Khơi gợi đúng mạch nguồn, phát huy trí tuệ nhân dân
Đại biểu dự họp đông đủ, phát biểu thẳng thắn, đề xuất được nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực là những ghi nhận tại cuộc hội thảo tham vấn nhân dân về dự thảo đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2010-2015.
Chuẩn bị kỹ, triển khai bài bản
Hải Phòng là một trong 10 địa phương cả nước thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và thí điểm tổ chức tham vấn nhân dân về các cơ chế, chính sách chuẩn bị cho kỳ họp HĐND thành phố. Vì vậy, Thường trực và các ban HĐND thành phố tích cực vào cuộc, xây dựng kế hoạch và chương trình chi tiết, cụ thể. Thường trực HĐND thành phố quyết định thành lập 3 tổ công tác tổ chức tham vấn nhân dân tại quận Hải An và các huyện Thủy Nguyên, Tiên Lãng. Việc lựa chọn địa phương để tổ chức tham vấn nhân dân được Thường trực và các ban HĐND thành phố trao đổi kỹ, bởi đây là những địa phương liên quan nhiều đến bậc học mầm non và nông nghiệp, nông thôn. Từ thực tiễn mô hình các địa phương này, có thể đúc rút thành mô hình chung áp dụng cho các địa phương khác. Để chuẩn bị được nội dung đúng, trúng, Thường trực và các ban HĐND thành phố tổ chức nhiều cuộc giám sát, khảo sát nắm tình hình chung của bậc học mầm non thành phố. Do đó, những vấn đề đưa ra lấy ý kiến nhân dân nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao.
Trước đó, lãnh đạo các địa phương được tập huấn kỹ, nắm kỹ chủ trương về tổ chức tham vấn nhân dân. Các nội dung cần tham vấn được chính quyền địa phương lựa chọn đúng người, trao đổi từng nội dung cụ thể. Do đó các ý kiến phát biểu của nhân dân tập trung, đi thẳng vào vấn đề, đề xuất những giải pháp cụ thể như cơ chế đầu tư cơ sở vật chất, chuyển đổi mô hình hoạt động...
Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng: Để cơ quan HĐND các cấp quyết định đúng, trúng những vấn đề quan trọng, chủ trương, nhiệm vụ của địa phương, việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân có ý nghĩa quan trọng. Việc tham vấn ý kiến nhân dân là hình thức khoa học, bài bản và hiệu quả. Sau khi triển khai thí điểm, HĐND thành phố tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng trên địa bàn thành phố. Có như vậy, chủ trương, nghị quyết của HĐND thành phố ban hành sát thực tiễn, sớm đi vào cuộc sống, phục vụ đắc lực đời sống dân sinh.
Chọn trúng vấn đề tham vấn
Thường trực HĐND thành phố chọn vấn đề đưa ra tham vấn nhân dân khá “nóng” nên nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Phát biểu đề dẫn hội thảo về phát triển giáo dục mầm non của Trưởng Ban Văn hóa-xã hội HĐND thành phố Nguyễn Đình Then khẳng định, mầm non là bậc học quan trọng, cần thiết, song chất lượng giáo dục bậc học này chưa đồng đều. Các trường mầm non khu vực ngoại thành và quận mới thành lập hầu hết thuộc loại hình bán công. Cơ sở vật chất nghèo nàn, xuống cấp, học phân tán, không bảo đảm điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.
Phó giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Vũ Thị Phương Vinh phân tích làm rõ hơn thực trạng của hệ thống trường mầm non. Đó là số trẻ đến trường trong 3 năm gần đây tăng bình quân 3 nghìn trẻ một năm. Để đáp ứng yêu cầu thành phố cần xây dựng thêm 30 trường mầm non, trong khi trên thực tế số trường mầm non chỉ tăng 4 trường. Như vậy, thay vì tăng lớp, các trường buộc phải tăng số trẻ/ lớp, có lớp học có 50-60 trẻ và còn nhiều trẻ không được đến trường. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên mầm non thiếu, cơ chế chưa phù hợp.
|
Hiện Hải Phòng có 6100 giáo viên mầm non, trong đó giáo viên trực tiếp đứng lớp 3.906 người. Số giáo viên đứng lớp trong diện biên chế chiếm 24,39%, số giáo viên hợp đồng 75,61%, nhưng có đến 94,27% thuộc diện hợp đồng trường, với mức thu nhập thấp, việc làm bấp bênh. |
Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Khúc Xuân Phung cho biết: Trên địa bàn quận hiện có 20 trường mầm non, trong đó có 14 trường công lập. Một số trường tư thục (do doanh nghiệp thành lập) giải thể nên khó khăn về địa điểm học cho các cháu. Số giáo viên mầm non còn thiếu so với quy định là 156 người. Tuy nhiên, việc thu hút giáo viên vào bậc học này khó khăn do thu nhập thấp, không bảo đảm đời sống. Nghị định 161 của Chính phủ quy định: Giáo viên hợp đồng được hưởng các chế độ như giáo viên biên chế, song trên thực tế, giáo viên hợp đồng mới được hưởng 1 mức lương hệ số 1,86 và phụ cấp đứng lớp. Tổng thu nhập bình quân của giáo viên mầm non hợp đồng chỉ khoảng 1,6 triệu đồng/tháng, không tạo được động lực phấn đấu. Từ năm 1993 đến nay, bậc học mầm non không được duyệt biên chế. Vì thế, số giáo viên trong diện biên chế giảm, nhưng không được bổ sung.
Trước thực trạng thiếu giáo viên và mỗi năm có 20-25 giáo viên mầm non bỏ nghề do đời sống khó khăn, phần đông các đại biểu dự họp đều cho rằng, HĐND thành phố cần sớm ban hành nghị quyết về phát triển giáo dục mầm non Hải Phòng giai đoạn 2010 - 2015, với các giải pháp cấp bách nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc của bậc học này.
Hoàng Dũng