Khởi nghiệp từ 44 triệu đồng

Anh Quách Văn Trắng (áo xanh) tại cơ sở sơ chế ghẹ của mình
Anh Quách Văn Trắng (áo xanh) tại cơ sở sơ chế ghẹ của mình
(PLVN) - Đó là câu chuyện của anh Quách Văn Trắng (28 tuổi, ở xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) – Giám đốc Công ty TNHH MTV Quách Đạt. Với 44 triệu đồng cha mẹ cho để mua xe máy, anh Trắng đã mạnh dạn đầu tư thành lập cơ sở sơ chế ghẹ thịt thành phẩm xuất khẩu.

Sau 8 năm khởi nghiệp, hiện doanh nghiệp của anh Trắng có nguồn thu nhập hàng tỉ đồng/năm, giải quyết việc làm ổn định cho gần 100 lao động ở địa phương.

Dáng người nhỏ nhắn, trắng trẻo và trẻ hơn so với tuổi, ấn tượng ban đầu của chúng tôi về Quách Văn Trắng là trông anh giống một sinh viên hơn là một giám đốc doanh nghiệp “có tiếng” chốn miệt vườn. Sau hơn 02 năm tham gia và hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự, năm 2011 thanh niên Quách Văn Trắng trở về quê hương để thực hiện ước mơ khởi nghiệp của mình. 

Ban đầu, Trắng đi nhiều nơi để mong tìm ra mô hình làm ăn phù hợp với bản thân mình và được giới thiệu nghề sơ chế hải sản. Chọn được mô hình, Trắng ấp ủ ước mơ khởi nghiệp của mình nhưng còn loay hoay vì không có nguồn vốn. 

Đúng thời điểm này anh được cha, mẹ cho 44 triệu đồng để mua xe gắn máy làm phương tiện đi lại kiếm việc làm; có tiền trong tay, Trắng không mua xe mà quyết định dùng số tiền này để thực hiện ước mơ khởi nghiệp.

Ban đầu việc làm của Trắng không nhận được sự đồng thuận của gia đình. Thế nhưng, bằng chữ tín và tinh thần chịu thương, chịu khó nên Trắng nhận được sự tín nhiệm của các đối tác; mặc dù nguồn vốn khởi nghiệp thấp nhưng Trắng lại được các đầu mối cung cấp nguyên liệu cho thiếu trước và thu lại sau khi bàn giao sản phẩm.

Với cách làm đó, Trắng dần dần tích lũy đồng vốn và đầu tư mở rộng khu nhà xưởng theo đúng chuẩn qui định và phát triển thành doanh nghiệp, giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 100 lao động tại địa phương.

Doanh nghiệp của anh Trắng đã giải quyết việc làm cho gần 100 lao động ở địa phương.
Doanh nghiệp của anh Trắng đã giải quyết việc làm cho gần 100 lao động ở địa phương.

Nhớ lại thời gian đầu khởi nghiệp, Quách Văn Trắng chia sẻ: “Từ khi xuất ngũ trở về thì tôi đi một số nơi trong xã mục đích tìm hiểu, nghiên cứu thị trường lao động để có hướng làm ăn. Thấy có nhiều người không có công ăn việc làm và thời gian rảnh rỗi rất là nhiều nên tôi nảy sinh ý tưởng sẽ tận dụng nguồn lao động tại địa phương để phát triển doanh nghiệp của mình. Cơ sở sản xuất, chế biến thịt ghẹ của tôi ra đời đã qua thời gian, công việc sản xuất ngày càng đi vào ổn định, giúp doanh nghiệp ăn nên làm ra”.

Do xuất phát điểm từ nguồn vốn thấp nên Trắng rất khó cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn khác, nhiều lúc tưởng chừng không trụ nổi trước sức ép thị trường. Với bản lĩnh của người lính, Trắng vẫn kiên trì, không bỏ cuộc, có lúc Trắng sẵn sàng nhận lại nguồn hàng để làm công cho những doanh nghiệp lớn nhằm duy trì doanh nghiệp của mình và chờ đợi cơ hội để vực dậy.

Cái hay ở Trắng chính là khả năng dự báo tình huống trong kinh doanh. Trong khi các doanh nghiệp khác ra sức cạnh tranh thu mua nguồn ghẹ trong nước thì Trắng lại liên kết với những người quen nhập hàng từ Thái Lan và Ấn Độ về để chế biến.

Hiện nay, mặc dù nguồn ghẹ trên thị trường Việt Nam khan hiếm nhưng doanh nghiệp của Trắng vẫn có hàng để làm thường xuyên. Nhờ có nguồn hàng thường xuyên nên Trắng giữ chân được người lao động và họ luôn gắn bó với doanh nghiệp của Trắng. 

Anh Trắng hướng dẫn công nhân sơ chế ghẹ thịt thành phẩm.
Anh Trắng hướng dẫn công nhân sơ chế ghẹ thịt thành phẩm.

Với tinh thần cần mẫn làm ăn và đặt chữ tín lên hàng đầu nên nguồn hàng của Trắng luôn được các đơn vị xuất khẩu ưu tiên lựa chọn. Trước tình hình không ít doanh nghiệp đã thua lỗ, phá sản của những doanh nghiệp khác do hàng hóa kém chất lượng thì cơ sở của Trắng vẫn trụ vững trên thị trường bởi các sản phẩm lúc nào cũng được thực hiện quy trình an toàn thực phẩm nghiêm ngặt.

Nếu như trước đây, các công ty thu mua đến kiểm tra mẫu sản phẩm 04 lần/năm thì hiện nay họ chỉ kiểm tra 2 lần, thậm chí một số công ty thu mua không cần kiểm tra vì đã đặt niềm tin trọn vẹn vào Công ty Quách Đạt của Trắng.

Hiện nay, đa phần công nhân làm việc tại doanh nghiệp của Trắng đều làm công nhật, bình quân thu nhập mỗi ngày khoảng 200 ngàn đồng, những ngày nguồn hàng nhiều thì họ kiếm được trên 300 ngàn đồng.

Chính từ nguồn thu này đã giải quyết cơ bản công ăn việc làm cho người lao động nhàn rỗi, giúp họ tận dụng được khoảng thời gian trống để kiếm tiền. Mặc dù doanh nghiệp đóng chân ở địa phận huyện Hòa Bình nhưng hầu hết công nhân của Trắng đều là người ở huyện Đông Hải, bởi theo Trắng thì đó là nhiệm vụ đảng viên cần phải làm trong việc đỡ đầu hộ nghèo. 

Anh Nguyễn Tài Nghía – Bí thư Đoàn thanh niên xã Long Điền Đông cho biết: “Anh Quách Văn Trắng là một đoàn viên tiêu biểu của phong trào khởi nghiệp của thanh niên xã Long Điền Đông. Bằng ý chí và nghị lực của một người từng trải qua môi trường quân đội, cộng thêm vào đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm và biết làm củatuổi trẻ thì đồng chí Trắng đã vượt qua những khó khăn ban đầu và hiện đang gặt hái những thành công.

Những năm qua doanh nghiệp của đồng chí Trắng đã tạo được công ăn việc làm cho bà con nhân dân các ấp: Cái Cùng, Vĩnh Điền và Minh Điền, qua đó đã góp phần chung vào công tác giảm nghèo của xã”.

Từ câu chuyện khởi nghiệp của Quách Văn Trắng cho thấy: Việc khởi nghiệp sẽ chỉ là giấc mơ nếu như chúng ta không có đủ quyết tâm, chịu khó và biết cách làm. Tấm gương khởi nghiệp của thanh niên Quách Văn Trắng rất đáng được trân trọng và nhân rộng.

Tin cùng chuyên mục

PV GAS tròn 34 tuổi.

PV GAS 'Dám nghĩ, dám làm' nắm bắt vận hội mới

(PLVN) - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) bước sang tuổi 34 (20/9/1990 – 20/9/2024) với những thành tựu đáng tự hào, gắn với sự phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đứng trước những thời cơ và thách thức mới trong giai đoạn chuyển đổi mang tính chất bước ngoặt, PV GAS đã cho thấy tinh thần “Dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Đọc thêm

Chủ tịch VNR: 'Tôi quan tâm cảm xúc của khách đi tàu'

Lãnh đạo VNR và đại diện UBND tỉnh Thừa Huế, TP.Đà Nẵng khai trương đoàn tàu du lịch.
(PLVN) - Khoảng một năm trở lại đây, nói tới đường sắt là không chỉ nói tới đầu máy toa xe, hay những đoàn tàu đưa rước khách. Bởi giờ đây, lên tàu hay xuống ga, đôi mắt, đôi tai của khách đi tàu còn nhiều thứ để nghe và cảm nhận…

Ông Nguyễn Hồ Nam làm diễn giả tại Diễn đàn Tri thức Thế giới 2024

Ông Nguyễn Hồ Nam làm diễn giả tại Diễn đàn Tri thức Thế giới 2024
(PLVN) - Diễn đàn Tri thức Thế giới (World Knowledge Forum - WKF) lần thứ 25 – một trong những diễn đàn kinh tế lớn nhất thế giới – vừa diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc từ ngày 9/9 đến 11/9. Với chủ đề "Hành trình hướng tới sự hòa hợp" (Journey towards Coexistence), Diễn đàn Tri thức Thế giới năm nay có sự tham dự của hàng trăm diễn giả và đại biểu là các chính trị gia, doanh nhân, nhà nghiên cứu, giáo sư các đại học uy tín hàng đầu thế giới.

Chiến lược carbon thấp đưa thương hiệu Việt ra quốc tế

Các trang trại tại Vinamilk đều sử dụng năng lượng mặt trời để giảm lượng điện năng tiêu thụ, giảm phát thải khí nhà kính. (Ảnh: Mekong Asean)
(PLVN) - Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng khi những thị trường xuất khẩu chính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,… áp dụng các yêu cầu khắt khe về môi trường. Việc xây dựng một chiến lược carbon thấp để vượt qua rào cản và tận dụng cơ hội không hề đơn giản, trở thành một thách thức cho các thương hiệu Việt muốn chinh phục thị trường quốc tế.

Việt Nam đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 101 của ASEAN BAC

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI), Chủ tịch ASEAN BAC Việt Nam.
(PLVN) - Kỳ họp của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN lần thứ 101 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/09/2024 tại khách sạn InterContinental Westlake, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của ASEAN BAC Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực và nâng cao vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!

Chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt: Còn nhiều gian nan!
(PLVN) - Chuyển đổi xanh (CĐX) đã trở thành xu thế chung của thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoay đó. Với cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26 và COP28, Việt Nam đã coi CĐX là một trong những ưu tiên hàng đầu trong định hướng phát triển đất nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, “xanh hóa” đang là vấn đề ai cũng biết nhưng không mấy ai làm, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024

6 thương hiệu chủ chốt của VinGroup được vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.

Phân bón Bình Điền hợp tác với Viện Lúa gạo IRRI

Ông Ngô Văn Đông - Tổng Giám đốc Bình Điền và bà Yvonne Pinto - Tổng Giám đốc IRRI ký kết LOI.
(PLVN) - Hai bên đã đi đến thống nhất về việc ký Ý định thư hợp tác (LOI) nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm chi phí đầu vào và tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sản xuất lúa gạo bền vững, phát thải thấp tại Việt Nam và Philippines...

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal

Startup phát triển mô hình quà tặng cá nhân hóa khiến 2 Shark giành deal
(PLVN) - Bán chiếc áo cá nhân hóa với mức giá thấp hơn thị trường, Phan Huy Hùng - Đồng sáng lập Ranus cho biết: “Em định vị em là xưởng sản xuất. Em sẽ bán rẻ. Chiến lược của em là ở đâu rẻ nhất, bên em rẻ hơn 30%”. Quan điểm này của anh đã khiến các Shark vô cùng sửng sốt.

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual

Du học sinh Mỹ 18 tuổi gọi vốn mô hình nhà hàng cơm tấm Fast Casual
(PLVN) - Theo Shark Bình, startup ‘con nhà giàu’ vượt sướng còn đáng khâm phục hơn rất nhiều bởi vì startup vượt được sướng là có rất nhiều cạm bẫy: bỏ qua cái nọ, bỏ qua cái kia, không tỉ mẩn cái nọ, không tối ưu cái kia. Và đó mới chính là nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sụp đổ.