Khởi công dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Nghi thức bấm nút khởi công dự án. (Ảnh: Bộ GTVT).
Nghi thức bấm nút khởi công dự án. (Ảnh: Bộ GTVT).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng nay, 6/3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp cùng UBND tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Địa điểm khởi công tại Km31+251,48 (giao với TL.962) thuộc xã Vĩnh Phước B, huyện Gò Quao (Kiên Giang).

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án thành phần thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh. Xác định rõ tầm quan trọng của Dự án, ngày 17/3/2023 Thủ tướng chính phủ đã có Quyết định số 255/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Ngày 26/9/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT có Quyết định số 1200/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 51,94 km. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2km (điểm đầu tại Km0+000 (Km 88+540 QL61) thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối Km 11+200 (Km 77+00 QL61) tại huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang). Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,74 km (điểm đầu Km20+600 (Km 67+213 QL61) thuộc huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; Điểm cuối Km 61+342 (Km 67+174 QL61) tại huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang).

Về quy mô xây dựng, giai đoạn hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn phân kỳ các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80Km/h.

Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp. Gói thầu XL1 thi công xây dựng đoạn Km0+00 – Km40+500, do Liên danh Công ty Cổ phần Hải Đăng - Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển HUGIA- Công ty CP ĐTXD hạ tầng Khang Nguyên - Công ty Cổ phần Công trình Long Hưng - Công ty Cổ phần tập đoàn Thành Huy làm nhà thầu thi công.

Gói thầu XL2 thi công xây dựng đoạn Km40+500-Km61+342,31 do Liên danh Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hoà - Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông 487 - Công ty CP cầu đường New Sun - Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên - Công ty TNHH Thương mại dịch vụ - Xây dựng Khánh Vĩnh - Công ty CP Xây lắp thương mại Delta làm nhà thầu thi công.

Theo đại diện chủ đầu tư, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng. Sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ (thay thế 03 phà hiện hữu). Đây là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thuỷ hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của vùng nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế của vùng.

Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh khu vực.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.