế hoạch tổ chức thực hiện giai đoạn tiếp theo; khẩn trương báo cáo Bộ để xem xét, đánh giá và báo cáo BCĐ Quốc gia xem xét, quyết định.

Bộ GTVT khẳng định, hướng dẫn tạm thời mới nhằm bảo đảm thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 128/NQ-CP, hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 4800. Đồng thời, bảo đảm sự chủ động, thống nhất, đồng bộ giữa Bộ GTVT, Y tế, các bộ, ngành liên quan và các tỉnh thành; phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch, không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.