Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).

Cao tốc “cụt” đã hơn 2 năm

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư. Đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng được hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị dài khoảng 43km chưa thực hiện được do nhà đầu tư chưa thu xếp được vốn. Do đó, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong hơn 2 năm qua trở thành cao tốc… “cụt”.

Cụ thể, xe từ Hà Nội, Bắc Giang đi Lạng Sơn trên cao tốc này đến đoạn Chi Lăng phải vòng vào Quốc lộ 1A để đi tiếp đến TP Lạng Sơn cũng như đi cửa khẩu Hữu Nghị, tốn nhiều thời gian và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Bởi vậy, hơn 2 năm nay, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đánh giá là chưa phát huy đầy đủ hiệu quả kinh tế - xã hội.

Trao đổi với PLVN, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị) - cho biết, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Ban cùng các nhà đầu tư luôn chủ động làm việc với một số ngân hàng để tìm nguồn vốn thực hiện dự án. Ban đầu dự án được phê duyệt đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, sau đó do một số vướng mắc, dự án được điều chỉnh đầu tư theo hình thức PPP. Do đó, các thủ tục điều chỉnh mất nhiều thời gian do cần được Chính phủ và một số bộ phê duyệt.

Liên quan vấn đề vốn thực hiện dự án theo hình thức PPP, đại diện Ban này cho biết, tổng vốn đầu tư dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị khoảng 6.600 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước trong dự án PPP là 3.300 tỷ đồng (vốn trung ương 2.500 tỷ đồng, vốn địa phương 800 tỷ đồng); vốn nhà đầu tư 3.348 tỷ đồng.

“Chúng tôi rất nóng ruột về dự án này vì đã hơn 2 năm trôi qua nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai tiếp” - đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Theo đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, đến nay dự án Chi Lăng – Hữu Nghị đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư được 8,5km/43,6km (đạt 20%). Nhà đầu tư đã huy động được vốn chủ sở hữu với số tiền 424 tỷ đồng; giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng 149,7 tỷ đồng, chi phí tư vấn 54,6 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án và chi phí khác 37,2 tỷ đồng.

Ngân hàng cam kết tài trợ vốn

Trong khi đó, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (nối tiếp cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị) cũng đang được UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục đầu tư. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án (2021-2025) có tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 6.580 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư là 1.229 tỷ đồng và vốn huy động khác là 5.372 tỷ đồng.

Mới đây, tại cuộc họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức PPP, ông Hoàng Xuân Ánh – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, những vướng mắc về vốn của hai dự án Chi Lăng – Hữu Nghị và Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã được khơi thông.

Theo ông Ánh, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp tìm giải pháp huy động vốn triển khai hai dự án trên. Cuộc họp này có sự tham dự lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cùng một số ngân hàng.

Tại cuộc họp, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) đã cam kết tài trợ vốn cho Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng, còn Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) cam kết thu xếp tài trợ hơn 3.000 tỷ đồng cho Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp cam kết góp vốn cùng xây cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Cụ thể, ngoài Tập đoàn Đèo Cả còn có sự đồng hành của Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Đầu tư xây dựng Thành Lợi, Công ty Đầu tư Văn Phú - Invest. Tại cuộc họp mới đây, các nhà đầu tư đều thể hiện quyết tâm và cam kết đồng hành với địa phương và Tập đoàn Đèo Cả xây dựng dự án này.

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.