Khối trường Sư phạm tăng chỉ tiêu, mở ngành mới năm 2024

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đến thời điểm này, nhiều trường đào tạo ngành Sư phạm đã ban hành đề án tuyển sinh năm 2024, trong đó một số trường tăng chỉ tiêu và mở thêm ngành mới.

Năm 2024, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tuyển khoảng 4.400 sinh viên (năm 2023 là 4.174) bằng 5 phương thức: Xét tuyển dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét tuyển thẳng; Xét học bạ THPT; Thi tuyển (thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực); Kết hợp thi tuyển và xét tuyển.

Cụ thể, Phương thức 1 là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức này cần đạt hạnh kiểm khá ở 3 năm THPT trở lên.

Phương thức 2 là xét tuyển thẳng, áp dụng với thí sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi trong cả 3 năm, đồng thời đáp ứng một trong các điều kiện: Từng thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia; học sinh trường chuyên hoặc trường THPT thuộc Đại học sư phạm Hà Nội và Đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh; Đoạt giải Nhất, Nhì, Ba thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố; có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL iBT, TOEIC (tiếng Anh); DELF, TCF (tiếng Pháp); HSK, HSKK (tiếng Trung Quốc); chứng chỉ tin học quốc tế MOS.

Phương thức 3 là xét học bạ THPT theo các môn trong tổ hợp xét tuyển ở mỗi ngành. Đối với các ngành đào tạo giáo viên, thí sinh phải có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi ở tất cả kỳ học, riêng ngành Sư phạm Công nghệ chỉ cần lớp 12 học lực giỏi.

Phương thức 4 là xét tuyển kết hợp điểm thi năng khiếu với điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp hoặc thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do trường tổ chức.

Phương thức 5 dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực do Trường Đại học sư phạm Hà Nội hoặc Đại học sư phạm TP HCM tổ chức, kết hợp với học bạ hoặc điểm thi năng khiếu (với ngành Giáo dục mầm non hoặc Giáo dục mầm non - Sư phạm tiếng Anh).

Kỳ thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 11/5.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cũng vừa thông báo phương án tuyển sinh năm 2024. Theo đó, trường tuyển sinh theo 7 phương thức, gồm có: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 kết hợp với điểm thi năng khiếu (áp dụng đối với ngành Giáo dục Mầm non, Giáo dục Thể chất và Quản lý thể dục thể thao); Xét tuyển sử dụng kết quả học tập ở cấp THPT.

Xét tuyển sử dụng kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với điểm thi năng khiếu (áp dụng đối với ngành Giáo dục Mầm non, Giáo dục Thể chất và Quản lý thể dục thể thao); Xét tuyển sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Xét tuyển sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội kết hợp với điểm thi năng khiếu (áp dụng đối với ngành Giáo dục Mầm non, Giáo dục Thể chất và Quản lý thể dục thể thao).

Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương thông báo nhận hồ sơ đăng ký tuyển sinh từ tháng 2/2024 đến 30/6/2024. Năm nay, nhà trường tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng; xét tuyển bằng kết quả học tập (học bạ) THPT hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển (bằng học bạ THPT hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT) kết hợp với thi tuyển năng khiếu.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên dự kiến tuyển sinh khoảng 3.500 sinh viên đại học chính quy (năm 2023 là 3.070 chỉ tiêu) ở 22 ngành đào tạo. Trong đó có 1 ngành dự kiến mở mới là ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

Nhà trường áp dụng 5 phương thức xét tuyển là: Xét tuyển kết quả kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét kết quả học tập lớp 12 hoặc lớp 11 ghi trong học bạ THPT (hoặc tương đương); Xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh; Xét tuyển kết hợp; Xét tuyển thi đánh giá tư duy năm 2024 do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức, kì thi đánh giá năng lực năm 2024 do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Năm 2024, Trường Đại học Sư phạm TP HCM tổ chức 3 đợt thi đánh giá năng lực, tăng một so với năm ngoái, để xét tuyển đầu vào. Đợt 1 diễn ra các ngày 29, 30, 31/3; Đợt 2 là ngày 10,11/5; Đợt 3 là 21,22 và 23/5.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM năm nay tuyển sinh 45 ngành trong đó có 2 ngành mới là Thiết kế vi mạch và Tâm lý học giáo dục. Các phương thức xét tuyển gồm: Tuyển thẳng, Ưu tiên xét tuyển, Xét học bạ, Xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM, Xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.