Khởi công 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Khởi công 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành chính thức được khởi công và thời gian thi công kéo dài 885 ngày.

Sáng 14/7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ khởi công công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 (gói thầu 6.12).

Khởi công 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành ảnh 1

Khởi công 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Theo ACV, Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Do đó việc đầu tư hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành được quan tâm nhằm đảm bảo việc vận hành thông suốt của sân bay khi đi vào hoạt động. Trước mắt tuyến đường kết nối sân bay cũng sẽ giúp vận chuyển hàng hóa, vật liệu… phục vụ thi công sân bay.

Đơn vị thi công chuẩn bị đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị

Đơn vị thi công chuẩn bị đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị

Theo Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tuyến chính số 1 dài 4,3 km với vận tốc thiết kế đạt 80km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị. Điểm đầu khớp nối với đường TL.25C, điểm cuối khớp nối với đường trục chính của sân bay Long Thành để đảm bảo kết nối giao thông từ sân bay đến TP HCM và các tỉnh phía Tây sân bay.

Riêng tuyến chính số 2 sẽ dài 3,5 km với tiêu chuẩn đường cao tốc cùng vận tốc thiết kế đạt 100km/h. Đây sẽ là tuyến đường rất quan trọng tạo thành hệ thống kết nối cho sân bay Long Thành. Tuyến số 2 có điểm đầu tại nút giao với cao tốc TP HCM – Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối tại nút giao với tuyến số 1.

ACV đã trao hợp đồng Gói thầu 6.12 cho liên danh 6 công tyACV đã trao hợp đồng Gói thầu 6.12 cho liên danh 6 công ty

Mới đây, vào ngày 11/7, ACV đã trao Hợp đồng Gói thầu 6.12 cho liên danh 6 công ty gồm: Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả; Tổng Công ty Thăng Long CTCP; Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hạ tầng Khang Nguyên; Công ty Cổ phần thương mại và xây dựng Hoàng Long; Công ty Cổ phần Xây lắp 368; Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Hoàng Long.

Đến thời điểm này dự án đã sẵn sàng cho công tác thi công và thời gian thực hiện theo hợp đồng là 885 ngày kể từ 14/7. Giá trị hợp đồng là 2.630 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn tại doanh nghiệp, dự án sân bay Long Thành được xem là 1 trong 16 dự án cảng hàng không đáng chú ý trên thế giới. Dự án được dự ước sẽ đóng góp tăng trưởng GRDP 3-5% của cả nước.

Nhiều dự án giao thông đã và đang được triển khai để kết nối đồng bộ về sân bay Long Thành. Các dự án giao thông lớn sẽ tháo gỡ các nút thắt về lưu thông vận chuyển hành khách, hàng hóa...

"Chúng tôi mong rằng ACV và tỉnh Đồng Nai chủ động phối hợp để giải phóng bàn giao mặt bằng sớm phục vụ thi công", ông Cảnh nhấn mạnh.

Ông Khương Văn Cương – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động hợp lực cùng các thành viên trong liên danh chuẩn bị đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư, vật liệu thiết yếu để triển khai gói thầu ngay sau Lễ khởi công.

"Tuy nhiên, một trong những khâu then chốt quyết định tiến độ của dự án là công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu. Đến thời điểm này, tuyến số 1 đã bàn giao được khoảng 70% mặt bằng, tuyến 2 chưa có bằng mặt bằng. Nên phía các nhà thầu cũng mong sớm có đủ mặt bằng để thi công, đảm bảo tiến độ dự án", Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả nói.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.