Khoảng 17 triệu học sinh trở lại trường học sau Tết

Học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Nội) trở lại trường sáng 7/2.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Nội) trở lại trường sáng 7/2.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau thời gian dài học trực tuyến tại nhà, dự kiến hơn 17 triệu học sinh trên cả nước được trở lại trường học trực tiếp từ ngày 7/2. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, 63/63 tỉnh, thành phố đã lên kế hoạch đưa học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học trực tiếp bắt đầu trong khoảng thời gian từ mùng 7 đến ngày 14/2.

Sẵn sàng đón học sinh đến trường

Tại Hà Nội, sáng 7/2, học sinh lớp 12 một số trường trung học phổ thông (THPT) đã đến trường trở lại. Trước đó, ngày 5/2 UBND TP Hà Nội đã có văn bản hoả tốc về việc cho học sinh các khối 1, 2, 3, 4, 5, 6 thuộc 18 huyện, thị xã trở lại trường học.

Theo đó, trừ những khu vực có cấp độ dịch 3 hoặc 4, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại 18 huyện, thị ngoại thành (Đan Phượng, Gia Lâm, Chương Mỹ, Đông Anh, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Mê Linh, Thanh Trì, Thạch Thất, Sóc Sơn, Quốc Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Sơn Tây, Thường Tín) sẽ học trực tiếp từ 10/2 (thứ năm) theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Học sinh lớp 1 đến 6 ở 12 quận nội thành tiếp tục học trực tuyến, trẻ mầm non nghỉ học tại nhà.

Cùng ngày 7/2, hơn 226.000 học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã trở lại trường học sau 2 tuần nghỉ Tết Nhâm Dần 2022. Trong khi đó, các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đồng loạt đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tương tự, học sinh từ khối 7 đến khối 12 của TP HCM trở lại trường học trực tiếp từ sáng 7/2. Đồng thời, các trường tiếp tục lên kế hoạch chuẩn bị đón học sinh mầm non và các khối còn lại. Dự kiến đến ngày 14/2, khoảng 1,7 triệu học sinh tất cả các cấp trở lại trường học tập bình thường.

Tại Kiên Giang, từ ngày 7/2, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh khối 7 đến khối 12 (hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên) được đến trường học trực tiếp tại các địa phương có dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 trên địa bàn tỉnh. Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị nhiều kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 có thể xảy ra khi học sinh đến trường.

Cũng bắt đầu từ ngày 7/2, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại địa phương có cấp độ 1 và cấp độ 2 ở Bình Phước đến trường trong khi địa bàn cấp độ 3, nhà trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp từ ngày 14/2. Với trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh từ lớp 1-6 ở địa phương cấp độ 1, các cơ sở giáo dục sẽ tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 14/2.

Tại Bình Thuận, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 đi học tập trung từ ngày 7/2. Một tuần sau, trẻ mầm non, học sinh tiểu học và lớp 6 trở lại trường. Trong khi đó, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã thống nhất từ 7/2, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 học trực tiếp, cấp tiểu học tiếp tục học trực tuyến. Đến ngày 14/2, cấp tiểu học chuyển sang học trực tiếp. Với bậc mầm non, các cơ sở giáo dục tham khảo ý kiến phụ huynh thống nhất sẽ tổ chức đón, nhận trẻ đi học…

Để bảo đảm an toàn cho học sinh các khối khi đi học trở lại, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT, Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và UBND các cấp xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể và tổ chức diễn tập xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp; hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn, quy định về “Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19”.

Phụ huynh không nên quá lo lắng

Tán thành việc cho học sinh quay trở lại trường, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (45 tuổi, ở khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, các em học sinh từ lớp 7 trở lên quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết là hoàn toàn phù hợp vì các lý do sau như hiện tại dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, tiêm phòng toàn dân và đặc biệt các học sinh độ tuổi từ 12-18 tuổi đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ; thời gian học online quá kéo dài kéo theo nhiều hệ lụy, các em không được trực tiếp kiểm tra, không được uốn nắn kịp thời dẫn đến lười học, rỗng kiến thức; học online kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thị giác, sức khỏe tinh thần của các em (lứa tuổi đang phát triển về thể chất và tâm lý). Việc các em hạn chế giao lưu với bạn bè và thầy cô là điều rất đáng lo ngại. Dưới góc độ của một giáo viên cũng như một phụ huynh có hai con thuộc lứa tuổi này, chị Hằng rất vui mừng khi các con được đi học trở lại.

Cũng đồng tình với quan điểm này, chị Trần Thu Hà (ở phố Hàm Nghi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng nhà trường nên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: khử khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp, thậm chí xét nghiệm cho các con trước khi tham gia học trực tiếp tại nhà trường.

Trước sự kiện học sinh các khối đi học trở lại, bác sĩ Lê Hữu Nghị - Phó Giám đốc Bệnh viện Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, những trường hợp từ 12 - 17 tuổi nếu đã được tiêm vaccine ít nhất 2 mũi có thể cho đi học nhưng phải thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, đúng cách. Những cháu từ 5 - 12 tuổi chưa được tiêm vaccine thì cần thận trọng. Tốt nhất chờ tiêm ít nhất 1 mũi vaccine thì mới nên cho các cháu đi học tập trung, đặc biệt tại Hà Nội, nơi có số ca mắc đang cao nhất cả nước.

Không chỉ có vậy, bác sĩ Lê Hữu Nghị khuyến cáo: “Khi đi học tập trung, trực tiếp nên chia lớp học để đảm bảo an toàn. Tốt nhất chỉ nên học 1 buổi, bảo đảm khoảng cách giữa các học sinh. Thậm chí nên nghĩ đến phương án cho các học sinh béo phì, có bệnh nền (tim mạch, tiểu đường…) học online ở nhà vì đối tượng học sinh béo phì khả năng miễn dịch kém, dễ bị mắc bệnh nền (tiểu đường, huyết áp…) và nguy cơ bị mắc COVID-19 cao hơn các nhóm khác! Bên cạnh đó gia đình và nhà trường cần hỗ trợ tâm lý cho các em sau một thời gian dài không học trực tiếp và hướng dẫn các em đối phó với những rủi ro, nguy cơ về dịch bệnh có thể xảy đến”.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, theo quy trình xử lý được quy định tại hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT, Sở Y tế Hà Nội, khi phát hiện trường hợp học sinh là F0 tại lớp, giáo viên tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ, báo cáo ban giám hiệu và triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc xác định các trường hợp tiếp xúc gần. Theo hướng dẫn, chỉ có trường hợp F0 được đưa đi cách ly để điều trị, các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà, còn lại các học sinh khác vẫn học tập bình thường.

Cho rằng việc học online tại nhà sẽ ảnh hưởng sức khỏe tinh thần của các em, do đó theo TS Trần Thành Nam - Trưởng khoa các Khoa học giáo dục (ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội) chia sẻ, việc cho học sinh quay trở lại lớp là điều cần thiết. Trước hết, cha mẹ cần trang bị cho con đủ thông tin về dịch bệnh hiện nay, về hoạt động trường học, tái thiết lịch trình ăn ngủ, học tập của các con, đồng thời giảm bớt các hoạt động online của con... Dẫu trong giai đoạn này học sinh, phụ huynh không tránh khỏi tâm lý lo lắng về dịch bệnh. Khi đến trường sẽ vẫn có tình trạng 1-2 ca nhiễm nhưng cần ứng xử như bệnh cúm, không kỳ thị học sinh nhiễm bệnh. Ngay cả phụ huynh cũng cần hiểu rõ thực tế, tránh tình trạng gây áp lực với giáo viên, trường học khi xuất hiện ca nhiễm.

Cùng với đó, thời điểm này các trường học cần kích hoạt các buổi nói chuyện, lắng nghe, thấu hiểu học sinh xem các em cần gì, khó khăn ra sao để tư vấn kịp thời. Hiện nay, không phải trường học nào cũng có tổ tư vấn tâm lý học đường, cần cập nhật các bài nói chuyện dưới dạng học liệu số, kết nối chuyên gia nói chuyện, hỗ trợ tâm lý học sinh để các em đến trường không gặp khó khăn, rào cản về mặt tâm lý…

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.