Khơi dậy niềm đam mê lịch sử từ phương pháp giáo dục đổi mới tại Dewey

Khơi dậy niềm đam mê lịch sử từ phương pháp giáo dục đổi mới tại Dewey
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Lịch sử từ lâu đã được xem là một môn học khô khan, thiếu sự thu hút nhưng tại trường Dewey, môn học này lại trở thành một trong những môn yêu thích của học sinh . Sự thay đổi này đến từ việc áp dụng những phương pháp giảng dạy sáng tạo, giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn sống cùng lịch sử, thấu hiểu sâu sắc giá trị của những trang sử vàng son của dân tộc.

Không coi Lịch sử chỉ là môn học phụ

Những năm gần đây, giáo dục Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới để phù hợp với xu thế thời đại. Tuy nhiên, không phải mọi trường học đều đạt được hiệu quả tích cực trong việc này. Trường Dewey đã trở thành một trong những mô hình đáng chú ý, khi thành công trong việc thắp lửa tình yêu môn Lịch sử cho học sinh.

Ông Dương Hồng Phúc, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Dewey chia sẻ với phóng viên về phương thức giảng dạy môn lịch sử tại Trường.

Ông Dương Hồng Phúc, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Dewey chia sẻ với phóng viên về phương thức giảng dạy môn lịch sử tại Trường.

Ông Dương Hồng Phúc, Hiệu trưởng trường THCS&THPT Dewey chia sẻ: “Ở Dewey chúng tôi không chỉ giảng dạy lịch sử theo cách truyền thống, mà luôn tìm cách đổi mới để môn học này trở nên gần gũi và thú vị hơn đối với học sinh.” Đây là hướng đi quan trọng trong bối cảnh môn Lịch sử đang đối mặt với nhiều thách thức về sự suy giảm hứng thú của phần lớn các em học sinh.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở cấp THPT môn Lịch sử được giảng dạy với 1,5 tiết/tuần. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng kiến thức cho học sinh, Dewey tổ chức dạy 2 tiết Sử mỗi tuần để các em có thêm thời gian thực hiện các sản phẩm hoặc dự án học tập. Các chương trình giảng dạy bộ môn này được nhà Trường triển khai ở cả hệ song ngữ và hệ quốc tế, ở tất cả các khối lớp và xuyên suốt ở cả năm học. Ở hệ song ngữ, Lịch sử là một môn học độc lập, trong khi ở hệ quốc tế, Lịch sử Việt Nam được tích hợp trong môn Việt Nam học.

“Với đội ngũ giáo viên là người Việt, dạy bằng tiếng Việt. Trường có 3 giáo viên chính đứng lớp cùng nhiều giáo viên hỗ trợ khác trong Hội đồng Sư phạm nhà trường, phục vụ cho hơn 20 lớp với khoảng 600 học sinh ở khối THCS và THPT,” - ông Phúc chia sẻ thêm.

Tại Dewey, giáo viên luôn đặt học sinh vào vị trí trung tâm, khuyến khích các em chủ động tham gia vào quá trình học tập.

Tại Dewey, giáo viên luôn đặt học sinh vào vị trí trung tâm, khuyến khích các em chủ động tham gia vào quá trình học tập.

Cũng theo ông Phúc, các giáo viên giảng dạy bộ môn này không chỉ có chuyên môn vững vàng mà còn sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả và tự chủ. Đây chính là chìa khóa giúp Dewey thay đổi hoàn toàn cách học và giảng dạy môn Lịch sử. Các giáo viên tại Dewey luôn đặt học sinh vào vị trí trung tâm, khuyến khích các em chủ động tham gia vào quá trình học tập. Thay vì trở thành “những cái máy” chỉ biết học thuộc lòng, các em được khuyến khích tranh luận, nhận xét và tự tạo ra những dự án, sản phẩm học tập của mình. Điều này giúp các em không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển kỹ năng tư duy phản biện, giao tiếp và làm việc nhóm.

Những tiết Sử liên tục được “biến hình” thành những trải nghiệm sống động

Là một trong những giáo viên dạy sử của Dewey, cô Nguyễn Thị Phú – cho biết: Cô và các thầy cô trong Trường muốn thông qua các dự án học tập để học sinh tại đây không chỉ học về lịch sử mà còn được sống cùng lịch sử, thấu hiểu sâu sắc giá trị của lịch sử. Từ đó, giúp các em hình thành tư duy lịch sử - khả năng học hỏi từ quá khứ để hiểu hiện tại và dự đoán tương lai.

Cô Nguyễn Thị Phú - giáo viên dạy Sử tại trường Deway.

Cô Nguyễn Thị Phú - giáo viên dạy Sử tại trường Deway.

Trong mỗi tiết học bộ môn này, cô thường để học sinh tiếp cận thông qua các dự án học tập và trải nghiệm thực tế.

“Các em được tự làm giàu tri thức lịch sử đồng thời vận dụng kiến thức để tạo ra những sản phẩm học tập có ý nghĩa thực tiễn như: làm phim tài liệu, diễn kịch lịch sử, mô hình di tích, các bài tiểu luận, các bài thuyết trình đa phương tiện… Chẳng hạn: khi học về Nhà nước Văn Lang Âu Lạc, các em không chỉ đọc sách mà còn tự tay tạo ra những sản phẩm thủ công mang họa tiết trống đồng Đông Sơn. Tương tự, khi nghiên cứu về chiến dịch Điện Biên Phủ, học sinh không chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ sự kiện mà còn tự đặt câu hỏi, tìm hiểu sâu và biến những kiến thức khô khan thành những sản phẩm sáng tạo như phim tài liệu, sản phẩm thủ công, hay các bài thuyết trình sinh động” - cô Phú hào hứng chia sẻ.

Học sinh tại Dewey được chủ động, sáng tạo trong việc học môn Lịch Sử.

Học sinh tại Dewey được chủ động, sáng tạo trong việc học môn Lịch Sử.

Cũng theo cô Phú, ngoài các dự án học tập nhà Trường còn tổ chức những sự kiện văn hóa truyền thống, nơi học sinh Việt Nam và quốc tế có cơ hội tìm hiểu sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc. Những sự kiện như Ngày hội Quốc tế không chỉ giúp các em khám phá các quốc gia trên thế giới mà còn là dịp để quảng bá văn hóa Việt Nam, luôn thu hút sự tham gia và yêu thích từ cả thầy cô và học sinh.

Một trong những hoạt động mà cô Phú vô cùng tự hào, khi nhắc tới những học sinh của mình đó là dự án học tập liên môn lớn nhất năm học 2023-2024, do các học sinh khối THPT của trường Dewey lên ý tưởng và thực hiện. Dự án là vở kịch “Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân,” kể về vị hoàng đế sáng lập triều đại nhà Đinh, người đã thống nhất đất nước sau 1.000 năm Bắc thuộc và đặt tên nước là Đại Cồ Việt.

Cô cho biết, kịch bản được chuyển thể và trình diễn hoàn toàn bằng tiếng Anh, nhằm mang lịch sử Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng quốc tế tại hệ thống The Dewey Schools, nơi quy tụ học sinh, phụ huynh, và giáo viên đến từ 13 quốc gia.

“Dự án đã chứng minh hiệu quả của việc áp dụng sáng tạo trong học tập, đặc biệt với môn Lịch sử. Việc học sinh hoá thân thành các nhân vật lịch sử và tham gia biên dịch kịch bản giúp kiến thức lịch sử trở nên sinh động và dễ tiếp thu. Phương pháp này còn khơi gợi cảm hứng, thúc đẩy học sinh chủ động khám phá và mở rộng kiến thức không chỉ trong môn Lịch sử mà cả các môn học khác” - cô khẳng định.

Vở kịch “Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân" được lên ý tưởng và triển khai thực hiện bởi các học sinh khối THPT của Trường phổ thông liên cấp Dewey cơ sở Tây Hồ Tây (Hà Nội).

Vở kịch “Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân" được lên ý tưởng và triển khai thực hiện bởi các học sinh khối THPT của Trường phổ thông liên cấp Dewey cơ sở Tây Hồ Tây (Hà Nội).

Thêm vào đó, Dewey luôn khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động trải nghiệm khác như tham quan bảo tàng, tham gia các sự kiện văn hóa truyền thống, và các dự án cộng đồng. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh mở rộng hiểu biết về lịch sử mà còn phát triển các kỹ năng sống cần thiết như làm việc nhóm, thuyết trình và quản lý thời gian.

Những nỗ lực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy tại Dewey đã mang lại kết quả ấn tượng. Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2024, điểm trung bình môn Sử của học sinh Dewey đạt 7,12, vượt qua mặt bằng chung của Hà Nội và cả nước. Thành tích này không chỉ phản ánh hiệu quả của phương pháp giáo dục tại Dewey mà còn minh chứng cho sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng của cả thầy và trò trong việc khơi dậy niềm đam mê học tập và khám phá lịch sử.

Trương Thục Quỳnh Anh, học sinh lớp 10, chia sẻ: Mặc dù học chương trình với 70% tiếng Anh, em vẫn có cơ hội tiếp cận sâu cả lịch sử Việt Nam và thế giới. Môn Lịch sử không chỉ giúp em hiểu mà còn liên kết với những bài học thực tế. Em không chỉ học qua sách vở mà còn qua các dự án như vẽ tranh về các nhân vật lịch sử có tầm ảnh hưởng, giúp em nhớ lâu hơn rất nhiều.”

Nguyễn Mai Phương, học sinh lớp 9, cũng bày tỏ: Em cảm thấy rất thoải mái và sáng tạo khi học môn Lịch sử tại Trường, đặc biệt là khi em tự tay làm mô hình giấy của xã hội La Mã và Phong kiến. Qua đó, em không chỉ hiểu mà còn áp dụng vào các dự án học tập, thêm yêu và trân trọng giá trị của những kiến thức lịch sử mà chúng em được học.”

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.