Khoanh vùng chặt chẽ đối tượng được xem xét đặc xá

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu chủ trì cuộc họp thẩm định.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu chủ trì cuộc họp thẩm định.
(PLO) - Đó là đề xuất của các đại biểu tại cuộc họp thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu chủ trì hôm qua (31/1).

Tại cuộc họp, ông Vũ Duy Khánh, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách thủ tục hành chính, tư pháp, Bộ Công an nêu rõ, việc triển khai Luật Đặc xá năm 2007 trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực song cũng đã bộc lộ những tồn tại, nhất là những bất cập giữa các quy định của Luật này với các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành sau này như Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017…

Theo đó, Dự thảo Luật xác định đối tượng áp dụng là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; cơ quan, tổ chức, công dân nước CHXHCN Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế cư trú, hoạt động trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam có liên quan đến công tác đặc xá. Dự thảo Luật bổ sung điều kiện được đề nghị đặc xá đối với người đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đồng thời quy định chặt chẽ hơn về trình tự, thủ tục, điều kiện được đặc xá; mở rộng thêm phạm vi điều chỉnh đối với việc xác định nội dung, trình tự, thủ tục, đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện xem xét đặc xá đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện. 

Theo ông Ngô Đức Hưng, Phó Cục trưởng Cục Giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng, Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 đã quy định một chế định mới là tha tù trước thời hạn có điều kiện (Điều 66). Còn đặc xá là một ân huệ đặc biệt của Chủ tịch nước đối với người phạm tội, nhưng điều kiện được đề nghị đặc xá lại rộng hơn điều kiện tha tù trước thời hạn (một trong những điều kiện được đề nghị đặc xá là đã chấp hành được ít nhất 1/3 thời hạn tù, còn điều kiện được tha tù trước thời hạn là đã chấp hành được ít nhất 1/2 thời hạn tù). Vì vậy, để chế định tha tù trước thời hạn có tính khả thi trong thực tiễn, đồng thời, thể hiện đặc xá là ân huệ đặc biệt thì cần thiết phải sửa đổi điều kiện được đề nghị đặc xá theo hướng chặt chẽ hơn điều kiện tha tù trước thời hạn.

Ngoài ra, ông Hưng còn tỏ ra băn khoăn khi đối tượng được tha tù trước thời hạn có được đưa vào diện xem xét đặc xá khi họ thỏa mãn các điều kiện của Luật Đặc xá không? Nếu được thì họ sẽ được hưởng chính sách khoan hồng tới 2 lần, liệu như vậy có phù hợp? Bày tỏ đồng tình, đại diện TANDTC cho rằng không nên quy định người được tha tù trước thời hạn vào đối tượng được đặc xá vì như vậy chẳng khác nào họ được đặc xá 2 lần. Không những vậy, nếu xét đặc xá với những người này thì cá nhân, tổ chức nào sẽ đứng ra làm thủ tục cho họ vì trại giam đã không quản lý họ nữa. 

Còn đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị cân nhắc thêm 2 trường hợp không được đặc xá đó là đã được tha tù trước thời hạn và đã được đặc xá 1 lần. Nếu đưa người được tha tù trước thời hạn vào diện được đặc xá thì phải quy định điều kiện chặt chẽ hơn như cứu được tính mạng, tài sản của cá nhân, tổ chức trong tình trạng khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh; có phát minh, sáng kiến quan trọng, đem lại lợi ích cho xã hội…

Còn ông Nguyễn Phước Thọ, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật, Văn phòng Chính phủ cho rằng cần quy định điều kiện cần và đủ để xác định trường hợp đặc biệt, để thực sự xứng đáng nhận được đặc ân của Chủ tịch nước, như vậy mới đảm bảo ý nghĩa nhân văn tốt đẹp của quy định này. Đồng thời phải phân biệt rõ ràng với tha tù trước thời hạn, không thể coi đặc xá là hình thức kéo dài của tha tù trước thời hạn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu yêu cầu cần tổng kết 10 năm thi hành Luật Đặc xá năm 2007 để có căn cứ thực tiễn đồng thời đảm bảo tính liên thông Luật này với các quy định pháp luật hiện hành.

Về đối tượng, Dự thảo Luật cần loại bỏ các đối tượng mà các luật khác đã thể hiện được tính nhân đạo như tha tù trước thời hạn, tạm hoãn thi hành án, giảm án đã tuyên… Các điều kiện được đặc xá cần quy định chặt chẽ hơn, phải tạo được dư địa, khoảng trống để Chủ tịch nước quyết định, còn điều kiện trong luật chỉ có vai trò giúp áp dụng luật dễ dàng hơn.

Thứ trưởng cũng đề nghị nghiên cứu kỹ tần suất tiến hành đặc xá, có thể là 5 năm, vào một sự kiện, ngày lễ đặc biệt của đất nước; cân nhắc thời gian thực hiện thủ tục đồng thời bổ sung trách nhiệm một số cơ quan như Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, trong đó lưu ý áp dụng với các quy định với người nước ngoài không nên quá cứng nhắc để đảm bảo phù hợp với chính sách đối ngoại của đất nước.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?