Khơi nguồn cảm hứng cho lễ hội từ trang phục truyền thống

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách. (Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị)
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2023 mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách. (Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 diễn ra trong 3 ngày cuối tuần vừa qua (27- 29/10) ước tính thu hút khoảng 60.000 lượt du khách. Sự kiện đang được xây dựng trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn của Thủ đô vào mùa thu, góp thêm một không gian văn hoá sáng tạo, “tiếp sức” cho công tác bảo tồn trang phục truyền thống của người Việt.

Dấu ấn tạo nên sản phẩm du lịch thường niên

Áo dài là một trong những biểu tượng văn hoá gắn liền với hình ảnh phụ nữ Việt Nam. Sau nhiều thập kỷ bảo tồn và lan toả trang phục truyền thống này đến với bạn bè quốc tế, áo dài dần chứng minh được vẻ đẹp và giá trị trong đời sống xã hội và văn hoá người Việt, cũng như khẳng định được bản sắc Việt Nam trên thế giới. Khai thác những tiềm năng và lợi thế sẵn có, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 là minh chứng thành công cho thấy một biểu tượng văn hoá có thể trở thành một “đại sứ du lịch”, có sức hút to lớn đối với du khách thập phương.

Điểm nhấn tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 là các sự kiện cộng đồng như hoạt động diễu hành “Bách hoa bộ hành” với sự tham gia của 100 người trong trang phục áo dài ngũ thân, cổ phục; diễu hành và đồng diễn áo dài với sự tham gia của 1.000 người trên các tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Bên cạnh đó là các không gian sáng tạo áo dài đặc sắc, đa dạng như không gian áo dài đậm chất Hà Nội xưa, không gian áo dài cung đình Huế, không gian áo dài trẻ trung… Lễ hội năm nay có sự tham gia của 15 nhà thiết kế áo dài Hà Nội - Huế, 15 thương hiệu áo dài, 12 cơ sở phụ kiện áo dài, có thể kể đến những cái tên như Ỷ Vân Hiên, Thanh Hải, Phi Linh, La Sen Vũ, OZ Design House, Thời trang tý hon, áo dài Ngọc Hân… Không chỉ giới thiệu hình ảnh áo dài Việt Nam tới du khách, trong thời gian diễn ra sự kiện, các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn, điểm đến cũng có cơ hội giới thiệu về các tour, tuyến, dịch vụ du lịch với các chính sách ưu đãi, khuyến mại, qua đó chuyển tới du khách những sản phẩm du lịch, phù hợp với nhu cầu thị hiếu.

Tại Lễ bế mạc Lễ hội, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, với mục tiêu kích cầu du lịch, bảo tồn, tôn vinh và khai thác các giá trị của tà áo dài gắn với du lịch, dần đưa áo dài trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023 đã tạo dấu ấn tốt đẹp cho người dân và du khách trong, ngoài nước. Đáng chú ý là thông tin “thành phố Hà Nội định hướng đây sẽ là hoạt động thường niên vào dịp tiết trời thu Hà Nội, từ đó, xây dựng các tour du lịch hấp dẫn để phục vụ du khách và bạn bè quốc tế”. Cũng trong khuôn khổ Lễ hội, tại Tọa đàm “Định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch”, nhiều chuyên gia về áo dài, du lịch, nhà thiết kế cũng bày tỏ sự đồng tình rằng Hà Nội nên đưa Lễ hội Áo dài trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của Thủ đô.

Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Nhìn từ thành công của Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, có thể thấy đây không chỉ là sự kiện mang tính quảng bá văn hóa, nâng cao giá trị điểm đến, mà còn có ý nghĩa đưa áo dài truyền thống đồng hành trong nhiều sự kiện quảng bá du lịch, điểm đến của Thủ đô.

Tuy nhiên, đến nay, ngoài Lễ hội Áo dài, các sản phẩm lễ hội gắn với các loại trang phục truyền thống khác của Việt Nam vẫn còn hạn chế, tiềm năng vẫn còn bỏ ngỏ. Với 54 dân tộc anh em phân bố trên khắp mọi miền Tổ quốc, trang phục truyền thống dân tộc của nước ta rất phong phú và đa dạng với nhiều kiểu dáng, màu sắc, loại vải khác nhau. Có thể kể đến trang phục của các dân tộc thiểu số như người Mường, Ba Na, Ê Đê, Gia Rai, Chăm, Xơ Đăng,… đều có những vẻ đẹp và nét đặc trưng riêng biệt. Trước sự giao thoa văn hóa diễn ra mạnh mẽ, trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số cũng phải tự mình tìm ra hướng cải tiến mới để thích ứng, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa đa sắc màu của mỗi dân tộc.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng những bản sắc văn hoá này thành các “đại sứ du lịch”, xa hơn là xây dựng các sản phẩm du lịch lễ hội gắn với trang phục truyền thống có sức hút và bền vững, rất cần sự quan tâm, đầu tư bài bản hơn từ phía các cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam
(PLVN) - Với mong muốn cung cấp thêm nguồn tài liệu cho những nhà chuyên môn, những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, sinh viên, học viên và bạn đọc quan tâm đến vấn đề, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Hạnh.

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Tạo đột phá để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Hai đêm concert của chương trình “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại TP HCM thu hút hàng chục nghìn khán giả. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - 2024 là năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, concert của các chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, chương trình Jazz quốc tế 2024… đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Giải Taekwondo Cảnh sát Châu Á mở rộng 2024 tại Việt Nam thành công tốt đẹp

Trao giải tại Lễ bế mạc.
(PLVN) - Ngày 9/12, Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á mở rộng năm 2024 đã bế mạc sau 4 ngày diễn ra nhiều giải đấu sôi nổi. Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á mở rộng năm 2024 do Bộ Công an đăng cai, Hiệp hội Thể thao CAND Việt Nam và Liên đoàn Taekwondo Cảnh sát thế giới phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 6 - 9/12 tại Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng- những dòng hồi ức trân quý trong “Những điều còn lại”

Thượng tướng Đỗ Căn - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (trái) tặng hoa chúc mừng Trung tướng Phùng Khắc Đăng tại lễ ra mắt sách.
(PLVN) - Trung tướng Phùng Khắc Đăng - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam vừa cho ra mắt cuốn sách “Những điều còn lại”. Nổi bật trong cuốn sách là những ký ức sống động, trân quý về cuộc đời binh nghiệp, về đồng đội, về những chiến dịch, những trận đánh mà ông đã trải qua.

Kiên Giang tăng cường khai thác công nghiệp văn hóa

Những show diễn nghệ thuật mang đậm văn hóa dân gian đã ghi dấu ấn và khẳng định được thương hiệu riêng vốn có của vùng đất Phú Quốc.
(PLVN) - Kiên Giang đang tích cực khai thác các thế mạnh sẵn có để thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa. Điều này không chỉ giúp phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có giá trị nghệ thuật và xã hội cao.

40 đơn vị lữ hành Trung Quốc khảo sát du lịch Quảng Ninh

Đoàn tìm hiểu thông tin tại Khu du lịch hang động Vũng Đục (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh).
(PLVN) - Trong 4 ngày, từ 6-9/12, Sở Du lịch Quảng Ninh chủ trì tổ chức đoàn famtrip gồm 40 đơn vị lữ hành, hiệp hội du lịch Trung Quốc đi khảo sát nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại TP Móng Cái, Cẩm Phả, Hạ Long và huyện Vân Đồn, Bình Liêu, mục tiêu kết nối và mở rộng thị trường khách du lịch.

“Đơn giản mà nói”: Cách thiết kế một thông điệp hiệu quả, thu hút

“Đơn giản mà nói”: Cách thiết kế một thông điệp hiệu quả, thu hút
(PLVN) - Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, làm thế nào để lời nói của bạn không chỉ được lắng nghe mà còn đọng lại trong tâm trí người khác? Đâu là bí quyết để thông điệp của bạn trở nên nổi bật trước những đối thủ khác? Cuốn sách “Đơn giản mà nói” (tựa gốc: Simply Put) của tác giả Ben Guttmann sẽ giúp bạn khám phá sức mạnh của sự đơn giản và cách sử dụng nó để truyền tải thông điệp hiệu quả.