Khoảng trống vốn hóa đất đai

(PLO) - Theo  GS.TS KH Đặng Hùng Võ, khoảng trống lớn nhất của Luật Đất đai là chưa vốn hóa được đất đai, chưa đánh thức được tiềm năng của đất…
Khoảng trống vốn hóa đất đai

Vấn đề được đề cập tại Hội thảo: “Pháp luật và thực tiễn về tiếp cận đất đai của DN tại Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)  phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức sáng qua, 27/6.

Không  thống nhất giữa các Luật

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp), với nhiệm vụ được giao là rà soát pháp luật về đất đai, đến nay Bộ Tư pháp đã nhận được ý kiến của 12/28 Bộ, cơ quan ngang bộ, 55/64 tỉnh thành trực thuộc TW, 4/4 tập đoàn, 3/5 hiệp hội, 3/5 Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao. “Chúng tôi sẽ tiếp cận 2 mảng:  từ quy định của pháp luật và từ áp dụng pháp luật…”, ông Hải cho hay.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Cty Luật BASICO, bấy lâu nay chúng ta chỉ bàn luận cái bề mặt của đất đai trong khi gốc của vấn đề là sở hữu và phải sửa từ Hiến pháp. Đồng tình với quan điểm này, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Công ty NHQuang và Cộng sự cũng cho rằng vấn đề là vướng chính sách chứ không  phải pháp luật. Theo ông, duy trì Luật Đất đai là duy trì sự can thiệp của Nhà nước vào đời sống dân sự của người dân, do vậy thay vì có Luật Đất đai, cần ban hành Luật Địa chính để ghi nhận, cấp quyền đăng ký đất đai…

Tuy nhiên, chỉ liên quan đến quy định pháp luật, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, có quá nhiều vướng mắc mà nổi lên là sự không thống nhất giữa Luật Đất đai và một loạt Luật khác như Luật Đấu thầu, Luật DN, Bộ luật Dân sự, Luật Đầu tư… 

Đơn cử Luật Đấu thầu 2013 quy định về đấu thầu dự án trong khi Luật Đất đai 2013 quy định về đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ), cả 2 luật này lại chưa quy định thống nhất các trường hợp đã đấu thầu dự án có phải đấu giá quyền SDĐ không và ngược lại. Luật Đất đai 2013 quy định việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án phát trển kinh tế thông qua hình thức đấu giá quyền SDĐ mà không có hình thức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư để làm căn cứ giao đất, cho thuê đất. Tuy nhiên, theo Luật Đầu tư, kết quả lựa chọn chủ đầu tư dự án có SDĐ là căn cứ để lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất…

Đồng tình với quan điểm này, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, GS TSKH Đặng Hùng Võ cũng cho rằng Luật Đất đai 2013 không đảm bảo tính đồng bộ so với các Luât khác, nhất là các Luật ban hành sau năm 2013, thậm chí có những quy định vi hiện như khi quy định về xử lý với các dự án treo, hay không thể hiện đúng  ý tưởng Hiến pháp khi Hiến pháp quy định việc thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, nhưng Luật lại không có khái niệm thế nào là vì lợi ích quốc gia nhưng lại quy định cụ thể dự án nào thì thu hồi đất..

Vị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đất đai này cũng cho rằng Luật Đất đai 2013 có nhiều quy định “bó” hơn Luật Đât đai 2003 như khi quy định đất ở có thời hạn dẫn đến DN muốn xây nhà cho công nhân ở  phải thuê đất nhà nước chứ không được dùng đất ở của mình để xây.

Khoảng trống pháp lý…

Rất nhiều vấn đề nóng, nổi cộm đã không được đề cập trong Luật Đất đai 2013 như tích tụ ruộng đất, thế chấp tài sản gắn với đất tại các ngân hàng nước ngoài, condotel… Tuy nhiên, theo ông Võ, khoảng trống lớn nhất là tài chính đất đai, hay còn gọi là vốn hóa đất đai. “Luật Đất đai 2013 chỉ có 1 điều quy định về BT, nhưng chỉ là quy định về về thẩm quyền. Kể cả không quy định thì ai cũng biết thẩm quyền thuộc UBND cấp tỉnh, nhưng Luật lại không quy định giá trị đất, ai là người quy định giá trị đất, cách thức nào quản lý…. Đây là điều bất ổn”, ông Võ nói.

Một vấn đề rất nóng trong thực tế là sau khi cơ quan, nhà máy, trường học di dời khởi nội đô, những vị trí vẫn được xem là “đất vàng” đó xử lý như thế nào thì Luật không quy định, dẫn đến thất thoát.  

“Hay như theo Nghị định về cổ phần hóa, đất thuê không tính vào giá trị DN, nhưng đất thuê trả tiền 1 lần khác đất thuê trả tiền hàng năm. Trước Luật Đất đai 2003 đất thuê trả tiền 1 lần gọi là giao đất, nhưng Luật 2013 gộp vào là thuê. Giá trị lớn lắm nhưng sao không tính vào giá trị DN? Hay kể cả thuê trả tiền hàng năm cũng có giá trị chứ, giá trị là được thuê (không phải ai cũng được thuê), đó là tài sản vô hình sao không được tính vào giá trị tài sản DN?”, ông Võ nói.

Có quá nhiều vấn đề liên quan đến chuyển giá trị đất đai thành tài chính, chuyển đất thành vốn, như việc cấp phép đất đai dự án cho nhà đầu tư. Hiện chúng ta chỉ so sánh về vốn đầu tư  mà chưa tính toán đến việc dự án sử dụng nhiều hay ít đất. “Đáng lẽ dự án sử dụng ít đất đai hơn phải được ưu đãi hơn…”, ông Võ đề xuất.

Đặc biệt, theo vị chuyên gia này, điều  rất tệ của chính sách là đã không xem xét luật thuế song hành với chính sách đất đai. Dẫn thực tế khi mua bán nhà đất hiện nay, giá ghi trên hợp đồng thấp hơn rất nhiều so với giá trị thực tế để trốn thuế, điều này dẫn đến rủi ro rất lớn khi Nhà nước giải phóng mặt bằng, khi hợp đồng vô hiệu.  Có tình trạng này là do Luật Đất đai 2013 quy định giá đất căn cứ vào bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành hàng năm trong khi Luật Thuế quy định giá trên hợp đồng mua bán thấp hơn khung giá đất thì căn cứ tính thuế theo khung giá đất, nếu giá trên hợp đồng cao hơn khung giá đất thì tính theo giá trên hợp đồng…

“Nhà nước cứ tưởng khôn, nhưng quy định như vậy là rất dở, không bao giờ biết được giá trị thật, giá thật không bao giờ nổi trên hợp đồng, Nhà nước không có dữ liệu về đất đai. Sửa Luật Đất đai tới chỉ cần quy định tất cả theo khung giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành, tự khắc giá ghi trên hợp đồng sẽ đúng với giá trị vì người dân không phải đối phó để trốn thuế”, ông Võ đề nghị. 

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam: 

“Nhà nước thiệt 2 đầu, nhà đầu tư lợi 2 đầu…”

Giá đất đối với các dự án BT đất của DN đang sử dụng khi cổ phần hóa, giá đất khi giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án hiện đang thực hiện theo giá do UBND cấp tỉnh ban hành thấp hơn rất nhiều  theo giá thị trường, gây thất thoát lãng phí đất đai, làm lợi cho nhà đầu tư và một số người có chức, có quyền liên quan thông qua cơ chế xin- cho. Điển hình: là giá đất khi giao các mảnh đất cho chủ đầu tư là nhà ở khi di dời các nhà máy, biển báo, kho tàng rất thấp theo giá địa phương ban hành, không đấu giá, không công khai, minh bạch. Chủ đầu tư chạy- xin- cho để được có dự án hưởng lợi cực lớn. 

Với các dự án BT, giá công trình là giá giao cho chủ đầu tư lập nên rồi “thẩm định” “xét duyệt”? không đấu thầu. Trong khi giao đất lại không đấu giá mà lại giao giá chủ yếu dựa trên khung giá do UBND tỉnh ban hành (lại còn giảm hệ số cơ chế xin – cho) dẫn đến Nhà nước thiệt cả 2 đầu, nhà đầu tư lợi cả 2 đầu. Và cơ chế xin- cho này tạo điều kiện cho tham ô tham nhũng mà hàng loạt vụ án đang và sẽ xét xử, liên quan đến đất đai, dính đến nhiều cán bộ có chức, có quyền…

Ý KIẾN CỦA BẠN

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Quảng Ninh đề xuất cơ chế hỗ trợ cho dự án xây nhà ở xã hội

(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân tham gia góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đề xuất nhà nước sẽ hỗ trợ 100% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, nhưng không quá 20 tỷ đồng/dự án…
Bộ TN&MT thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án nhà máy điện hạt nhân trong tháng 2/2025

Bộ TN&MT thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án nhà máy điện hạt nhân trong tháng 2/2025

(PLVN) - Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án ngay trong tháng 2/2025.Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cũng vừa ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đề xuất mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số nội dung về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, quỹ phát triển đất tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Một khu NƠXH tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

Hải Phòng: 'Trái ngọt' từ quyết sách phá bỏ chung cư cũ

(PLVN) -   Mười một năm trước, rạng sáng 19/7/2014, tại dãy nhà tập thể trên đường Lý Thường Kiệt, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, trung tâm TP Hải Phòng xảy ra một sự cố đau lòng. Lan can tầng 4 một “căn hộ” trong ngôi nhà tập thể cũ nát đổ sập xuống đường, khiến chủ căn hộ tử vong. Tai nạn thương tâm đã khiến cả Hải Phòng trăn trở.
Ảnh minh hoạ.

Điểm tựa để tháo gỡ vướng mắc

(PLVN) -   Cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ban Chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan các dự án theo Quyết định 1568/QĐ-TTg của Thủ tướng với TP HCM vừa diễn ra; cho chúng ta thấy một số kinh nghiệm quý báu trong tháo gỡ vướng mắc.
Ảnh minh hoạ.

10 điểm nhấn quan trọng của ngành xây dựng năm 2024

Năm 2024 được xem là cột mốc quan trọng với ngành Xây dựng, với chính sách hỗ trợ cải cách thủ tục và nỗ lực chuyển đổi số. Dù đối mặt với không ít thách thức, toàn ngành vẫn duy trì tốc độ phát triển ấn tượng, mang lại nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Dưới đây là 10 điểm nhấn nổi bật nhất trong năm của lĩnh vực Xây dựng.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 134/CĐ-TTg ngày 14/12/2024 yêu cầu các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Công an; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Dự án bỏ hoang ở TP Đà Nẵng (Ảnh: VNExpress.vn)

Đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng phí trong ngành xây dựng

(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng phí trong ngành xây dựng. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện các giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống lãng phí, xây dựng ngành xây dựng tinh gọn và hoạt động hiệu quả.
Ảnh minh họa

Hài hòa giá thuê nhà ở xã hội

(PLVN) -  Trong thời điểm cả nước phấn đấu đạt mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội (NƠXH), tuần qua, một trong những sự kiện “nóng” thu hút sự chú ý của dư luận, là một tỉnh tại khu vực Đông Nam Bộ ban hành giá cho thuê NƠXH với mức giá bị đánh giá chưa phù hợp.
Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.