Trước đó, vào khoảng 21h15 ngày 22/3, tại Km 13+570 trên dốc Bả Vai, tỉnh lộ 430, thuộc địa phận xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Xe ô tô tải mang BKS 36C-13.640 chở gỗ keo, đâm vào ta luy dương (vách núi bên phải). Hậu quả làm 7 người gồm: Phạm Thị Bích (SN 1980), Lê Thị Thi (SN 1988), Lê Thị Cảnh (SN 1984), trú tại bản Cảy; Lê Thị Sơn (SN 1972), Lê Minh Lá (SN 1962), trú tại bản Giàng Vìn, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh; Nguyễn Quốc Hương (SN 1973, lái xe), Tô Quang Văn (SN 1974, phụ xe), trú tại phố 2, thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định tử vong.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương tiện trong vụ tai nạn là ô tô tải mang BKS 36C-136.40, số loại: CHENGLONG-HUH/YC6L310-33-MB, sản xuất vào năm 2015 tại Việt Nam.
Chủ xe theo giấy đăng ký là: Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và xuất khẩu Gỗ Huy Hảo. Địa chỉ chủ xe: phố 2 thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định (Thanh Hóa); số người cho phép chở 2 chỗ ngồi; trọng lượng bản thân: tải trọng cho phép chở 17.900 kg; trọng lượng toàn bộ: 30.000 kg. Xe có hệ thống phanh chính: khí nén; hệ thống phanh đỗ: tự hãm tác dụng lên bánh xe trục 3 và 4. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 29/10/2020 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3606D - tỉnh Thanh Hóa, có hạn kiểm định đến hết ngày 28/10/2021.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã trích xuất báo cáo giám sát hành trình, cho thấy tốc độ xe tải trước khi gây tai nạn 34km/h và thời điểm xảy ra tai nạn (lúc 21h18) đo được là 46km/h. Như vậy, chiếc xe chỉ có 2 chỗ ngồi nhưng tại thời điểm xảy ra tai nạn, số nạn nhân phát hiện trên cabin xe tải này là 7 người.
Ngoài ra, theo thông tin từ người lao động tham gia bốc gỗ keo cho chuyến xe gặp nạn (di chuyển đến điểm bốc gỗ và ra về bằng xe máy), người lao động được trả tiền thuê bốc gỗ keo tính theo đơn vị tấn (50.000 đồng/1 tấn); khối lượng gỗ keo mà nhóm lao động được thuê bốc lên xe chừng khoảng 30 tấn.