Khốc liệt cuộc đua 'tranh suất' vào trường chuyên ở Hà Nội

Phụ huynh “chạy sô” cùng học sinh đến các điểm thi lớp 10 chuyên ở Hà Nội trong 2 ngày 1 - 2/6. (Ảnh: PV)
Phụ huynh “chạy sô” cùng học sinh đến các điểm thi lớp 10 chuyên ở Hà Nội trong 2 ngày 1 - 2/6. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ thi vào lớp 10 các trường chuyên ở Hà Nội không chỉ là “cuộc đua” của học sinh, mà đằng sau các em còn nỗi vất vả, cực nhọc của phụ huynh. Đặc biệt, đối với các gia đình ở ngoại tỉnh có con thi chuyên thì áp lực của các bậc cha mẹ còn tăng lên gấp nhiều lần.

Luyện thi cấp 3 từ tiểu học

Ngày 1 - 2/6 vừa qua, tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên tại ba điểm Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, giữa buổi trưa hè nắng nóng, phụ huynh tập trung đông đúc ở khuôn viên, tại ghế đá, bậc thềm của trường để đợi con. Trong đó, rất nhiều phụ huynh ở ngoại ô TP Hà Nội hoặc ngoại tỉnh đưa con đến thi.

Phần lớn các em học sinh ở diện này thường thuộc tốp học khá, giỏi tại các trường ở tỉnh, huyện, nên được bố mẹ đầu tư từ sớm để thi vào những trường chuyên. Chị Nguyễn Thị Vân (Hà Nam) cho biết, chị rất chú trọng việc học tập của con cháu trong gia đình. Năm nay, con chị thi vào chuyên Vật lí của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội): “Tôi đầu tư cho cháu học từ năm cuối tiểu học. Cháu vào trường tốp đầu ở tỉnh, dù xa nhà gần 10 cây số, tôi vẫn đèo cháu đi học mỗi ngày. Để ôn thi vào các trường chuyên, dù ở quê không có nhiều điều kiện học tập, nhưng tôi vẫn tìm cho cháu những lớp tốt nhất. Giá thành trung bình một buổi học là 500 nghìn đồng”. Theo chị Vân, đầu tư cho tri thức luôn luôn đáng giá đối với tương lai của mỗi em học sinh.

Chị Phạm Thị Hằng (Hải Dương) chia sẻ, con chị năm nay đăng ký thi vào lớp chuyên tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, từ năm lớp 3, chị đã xác định cho con gái thi vào các lớp chuyên tiếng Anh: “Số lượng các trường chuyên, trường điểm thì bao năm vẫn vậy, nhưng lượng học sinh tăng lên, khả năng học tập của các em cũng ngày càng giỏi. Để tăng khả năng đỗ cho con, tôi phải xác định ôn thi cho cháu từ sớm”. Chị Hằng cho biết, số tiền chị đầu tư cho con học tập phải lên đến hàng chục triệu đồng mỗi năm. Từ việc lựa chọn các trung tâm dạy học uy tín cho đến các gia sư có trình độ chuyên môn cao, chị đều mời về dạy học cho con.

Phụ huynh “chạy sô” với các kỳ thi

Niên học 2024 - 2025, các trường THPT chuyên có rất nhiều thay đổi trong cách tuyển sinh. Một số trường như THPT chuyên Ngoại ngữ, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn,... chỉ thi trong một buổi, giới hạn số môn, có mức điểm sàn (5 hoặc 6 điểm mới tiếp tục được xét tuyển). Hệ cận chuyên ở các trường cũng đã được bỏ theo đúng luật.

Do các trường có nhiều thay đổi trong cách thi và mong muốn được đỗ vào những môi trường tốt, tại kỳ thi vào lớp 10 chuyên năm nay, rất nhiều học sinh đã “chạy sô” vài trường một lúc. Để giúp các em tập trung ôn thi, phụ huynh chính là người lên kế hoạch, đồng hành cùng con.

Chị Phạm Thị Hằng (Hải Dương) chia sẻ: “11 giờ 45 phút cháu thi xong môn cuối cùng ở Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, đến 1 giờ 30 phút chúng tôi phải về đến Hải Dương để cháu kịp tham dự kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi của tỉnh”. Để giúp con đạt được mơ ước vào trường chuyên, chị Hằng phải lên lịch trình sắp xếp xe, chuẩn bị cung đường đi, tại điểm trường ở Hải Dương chị đã bố trí người nhà tiếp tế nước và dụng cụ học tập cho con: “Chúng tôi phải vượt chặng đường gần 80km trong vòng hơn một tiếng để cháu kịp kỳ thi tiếp theo”.

Chị Nguyễn Thị Vân (Hà Nam) chia sẻ, con của chị đã thi liên tiếp từ ngày 29/5 cho đến 3/6: “Trường THPT chuyên Biên Hòa thi vào từ ngày 29/5 đến ngày 31/5. Sau khi cháu thi xong, tôi lập tức thuê taxi đưa cháu lên Hà Nội để nghỉ ngơi, chuẩn bị kỳ thi của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ vào sáng sớm hôm sau. Thi xong, cháu có một buổi chiều thư giãn trước khi bước vào hai ngày thi ở Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên”. Để con có một mùa thi tốt nhất, chị Vân đã xin nghỉ phép tại cơ quan, lên lịch trình thuê khách sạn, thuê xe, chọn chỗ ăn uống bảo đảm vệ sinh gần trường học. Chị chia sẻ, tuần sau, chị phải tiếp tục đưa con lên Hà Nội để thi vào Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Kỳ thi vào lớp 10 tại các trường chuyên ở Hà Nội năm nay thu hút cả nghìn thí sinh trên toàn miền Bắc tham gia. Bắt đầu từ 1/6 với Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), số lượng thí sinh tham gia dự thi chính thức là gần 3.300 thí sinh trên 4 nghìn nguyện vọng vào 7 hệ chuyên (Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn). Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, số lượng học sinh đăng ký dự thi gần 3.000 thí sinh đăng ký vào các hệ chuyên Vật lí, Toán học Tin học, Sinh học... Tại Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.509 em, trong đó gần 1.000 thí sinh đăng ký thi chuyên ngữ văn, hơn 300 thí sinh thi chuyên lịch sử và hơn 200 thí sinh thi chuyên địa lý.

Không chỉ đầu tư tiền bạc, để con giành được một suất vào các trường chuyên, nhiều phụ huynh bỏ cả thời gian, công sức để đưa con đi thi với suy nghĩ các trường THPT chuyên là một môi trường tốt, tạo nền tảng giúp các học sinh tự tin, phát triển bản thân trong tương lai. Chị Nguyễn Thị Minh (Sơn Tây, Ba Vì) có con thi vào trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết: “Tôi định hướng cả hai con và các cháu họ hàng trong nhà thi vào chuyên. Theo tôi, đây là một môi trường được chọn lọc kỹ lưỡng, học sinh có nền tảng tốt, ý thức học hành. Đạo đức tốt, năng lực giỏi sẽ giúp các con theo đuổi đam mê, tìm được ngành học, công việc ưng ý trong tương lai”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...