Khởi công Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đi qua Thái Nguyên, Tuyên Quang

Các đại biểu bấm nút khởi công công trình. (Ảnh: Hoàng Thu)
Các đại biểu bấm nút khởi công công trình. (Ảnh: Hoàng Thu)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 7/6, tại huyện Định Hóa (Thái Nguyên), Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu (Thái Nguyên) - ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang).

Dự buổi lễ có: ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải; Thiếu tướng Đỗ Văn Tuấn, Phó Tư lệnh Quân khu I; ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên; ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Định Hóa và đông đảo người dân địa phương.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Tổng diện tích đất sử dụng đất của Dự án khoảng 93,75ha, trong đó địa phận tỉnh Thái Nguyên khoảng 33,06ha, địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 60,69ha.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn có tổng chiều dài gần 29km; điểm đầu tại thị trấn Chợ Chu (Định Hóa), điểm cuối tại ngã ba Trung Sơn (giao cắt với Quốc lộ 2C, thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài hơn 12km.

Tuyến đường được đầu tư với quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h, quy mô 2 làn xe. Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn (chiều dài khoảng 530m) sẽ được đầu tư theo quy mô đường đô thị, bề rộng nền đường 14m, mặt đường 10m.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh: Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn là “mảnh ghép” hoàn chỉnh để cơ bản nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết của Quốc hội. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm tải cho các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; thúc đẩy kết nối liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Hoàng Thu)

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Hoàng Thu)

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, khẩn trương thi công, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường...

Đồng thời, đề nghị 2 tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các Khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho dự án; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh và các đơn vị thi công trong suốt quá trình triển khai xây dựng công trình…

Riêng tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đến nay đã bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công 4km, đủ điều kiện triển khai thi công theo quy định.

Đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng) điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau) dài 3.183 km, trong đó tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km. Từ năm 2023 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã đẩy nhanh thi công các đoạn tuyến còn lại để nối thông toàn tuyến vào năm 2025 theo nghị quyết của Quốc hội.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.