Khoảng 1.200 cây xanh bị đổ gãy ở Hà Nội có thể được 'cứu'?

Cây cổ thụ lâu đời trên đường Thanh Niên bật gốc sau cơn bão số 3 (Ảnh: Tiền Phong)
Cây cổ thụ lâu đời trên đường Thanh Niên bật gốc sau cơn bão số 3 (Ảnh: Tiền Phong)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khoảng 1.200 cây xanh có giá trị và đường kính dưới 25cm trong số các cây bị gãy đổ do bão số 3 gây ra tại Hà Nội có thể được chăm sóc để phục hồi.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội), do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn Thành phố có hơn 9.300 cây xanh bị gãy, đổ trên các tuyến đường, phố (số liệu tính đến thời điểm sáng 9/9, đây chỉ là số lượng cây trên các đường, tuyến phố do Sở Xây dựng Hà Nội được giao quản lý). Trong đó, cây bị đổ là hơn 6.600 và cây bị gãy gần 2.700. Đặc biệt, trong số này có 21 cây sưa đỏ là loại gỗ quý, hiếm.

Điển hình như trên tuyến Đại lộ Thăng Long có hơn 800 cây; địa bàn quận Hoàng Mai gần 2.000 cây xanh bị gãy đổ; quận Nam Từ Liêm có khoảng 700 cây... Con số cây gãy đổ vẫn đang tiếp tục được cập nhật.

Sở Xây dựng cho biết, ngay trong đêm 8/9 và sáng nay 9/9, cán bộ, công nhân viên các đơn vị duy tu cây xanh đã thực hiện kiểm tra, rà soát và kiểm đếm phân loại những cây xanh có thể phục hồi.

Trong số những cây gãy đổ, có khoảng 1.200 cây xanh có giá trị và đường kính dưới 25cm có thể chăm sóc để phục hồi, còn lại sẽ phải thay mới. Số cây không thể phục hồi tại chỗ, giá trị thấp và có khả năng sống, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các công ty cây xanh đánh chuyển, đưa về vườn ươm để chăm sóc.

Đồng thời, Sở Xây dựng Hà Nội giao cán bộ làm công tác giám sát phải phối hợp cùng đơn vị duy trì thống kê, thống nhất cây dựng lại (đường kính nhỏ hơn 25cm), cây giải tỏa, chặt hạ, đánh chuyển về vườn ươm (đối với các loại cây có đường kính lớn hơn 25cm, các loại cây không thuộc chủng loại cây đô thị, các loại cây không đủ điều kiện trồng lại).

"Sở ưu tiên theo thứ tự giải quyết giải toả phục vụ bảo đảm giao thông, các tuyến đường trọng điểm, trục chính, vành đai, xuyên tâm, các cửa ngõ, trục đưa đón các đoàn khách quốc tế, nơi có các cơ quan, đặc biệt là cơ quan Trung ương, ngoại giao, công sở, trường học, bệnh viện... Đặc biệt, cần lưu ý các tuyến đường phục vụ các nhiệm vụ chính trị, ngoại giao, cứu nạn… Trước mắt, chỉ đạo đơn vị giải tỏa, thu gọn vào lề đường, hè đường để khẩn trương giải tỏa, bảo đảm giao thông thông thoáng, sau đó sẽ thu dọn, dựng lại và thu hồi củi gỗ về kho bãi", đại diện Sở Xây dựng thông tin.

Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội kiến nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND TP Hà Nội, do việc chỉ định thầu mất nhiều thời gian nên cho phép Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội được chủ động ký hợp đồng với các đơn vị nhà thầu phụ có đủ năng lực thực hiện việc giải tỏa cây gãy đổ, trồng lại cây. Sau đó, sẽ tiến hành công tác nghiệm thu, thanh quyết toán theo khối lượng thực tế thực hiện trên hiện trường.

Ngoài ra, Trung tâm đề nghị cho phép được sử dụng nguồn kinh phí của thành phố đã giao trước đó cho lĩnh vực duy tu, duy trì hệ thống cây xanh để triển khai việc cấp bách này. Nếu thiếu, sẽ báo cáo TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí bổ sung sớm.

Trước đó, chiều 8/9, UBND TP Hà Nội có văn bản hỏa tốc về việc xử lý cây xanh gãy đổ do cơn bão số 3 gây ra. Trong đó có yêu cầu, đối với các cây xanh cần bảo tồn, các cây quý hiếm có giá trị bị nghiêng, đổ, cần kiểm tra, đánh giá để chống dựng, trồng lại ngay, bảo đảm cây tiếp tục sinh trưởng, phát triển (nếu có thể) hoặc thực hiện di chuyển về vườn ươm để chăm sóc và trồng vào các vị trí phù hợp trên địa bàn thành phố, hoàn thành trước ngày 15/9. Đối với các cây xanh đô thị có đường kính nhỏ dưới 25cm bị gãy, đổ, cần thực hiện cắt cành, tán bảo đảm cân đối, phù hợp để trồng lại tại chỗ và chăm sóc theo quy định trước ngày 20/9.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cập nhật mới nhất về cơn bão Yinxing

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của bão Yinxing. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, sáng nay, 7/11, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17. bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 5-10km/h.

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa

Xây dựng tiếng nói chung trước thềm đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa
(PLVN) -  Trước thềm Hội nghị Liên chính phủ đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa, phiên thứ 5 (INC-5) (sẽ diễn ra từ ngày 24/11 đến 01/12/2024 tại Busan, Hàn Quốc), Hội thảo kỹ thuật với chủ đề “Hướng tới Busan - Kịch bản cho Việt Nam” đã được tổ chức với mục tiêu tham vấn và xây dựng phương án đàm phán, kịch bản của Việt Nam.

Mưa lớn nước chảy như thác đổ, Quảng Nam cảnh báo lũ quét

Mưa lớn nước chảy như thác đổ, Quảng Nam cảnh báo lũ quét
(PLVN) - Trong sáng ngày 5/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa lớn, tại đảo Cù Lao Chàm nước chảy như thác đổ. Chính quyền tỉnh này phát cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở tại vùng núi và ngập úng tại vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.