Khởi động vụ kiện về thảm họa vỡ đập làm hàng trăm người thiệt mạng

Một cây cầu đường sắt bị sạt lở đất đá sập sau sự cố vỡ đập ở Brumadinho. Ảnh: DW
Một cây cầu đường sắt bị sạt lở đất đá sập sau sự cố vỡ đập ở Brumadinho. Ảnh: DW
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một công ty thẩm định an toàn công trình của Đức hôm thứ Ba bị cáo buộc trốn tránh trách nhiệm trong vụ sập một con đập làm chết hàng trăm người năm 2019 ở Brazil, khi các nguyên đơn khởi động vụ kiện dân sự đầu tiên ở Đức về thảm họa này.

Một vụ kiện tập thể chống lại công ty kiểm tra an toàn của Đức TÜV Süd đã bắt đầu vào thứ Ba, với các nguyên đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại cho vụ sập một con đập thảm khốc ở Brazil hai năm trước.

Các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể ở Munich nói rằng họ đại diện cho khoảng 1.200 nạn nhân, những người đang đòi bồi thường hàng trăm triệu euro. Các nguyên đơn bao gồm chính quyền thành phố Brumadinho và người thân của một kỹ sư của Công ty khai thác mỏ Vale, công ty khai thác con đập bị vỡ, đã chết khi con đập bị vỡ.

Một phát ngôn viên của các nguyên đơn cho biết họ không mong đợi tòa án sẽ đưa ra phán quyết ngay, vì một số câu hỏi kỹ thuật cần được đánh giá, điều này có thể dẫn đến một quy trình pháp lý phức tạp. Nhưng họ cho rằng, đây là cơ hội cho các nạn nhân được đền bù thỏa đáng để xây dựng lại cuộc sống và cộng đồng.

"TÜV Süd đang trốn tránh trách nhiệm nghiêm trọng của mình và sẽ không giúp chúng tôi xây dựng lại thành phố nhỏ của mình", Avimar Barcelos, thị trưởng của Brumadinho, nói với tòa án. "Họ nên đến (đến Brazil) và xem những gì họ đã làm được."

Một thành viên của đội cứu hộ đi bên cạnh đống đổ nát sau khi con đập chứa chất thải thuộc sở hữu của Công ty khai thác mỏ Vale ở Brumadinho (Brazil) bị sập. Ảnh: Reuters (chụp ngày 13/2/2019)

Một thành viên của đội cứu hộ đi bên cạnh đống đổ nát sau khi con đập chứa chất thải thuộc sở hữu của Công ty khai thác mỏ Vale ở Brumadinho (Brazil) bị sập. Ảnh: Reuters (chụp ngày 13/2/2019)

Về phần mình, TÜV Süd đang đấu tranh với các cáo buộc. Công ty này phủ nhận chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào về vụ vỡ đập, cho rằng chính Vale đã không tuân thủ các khuyến nghị mà họ đưa ra trong báo cáo an toàn của mình. Philipp Hanfland, một trong những luật sư của TÜV Süd, cho biết: “Chính người điều hành con đập phải chịu trách nhiệm về sự ổn định của nó".

Các luật sư của TÜV Süd cũng lưu ý rằng chính Vale (VALE3.SA) của Brazil, nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới vận hành con đập, đã đồng ý bồi thường thiệt hại là 6,0 tỷ euro.

Khoảng 270 người đã chết vào ngày 25/1/2019, khi một con đập ở thành phố Brumadinho của Brazil bị vỡ, 4 tháng sau khi được chứng nhận an toàn Công ty TÜV Süd. Vụ vỡ đập đã giải phóng hàng tấn bùn độc hại nuốt chửng nhà cửa và đường xá ở hạ lưu, trở thành thảm họa khai thác nguy hiểm nhất của Brazil.

Technischer Überwachungsverein (TÜV Süd) là công ty kiểm định có trụ sở tại Munich (Đức), chịu trách nhiệm điều hành các đợt kiểm tra an toàn con đập cho Công ty khai thác mỏ Vale của Brazil.

Ngay trước khi thảm họa xảy ra, công ty con của TÜV Süd ở Brazil đã kiểm tra các lưu vực lưu giữ của đập và kết luận rằng chúng an toàn.

Vào tháng 2/2020, một thẩm phán bang ở Brazil cho phép tiến hành vụ án hình sự chống lại TÜV Süd và 16 nhân viên Công ty Vale, bao gồm cả cựu giám đốc điều hành Fabio Schvartsman. Cả hai bên đều bị cáo buộc cố ý giết người, vì cố tình che đậy các vấn đề về tính toàn vẹn cấu trúc của con đập trong một số năm.

Hàng tấn bùn độc hại từ vụ vỡ đập ở Brumadinho đã nuốt chửng nhà cửa và đường xá ở hạ lưu.

Hàng tấn bùn độc hại từ vụ vỡ đập ở Brumadinho đã nuốt chửng nhà cửa và đường xá ở hạ lưu.

Vale đã đồng ý bồi thường gần 6 tỷ euro cho bang Minas Gerais của Brazil, nơi thảm họa xảy ra. Các quỹ được thành lập để giúp giảm thiểu các hậu quả xã hội và môi trường. Khoảng 1,4 tỷ euro đã được dành cho những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vụ vỡ đập và mang lại lợi ích cho cộng đồng của Brumadinho.

Tuy nhiên, một luật sư của các nguyên đơn trong các vụ án ở Munich cho biết, khoản bồi thường ở Brazil là "một sự giả tạo", nói rằng không có quỹ nào đã hoặc đang được lên kế hoạch để trao cho người dân địa phương.

Jan Spangenberg, đại diện cho các nguyên đơn cùng với Công ty luật PGMBM, cho biết việc tiếp cận công lý ở Brazil có thể mất hàng thập kỷ. Đến nay, bang Minas Gerais đã giao cho thành phố 160.000 euro - và 70% lượng bùn vẫn chưa được dọn đi.

Các luật sư của nguyên đơn cho biết nếu vụ này thành công, khoảng 1.200 người khác, những người đã mất thành viên trong gia đình hoặc bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố vỡ đập, có thể đưa ra các yêu cầu bồi thường có thể lên tới hàng tỷ euro.

Phiên điều trần tiếp theo đã được lên kế hoạch vào tháng 2/2022.

TÜV Sud, công ty không còn thực hiện các cuộc kiểm tra an toàn đập nữa, và các nhân viên của nó cũng đã phải đối mặt với các cuộc điều tra hình sự ở Đức và Brazil.

Tin cùng chuyên mục

Chấn động thế giới những vụ tai nạn cuối tuần qua

Chấn động thế giới những vụ tai nạn cuối tuần qua

(PLVN) - Thế giới vừa trải qua một cuối tuần nhiều biến động với loạt tai nạn thảm khốc xảy ra ở nhiều nơi: Xe khách lao xuống vực ở Brazil, máy bay Nga bốc cháy khi hạ cánh ở Thổ Nhĩ Kỳ, lũ quét kinh hoàng ở Indonesia và cháy lớn thiêu rụi khu ổ chuột ở Philippines...

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.