Khởi động mục tiêu 300 tỷ USD xuất khẩu

Những chiếc xe buýt đầu tiên của Thaco xuất khẩu sang Philippines
Những chiếc xe buýt đầu tiên của Thaco xuất khẩu sang Philippines
(PLVN) - Các bộ, ngành đã chính thức vào cuộc chạy đua với nhiệm vụ 300 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2020. 

Bước tiến thần tốc…

Các số liệu báo cáo về kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) được công bố vào thời điểm Việt Nam chính thức chạm mốc 500 tỷ USD kim ngạch XNK cho thấy bước tiến thần tốc của Việt Nam sau gần 20 năm. 

Theo số liệu này, năm 2001, tổng giá trị XNK của Việt Nam mới chỉ đạt hơn 30 tỷ USD. Sau 6 năm, năm 2007 (năm Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới), tổng kim ngạch XNK đã đạt con số 100 tỷ USD, tương đương mỗi năm tăng bình quân gần 12 tỷ USD. 

Chỉ sau đó 4 năm (năm 2011), tổng kim ngạch đã tăng gấp đôi, đạt con số 200 tỷ USD. 4 năm tiếp theo (vào năm 2015), kim ngạch XNK cán mốc trị giá 300 tỷ USD. Như vậy, giai đoạn 2011-2015, kim ngạch XK tăng bình quân mỗi năm 25 tỷ USD). 2 năm sau đó, tổng trị giá XNK đã đạt mức 400 tỷ USD. Và năm 2019, trong nửa cuối tháng 12, trị giá XNK chính thức cán mốc 500 tỷ USD (tương đương bình quân tăng 50 tỷ USD/năm).

Năm 2006, Việt Nam xếp hạng thứ 50 trên thế giới về xuất khẩu (XK) và xếp thứ 44 về nhập khẩu (NK). Đến năm 2018, Việt Nam đã có bước phát triển thần tốc, xếp thứ 26 về XK và thứ 23 về NK. Với giá trị kim ngạch này, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có trị giá XNK hàng hóa lớn nhất trên phạm vi toàn cầu. Trong nội khối ASEAN, Việt Nam đứng vị trí thứ 3 về giá trị XNK, chỉ sau Singapore và Thái Lan.

Tính đến nay, Việt Nam đã đạt mức xuất siêu 4 năm liên tục. Từ con số xuất siêu của năm 2016 là 2,52 tỷ USD lên 2,92 tỷ USD vào năm 2017 và bước nhảy vọt gấp 3 lần vào năm 2018 với con số xuất siêu ấn tượng 7,2 tỷ USD. Nhưng tất cả những ngạc nhiên trước đấy đã phải lùi lại để nhường cho năm 2019 khi Tổng cục Hải quan công bố con số xuất siêu kỷ lục với hơn 11 tỷ USD. 

Năm 2019, một năm được đánh giá là cực kỳ khó khăn cho hoạt động ngoại thương khi các nước liên tục giảm mục tiêu kim ngạch XK hoặc giá trị này bị âm thì Việt Nam vẫn giữ ổn định các thị trường XK và cán đích ấn tượng với con số tăng hơn 20 tỷ USD. Đây được đánh giá là con số mà ít người dám nghĩ đến khi kinh tế thế giới liên tục vướng vào các hoạt động bất ổn, hiện tượng bảo hộ thương mại gia tăng trên toàn cầu. Năm 2020 này, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu XK cho Bộ Công Thương chạm mốc 300 tỷ USD.

Bắt đầu cuộc chạy đua…

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ, Thaco Trường Hải công bố xuất chiếc xe buýt  đầu tiên sang Philippines trong những ngày cuối năm 2019. Dự kiến, trong năm 2020 Thaco sẽ XK 1.026 ôtô các loại. Ngoài ra, Thaco cũng đã tiến hành XK các lô linh kiện phụ tùng gồm két giàn nóng máy lạnh, áo ghế, bọc cần số xe du lịch và xe đẩy hành lý sân bay sang Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá việc Thaco xuất khẩu xe buýt sang Philippines và linh kiện phụ tùng cho các quốc gia khác là vô cùng ý nghĩa, đưa Việt Nam có vị trí trên bản đồ công nghiệp ôtô khu vực và thế giới, có thể sẽ là một điểm sáng của hoạt động XK trong năm 2020. 

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, một trong những công việc quan trọng để đạt được mục tiêu xuất khẩu 300 tỷ USD là khai thác tốt các thị trường mà Việt Nam tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do, chú trọng các thị trường tiềm năng (ngoài Hoa Kỳ) như EU và những thị trường thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Song song đó, những ngày đầu năm 2020, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức đoàn công tác liên ngành trực tiếp kiểm tra các cửa khẩu với Trung Quốc để khai thông cho dòng hàng hóa XK sang đất nước này, nhất là đối với các mặt hàng nông sản, trái cây. Kim ngạch XK sang Trung Quốc trong năm 2019 giảm mạnh nhưng thị trường này là thị trường rất tiềm năng cho XK hàng hóa của Việt Nam nên việc “thông đường” cho hàng hóa Việt sang Trung Quốc cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch đạt 300 tỷ USD XK. 

Tất cả lực lượng làm việc tại khu vực cửa khẩu đã được “lệnh” phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt xuất sang bên kia biên giới. Cán bộ làm việc tại cửa khẩu cũng được thông báo làm việc với tinh thần “hết việc, không hết giờ” và chỉ dừng công việc khi cửa khẩu Trung Quốc đóng.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, đoàn công tác cũng đã khảo sát nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc trên tuyến đường chuyên dụng (cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài) và sẽ phối hợp với địa phương để tìm cách tháo gỡ, đảm bảo tuyến đường này sẽ mang lại hiệu quả, góp phần thúc đẩy XK mặt hàng nông sản sang thị trường tiềm năng với sức mua lớn nhất thế giới.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan phải nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng, phải tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và các hoạt động XNK hàng hóa để rút ngắn thời gian, chi phí thông quan hàng hóa, nâng xếp hạng chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới từ 5 đến 10 bậc... để hỗ trợ tốt nhất trong việc thực hiện mục tiêu XK 300 tỷ USD trong năm 2020. 

Như vậy, các “đường biên” đều đã thông, nhiệm vụ còn lại là của các doanh nghiệp và bà con nông dân, những người trực tiếp tham gia sản xuất hàng hóa nông sản!

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.