Khốn đốn vì bão lụt

“Chiều tối 29-9, xe của chúng tôi đã đến địa phận huyện Quế Sơn (Quảng Nam), vậy mà đến trưa ngày 2-10 mới về đến chợ Hòa Cường”, ông Lê Minh Hùng, chủ xe 49H-3298 chở rau xanh từ Lâm Đồng bắt đầu nói chuyện với chúng tôi với cái lắc đầu ngao ngán như vậy. Ông giải thích: “Xe chở rau quả nếu không có máy lạnh thì phải cố đi thật nhanh, nếu không, hư hết thì lỗ. Biết vậy, nhưng cơn bão số 9 bất ngờ đổ vào miền Trung khiến chúng tôi không thể làm gì hơn ngoài việc đỗ xe trên đường nằm chờ đường thông”.

“Chiều tối 29-9, xe của chúng tôi đã đến địa phận huyện Quế Sơn (Quảng Nam), vậy mà đến trưa ngày 2-10 mới về đến chợ Hòa Cường”, ông Lê Minh Hùng, chủ xe 49H-3298 chở rau xanh từ Lâm Đồng bắt đầu nói chuyện với chúng tôi với cái lắc đầu ngao ngán như vậy. Ông giải thích: “Xe chở rau quả nếu không có máy lạnh thì phải cố đi thật nhanh, nếu không, hư hết thì lỗ. Biết vậy, nhưng cơn bão số 9 bất ngờ đổ vào miền Trung khiến chúng tôi không thể làm gì hơn ngoài việc đỗ xe trên đường nằm chờ đường thông”.
 

Hàng nghìn xe tải, xe khách phải nằm lại trên quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Đà Nẵng trong cơn bão số 9 vừa qua.

Vì vậy trong số 20 tấn rau, củ xe của ông về đến chợ Hòa Cường, đã có hơn 30% bị hư thối hoàn toàn, số còn lại chỉ bán thấp hơn giá bình thường 20%, nhưng “nhờ là khách hàng quen thuộc nên họ lấy giúp mới được như vậy”, ông nói thêm. Tuy nhiên theo ông, như vậy cũng là còn may mắn, vì như xe của người em ruột ông do đi sau một buổi, nên đến Quảng Ngãi bị nước ngập, xe chết máy, khiến gần 10 tấn rau xanh phải trút bỏ dọc đường để đưa xe đi sửa.

Đường bị ngập hoặc bị xói lở nghiêm trọng, khiến rất nhiều xe phải nằm trên đường, như anh em ông Lê Minh Hùng, để rồi phải chịu cảnh dở khóc dở cười, mà trường hợp xe 37L-4221 chở heo sữa từ Nghệ An đi Bình Dương là một ví dụ.

Tài xế xe 37L-4221 Phan Văn Tuấn kể lại hành trình “giữ mạng sống” cho gần 50 con heo của mình: “Bình thường đến thành phố Đà Nẵng, chúng tôi dừng xe để đi mua thức ăn cho đàn heo. Ngày 29-9 đến Đà Nẵng cũng là lúc trên xe hết thức ăn, nhưng không có cách nào đi mua thức ăn cho đàn heo. Tình thế bắt buộc tôi phải liều mạng băng qua cánh đồng ở xã Hòa Phước vô làng mua tạm ít rau.

Mặc dù mất cả buổi nhưng cũng không kiếm nổi một mớ rau lang nào, vì toàn bộ khu dân cư đều bị ngập. Bí quá, tôi đành phải thuê xe ôm hết 150 ngàn đồng để về thành phố lùng mua. Cuối cùng cũng mua được hơn 10kg rau lang già toàn gốc với giá 200 ngàn đồng. Thế nhưng về đến nơi thì đã có đến 5 con đuối sức bỏ ăn. Và cuối cùng đến khi xe lăn bánh qua được xã Hòa Phước đã có đến 4 con bị chết”.

Vận tải hàng hóa đã khổ, còn vận tải hành khách trong những ngày nằm trên đường còn khổ hơn. Tài xế xe 54H-9872 chạy tuyến thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội cho biết, trong đời gần 20 năm cầm vô-lăng, đây chính là chuyến đi bị... la lối nhiều như vậy. Anh kể: Xe vừa qua cầu vượt Hòa Cầm một đoạn thì phải dừng lại, vì phía trước không còn một khoảng trống nào. Nhìn về phía trước đã có hàng trăm xe giăng kín, còn phía sau lưng xe cũng có hàng trăm chiếc ô-tô “khóa đuôi”.
 
Ban đầu còn có tiếng hỏi han tình hình, nhưng được vài tiếng đồng hồ là bắt đầu những tiếng la lối, vì đủ lý do như chật chội quá, hôi thối quá và cả đói quá nhưng không biết mua gì ăn. Cuối cùng, chủ xe phải trả tiền đủ 100% cho khoảng chục hành khách chịu không nổi nữa, đón xe về trung tâm thành phố.

Có mặt trên tuyến quốc lộ 1A những ngày mưa bão quả thật mới thấm thía cảnh khốn khó của cả chủ phương tiện lẫn hành khách. Mưa như trút nước, người thì như nêm, mọi vật dụng tối thiểu đều không thể có, còn lộ trình đi thì mù mịt chẳng biết khi nào. Đang trong mùa thấp điểm của ngành vận tải hàng hóa lẫn hành khách, lại phải “gánh” thêm việc nằm đường để chờ đường thông đã đẩy nhiều người vào cảnh khốn khó.

TRẦN LUÂN SƠN